ข่าว

'รู้ทัน' กลโกง 'แก๊งดูดเงิน' หลอกโหลดแอปฯปลอม 'ดูดเงิน' เกลี้ยงบัญชี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลโกง 'แก๊งดูดเงิน' อ้างเจ้าหน้าทีกรมที่ดินหลอกแอดไลน์ 'กรมที่ดิน' หรือ แอปฯปลอม 'smartlands' เตือนอย่าหลงเชื่อไม่อย่างนั้นถูกแฮ๊กข้อมูลโทรศัพท์ดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เหยื่อสาวสูญเงินเกือบ 4 แสนบาท

 

21 ก.ค. 2566 ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่าภัยออนไลน์ เกิดขึ้นหลากหลายรูปแบบ มิจฉาชีพเปลี่ยนพฤติกรรมการก่อเหตุหลอกลวงเหยื่อจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โทรหลอกให้โอนเงิน ยกระดับหลอกให้กดแอปพลิเคชันหลอกดูดเงิน

 

ล่าสุดมีเหยื่อสาวรายหนึ่ง เข้าร้องเรียน ต่อ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ว่าถูกคนร้ายอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน หลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชัน แล้วแฮกโทรศัพท์มือถือ ดูดเงินไปเกือบ 4 แสนบาท
 

 

พฤติกรรมสุดแสบของคนร้ายจะใช้กลวิธี โทรศัพท์หาเหยื่อ อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดิน กำลังสำรวจพื้นที่ โดยมีการบอกรายละเอียดเกี่ยวกับการโอนที่ดิน จำนวนที่ดิน วันที่โอน บ้านเลขที่ ชื่อนามสกุล เลขที่บัตรประชาชน 13 หลัก

 

 

 

คนร้ายรู้ข้อมูลของเหยื่อทุกอย่าง ทั้งชื่อนามสกุล บ้านเลขที่บ้าน เลขบัตรประชาชน ทำให้เหยื่อหลงเชื่อสนิทใจว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดินจริงๆ

 

 

 

ขั้นตอนต่อไปหลอกให้เหยื่อแอดไลน์ชื่อ "กรมที่ดิน" เพื่อต้องการจะคุยผ่านทางไลน์ เท่านั้นไม่พอยังหลอกให้เหยื่อยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชันชื่อ "smartlands" อ้างต้องการเก็บข้อมูลในการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า เหยื่อหลงเชื่อติดตั้งแอปพลิเคชัน ลงในโทรศัพท์มือถือ

 

 

 

หลังจากโหลดแอปฯ คนร้ายก็ให้ทำตามขั้นตอนโดยมีการสแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตน  ตอนนี้หารู้ไหมว่าเหยื่อกำลังแฮ๊กข้อมูลในโทรศัพท์มือถือดูดเงินไปแล้ว

 

สาวรายหนึ่ง ร้อง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ถูกคนร้ายหลอกดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

 

 

 

เหยื่อสาวรายนี้มารู้ตัวว่าถูกหลอก เมื่อมีข้อความจากธนาคารกรุงไทย ส่งเข้ามาในโทรศัพท์มือถือ ระบุว่ามียอดถอนเงินจากบัตรเครดิต จำนวนเงิน 5 หมื่นบาท  ถึง 3 ครั้ง 

 

 

 

เหยื่อรีบโทรติดต่อธนาคารกรุงไทย เพื่อยืนยันว่าไม่ได้กดเงิน แต่มีเงินออกจากบัญชี ซึ่งทางธนาคารยืนยันว่าเงินถูกถอนออกไปหมดบัญชีแล้ว 

 

 

 

สุดท้ายมารู้ก็สายไปแล้วเมื่อคนร้ายดูดเงินออกจากบัญชีไปจนหมด รวมทั้งบัญชีธนาคารอื่นๆถูกแฮ๊กข้อมูลดูดเงินไปจนหมดเกลี้ยงบัญชีเช่นกัน รวมยอดเงินแล้วเกือบ 4 แสนบาท

 

 

 

ข้อควรระวังไม่ตกเป็นเหยือแก๊งดูดเงินคือ ไม่หลงกลเข้าเว็บไซต์ปลอมของกรมที่ดิน และให้เข้าแชตไลน์ปลอม ใช้ชื่อไลน์ว่า “กรมที่ดิน หรือ SmartLands

 

แอปพลิเคชันปลอมอ้างกรมที่ดิน

 

 

 

หากหลงเชื่อติดตั้งแอปพลิเคชัน ระหว่างนั้นโทรศัพท์จะขึ้นข้อความ "ระหว่างทำการตรวจสอบห้ามใช้งานมือถือ" คนร้ายจะใช้ช่วงเวลานี้ดำเนินการดูดเงินจากบัญชีทันที

 

 

 

ทั้งนี้ข้อมูลจาก กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.)  ออกมาเปิดเผยว่า ช่วงมีนาคม 2566 - มิถุนายน 2566 สถิติคดีหลอกลวงให้ติดตั้งโปรแกรมควบคุมระบบในเครื่องโทรศัพท์ อยู่ในลำดับที่ 7 แต่ช่วง 2 สัปดาห์นี้ สถิติการรับแจ้งความเพิ่มมากขึ้นจนขยับมาอยู่ลำดับที่ 4 มีสถิติการรับแจ้งความออนไลน์ในรอบ 2 สัปดาห์ ห้วงวันที่ 2-15 ก.ค.2566 จำนวน 595 เคส ความเสียหาย 90.5 ล้านบาทเศษ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ