ข่าว

ตร.เตือนเข้าพรรษา ระวังถูก 'หลอกขาย' เครื่องสังฆภัณฑ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษก ตร. เตือน ระวังมิจฉาชีพออนไลน์ 'หลอกขาย' เครื่องสังฆภัณฑ์ ช่วงเข้าพรรษา หลังจับได้พบผู้เสียหายหลายราย สูญเงินกว่า 10 ล้านบาท พบร้านไหนโกงแจ้งได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

24 ก.ค. 2566 พ.ต.ท. ธ เทพ ไชยชาญบุตร รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บก.สส.บช.น.) ร่วมกับชุด PCT 5 ได้จับกุมบุคคลที่โพสต์หลอกขายเครื่องสังฆภัณฑ์แก่ประชาชนทั่วไป และพระภิกษุสงฆ์จากวัดต่างๆ ทางออนไลน์
 

 

โดยโพสต์ขายเครื่องสังฆภัณฑ์ ที่มีมูลค่าตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลายหมื่นบาท เมื่อได้รับการโอนเงินแล้ว ก็จะนิ่งเงียบ และปิดกั้นการติดต่อ สร้างความเสียหายให้กับพุทธศาสนิกชน และพระภิกษุสงฆ์ เป็นจำนวนนับสิบล้านบาท

 

พ.ต.ท. ธ เทพ กล่าวว่า ด้วยวันที่ 1 และ 2 สิงหาคมนี้ เป็นวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางศาสนาพุทธ พุทธศาสนิกชนตลอดจนพระภิกษุสงฆ์ ต่างซื้อหาเครื่องสังฆภัณฑ์ ซึ่งเป็นเครื่องประกอบการพิธีทางศาสนาเป็นจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสของมิจฉาชีพ ที่จะสวมรอยหลอกขายเครื่องสังฆภัณฑ์ สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน และพระภิกษุสงฆ์ จึงขอให้ประชาชนกรุณาใช้ความรอบคอบ ระมัดระวังในการซื้อหาสินค้าทางออนไลน์ ดังนี้

 

 

 

1. สังเกตยอดไลค์แฟนเพจ การรีวิวได้รับสินค้าจากผู้ซื้อต่างๆ 
2. เช็คราคาจากเพจร้านค้าหลายๆ เพจ ว่าราคาใกล้เคียงกันหรือไม่ 
3. ตรวจสอบรายชื่อและเลขที่บัญชีผู้ขายจากเพจโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น กระทู้พันทิป เว็บไซต์ blacklistseller.com หรือกลุ่มซื้อขายสาธารณะต่างๆ ว่าเคยมีผู้โดนโกงหรือไม่ 
4. ซื้อสินค้าผ่านแพล็ตฟอร์มหรือเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ที่มีมาตรฐานหรือมีชื่อเสียง

ตำรวจเตือนระวังถูกหลอกขายเครื่องสังฆภัณฑ์

 

 

 

รองโฆษก ตร. กล่าวว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ตำรวจปราบปรามอาชญากร และกลุ่มเครือข่ายองค์กรอาชญากรรม ที่กระทำความผิดทุกรูปแบบ สร้างความเดือนร้อนแก่ประชาชน และให้แจ้งเตือนภัยไปยังประชาชน พุทธศาสนิกชน ตลอดจนพระภิกษุสงฆ์ในพระพุทธศาสนาว่า ในสังคมปัจจุบัน มิจฉาชีพมีเล่ห์เหลี่ยมกลโกงมากมายหลายรูปแบบ ขอให้ทุกท่านได้โปรดใช้ความระมัดระวัง

 

 

 

ทั้งนี้ หากพบเห็นหรือตกเป็นเหยื่อของการการฉ้อโกงออนไลน์ สามารถแจ้งความออนไลน์ทางเพจ www.thaipoliceonlince.com หรือทางโทรศัพท์ฉุกเฉินของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลข 1441, 1599 หรือ 081 866 3000 ได้ตลอด 24 ชม.

logoline