ข่าว

ศาล ออกหมายเรียก 'อานนท์' รับทราบคำร้องถอนประกัน ให้ยื่นคำแถลงใน 3 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญา สั่งออกหมายเรียก "อานนท์" รับทราบคำร้องถูก ตร.ยื่นขอถอนประกันคดี 112 พร้อมยื่นคำแถลงภายใน 3 วัน เพื่อพิจารณาและมีคำสั่งต่อไป

21 ก.ค. 2566  หลังจากที่วานนี้ (20 ก.ค. 2566)  สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน  ได้ทำหนังสือเพื่อยื่นคำร้องถึงศาล ขอให้อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 4 พิจารณาเพิกถอนการประกันตัวของ นายอานนท์ นำภา นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง  และทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน แกนนำกลุ่มราษฎร   ฐานกระทำผิดเงื่อนไขการขอปล่อยตัวชั่วคราว และขอถอดกำไล EM  ซึ่งมีสรุปเนื้อหาดังนี้

 

นายอานนท์ นำภา นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง

 

 

ล่าสุด พนักงานสอบสวน ยื่นคำร้องขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ นำภา อีกรวม 2 คำร้อง ประกอบด้วย

1.คำร้องของ พนักงานสอบสวน สน.บางโพ 
ขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ จำเลย คดีหมายเลขดำ อ.2847/2564

 

2.คำร้องของพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ จำเลย คดีหมายเลขดำ อ.2495/2564

ซึ่งอ้างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากการชักชวนร่วมกิจกรรมชุมนุมในวันที่ 12 และ 16 ก.ค.2566 ที่ผ่านมาเช่นกัน

 

โดยศาลอาญา เห็นว่าได้ปรากฏความต่อศาลถึงพฤติการณ์แห่งคดีภายหลังปล่อยชั่วคราวอาจเปลี่ยนแปลงไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 115 จึงมีคำสั่งให้หมายเรียกนายอานนท์  มาศาลเพื่อรับทราบคำร้อง และให้ยื่นคำแถลงต่อศาลภายใน 3 วันเพื่อประกอบการพิจารณาสั่งตามที่เห็นสมควรต่อไป และหมายนัดให้ผู้ประกันทราบกำหนดส่งตัวจำเลยตามหมายเรียกด้วย

 

 

ด้าน นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความสิทธิมนุษยชน ทนายความนายอานนท์ นำภา ซึ่งเป็นจำเลยในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 เเละการชุมนุมหลายคดี ได้กล่าวถึงกรณีที่ปรากฎเป็นข่าวว่า ศาลอาญาออกหมายเรียกนายอานนท์ เพื่อทราบคำร้องขอถอนประกันนั้น เท่าที่ตรวจสอบจากนายอานนท์ ขณะนี้ยังไม่ได้มีหมายเรียกจากศาล เเต่หากได้รับเเล้วก็ยินดี ก็จะเข้าต่อสู้คัดค้านตามกระบวนการต่อไป

 

ส่วนเรื่องการส่งหมายเรียกให้มารับทราบคำร้องเเละให้เเถลงภายใน 3 วันนั้น แสดงว่าขณะนี้ศาลยังไม่มีวันนัด หมายจะถูกส่งไปยังที่อยู่ตามสำเนาทะเบียนบ้าน ถ้าติดหมายเเล้วไม่มีใครรับจะปิดหมายไว้ 15 วัน จึงจะมีผลตามกฎหมาย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ