ข่าว

ผงะ ฝนตกออกหาปลา หว่านแหเจอ 'จระเข้' ยาว 70 ซม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านพระสมุทรเจดีย์ ลงคลองหาปลาช่วงฝนตก หว่านแหเจอลูก 'จระเข้' ยาว 70 ซม. โร่แจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ หวั่นมีจระเข้ตัวพ่อตัวแม่อีก คาดมีคนนำมาเลี้ยงแล้วหลุดจากบ่อ

 

24 ก.ค.2566 นายกิตติพัทธ์ โรจนะรัตน์ ประมงอำเภอพระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งจาก นายกุลวัช พึ่งชื่น กำนัน ต.ปากคลองบางปลากด ว่ามีชาวบ้านลงคลองหว่านแหหาปลา แล้วจับจระเข้ได้

 

จากนั้นจึงนำมาฝาไว้ที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ของเทศบาลตำบลพระสมุทรเจดีย์ ขอให้ช่วยมาตรวจสอบ พร้อมนำไปปล่อยในส่วนที่รับผิดชอบ 

 

บริเวณด้านหลังอาคารงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลพระสมุทรเจดีย์ พบลูกจระเข้ถูกขังไว้ในถังพลาสติดสีดำ มีฝาปิดมิดชิด จึงให้เจ้าหน้าที่จับขึ้นมาเพื่อตรวจสอบ โดยพบว่าเป็นลูกจระเข้น้ำจืด เพศเมีย อายุประมาณ 1 ปีเศษ มีความยาว 70 เซนติเมตร อ้วนท้วนสมบูรณ์ ถือเป็นจระเข้แรกรุ่น

 

ชาวบ้านหว่านแหหาปลา แต่ได้จระเข้  

 

 

 

จากการสอบถาม นายกุลวัช พึ่งชื่น กำนัน ต.ปากคลองบางปลากด ทราบว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (23 ก.ค.66) เวลาประมาณ 20.00 น. มีชาวบ้านภายในซอยผู้ใหญ่เจิม แยกจากซอยวัดแคบางปลากด หมู่ 4 ต.ปากคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ออกไปหว่านแหหาปลาช่วงฝนตกบริเวณคลองและวังด้านหลังซอย  แล้วหว่านแหเจอจระเข้  จึงนำกลับมาบ้านแล้วโทรศัพท์แจ้งตนเองให้ไปตรวจสอบ ตนเองเห็นว่าเป็นลูกจระเข้ แต่ไม่ทราบชนิดและพันธุ์ของจระเข้ จึงประสานเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย นำไปขังไว้ก่อน พร้อมติดต่อผู้ที่เกี่ยวข้องนำไปปล่อย 

 

 


  
ด้าน นายกิตติพัทธ์ โรจนะรัตน์ ประมงอำเภอพระสมุทรเจดีย์ กล่าวว่า จระเข้ตัวดังกล่าวเป็นพันธุ์น้ำจืด อายุประมาณ 1 ปีเศษ คาดว่ามีผู้แอบนำมาเลี้ยงไว้แล้วเกิดหลุดออกมาจากบ่อ หรืออาจจะกลัวมีความผิด จึงปล่อยปละละเลยจนจระเข้หลุดออมา หลังจากนี้ทางประมงอำเภอจะประกาศตามหาเจ้าของประมาณ 7 วัน เพื่อให้มารับไปดูแล หากไม่มีใครมารับจะประสานไปยังประมงจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อนำไปเก็บรักษา ก่อนนำไปปล่อยที่ศูนย์เพาะพันธุ์ต่อไป

 

ชาวบ้านหว่านแหหาปลา แต่ได้จระเข้

 

 

 

ส่วนชาวบ้านในละแวกที่พบจระเข้มีความหวาดกลัวและวิตกกังวลว่า จะมีพ่อแม่พันธุ์จระเข้ และจระเข้ตัวอื่นๆ อยู่ด้วยนั้น ทางตนเองยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะมีอีกหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาไม่มีรายงานว่าพบจระเข้ตัวอื่นๆ เพิ่มอีก จึงขอให้ประชาชนที่พบเห็นจระเข้รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือผู้นำชุมชนทราบ เพื่อจะได้ช่วยกันจับ เพราะจระเข้เป็นสัตว์อันตราย ซึ่งบุคคลใดมีไว้ครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีความผิดทางอาญาทั้งจำและปรับ

 

 

 

กัลยกฤษย์ ธนาวัฒน์ชัยกุล-วุฒณ์ จิตะคราม  จ.สมุทรปราการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ