ข่าว

'ตม.-บช.น.' วางแนวทางรับ 'ทักษิณ' กลับไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตม.2 ดูแลพื้นที่“สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง”แจงยังไม่รู้กำหนดวันเวลา“ทักษิณ”กลับไทย ยังไม่เตรียมสถานที่แน่ชัด ระบุก่อนหน้านี้วางแนวทางร่วมกับนครบาลไว้แล้ว ตามขั้นตอนเมื่อเข้าไทย ตรวจสอบหนังสือเดินทาง หากมีหมายจับ-ผู้ต้องโทษในคดี ต้องถูกควบคุมตัว ก่อนส่งตัวให้นครบาล

หลังจาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาว นายทักษิณ ชินวัตร  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า "26 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันสำคัญของลูกเสมอ แต่ปีนี้ลูกยังไม่อยากเชื่อตัวเอง ในสิ่งที่ลูกกำลังจะพิมพ์ พ่อจะกลับมาแล้ว วันที่ 10 สิงหาคม นี้ ที่สนามบินดอนเมือง"

 

พล.ต.ต.มนตรี แป้นเจริญ ผบก.ตม.2 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ดูแลในส่วนของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และ ท่าอากาศยานดอนเมือง เปิดเผยว่า เบื้องต้นยังไม่มีกำหนดการวันและเวลาที่แน่ชัดว่า นายทักษิณ จะเดินทางมาเมื่อใด และยังไม่ระบุว่า จะมาลงเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ หรือสนามบินดอนเมือง จึงยังไม่มีการเตรียมสถานที่ที่แน่ชัด
 

 

 

น.ส.แพธารทอง โพสต์ พ่อจะกลับไทยวันที่ 10 ส.ค.นี้

 

 

ในส่วนของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้มีการวางแนวทางร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลไว้แล้ว ซึ่งหน้าที่ในเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง คือ เมื่อนายทักษิณเดินทางเข้าประเทศ ก็จะมีการตรวจสอบหนังสือเดินทางในระบบ ตามขั้นตอนของการเดินทางเข้าเมือง และหากพบว่ามีหมายจับ หรือ เป็นผู้ต้องโทษในคดี ก็จะมีการควบคุมตัวไว้ เพื่อรอส่งตัวให้ทางตำรวจนครบาลไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งทั้งหมด เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนตามปกติ

 

ขณะที่ พล.ต.ต.โชคชัย งามวงค์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง ระบุว่า ขณะนี้ทางตำรวจยังไม่มีข้อมูล หรือได้รับการประสานเรื่องการเดินทางอย่างเป็นทางการว่าจะเป็นวันไหน อย่างไร สนามบินใด ซึ่งตนเพิ่งได้ทราบข่าวจากทางสื่อเช่นกัน

 

ทั้งนี้ขั้นตอนการดูแลรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกจะยังใช้วิธีการแบบที่เคยประชุมไว้ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2566 ที่ผ่านมา คือ ถ้าอยู่ในเวลาราชการก็จะรับตัวและส่งศาลฏีกาในทันที แต่หากนอกเวลาราชการ ก็จะทำการส่งตัวไว้ที่สถานคุมตัวพิเศษ ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ถนนวิภาวดี ก่อน และจะย้ายตัวไปศาลฏีกาในเวลาราชการ จากนั้นสถานที่สุดท้ายคือนำตัวไปส่งที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

 

จากการประชุมที่ผ่านมากองบัญชาการตำรวจนครบาลได้เตรียมพร้อมพื้นที่ เส้นทางการเดินทางทั้งหลักและรอง เป้าหมายการเดินทางตั้งแต่เริ่มต้นควบคุมตัวที่สนามบินดอนเมือง หรือสนามบินสุวรรณภูมิไปยังสถานที่ต่างๆอย่างรัดกุม

 

 

 

 

ทั้งนี้ สำเนาเอกสารเกี่ยวกับการประชุมเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ จากที่ประชุมกองบัญชาการตำรวจนครบาล มีการพิจารณากำหนดเส้นทางการเดินทาง กองบังคับการตำรวจจราจร รวม 6 เส้นทาง

เส้นทาง (หลักและรอง) จากสนามบินสุวรรณภูมิ มายังศาลฎีกา(สนามหลวง)

เส้นทาง(หลักและรอง)จากสนามบินดอนเมืองมายังศาลฎีกา(สนามหลวง)

เส้นทาง(หลักและรอง) จากสนามบินสุวรรณภูมิ มายัง บช.ปส.(กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด )เป็นสถานที่ควบคุมพิเศษ

เส้นทาง(หลักและรอง) จากสนามบินดอนเมืองมายัง บช.ปส.

เส้นทาง(หลักและรอง) จากบช.ปส.มายังศาลฎีกา (สนามหลวง)

 

 

เอกสารเกี่ยวกับการประชุมเตรียมความพร้อมรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ

 

 

นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาแนวทางวางกำลังรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกการจราจรพื้นที่เกี่ยวข้อง ตามเส้นทางการเดินทาง และแต่ละสถานที่ ทั้ง สนามบินสุวรรณภูมิ/สนามบินดอนเมือง/บช.ปส. และศาลฎีกา ซึ่งการจัดรูปแบบขบวนรถในการรักษาความปลอดภัย ให้ บก.จร.และบก.สปพ (กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ หรือ 191 ) พิจารณาแนวทางจัดรูปแบบขบวน

 

 

เอกสารเกี่ยวกับการประชุมเตรียมความพร้อมรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ

 

 

 

logoline