ข่าว

ตำรวจออสเตรเลีย เยือน 'ป.ป.ส.' จับมือไทย ร่วมปราบปรามยาเสพติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย เยือน ป.ป.ส. เดินหน้าขยายความร่วมมือ ปราบปรามยาเสพติด ไทย-ออสเตรเลีย พร้อมสนับสนุนวิทยาลัยป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ จ.เชียงราย เป็นศูนย์กลางให้ความรู้ปราบปรามยาเสพติดในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

 

20 ก.ค. 2566 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. มอบหมายให้ นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานให้การต้อนรับคุณเคิร์สตี้ สโคฟีลด์ (Ms.Kristy Scoldfield) ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย (Australian Federal Police: AFP) และคณะ ณ ห้องรับรองเภา สารสิน สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง) 

 

โดยนายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ได้กล่าวต้อนรับคณะฯ และขอบคุณผู้ช่วยผู้บัญชาการ ที่ให้เกียรติมาเยี่ยมคารวะ พร้อมชื่นชมเจ้าหน้าที่ประสานงาน AFP ประจำประเทศไทย ที่ให้ความร่วมมืออย่างดียิ่งตลอดมา จนนำไปสู่ผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ในด้านการปราบปรามยาเสพติด

 

ด้าน Ms.Kristy ได้กล่าวขอบคุณ สำนักงาน ป.ป.ส. สำหรับความร่วมมืออันยาวนานกว่า 4 ทศวรรษของไทยและออสเตรเลียและความสำเร็จของ Taskforce Storm ที่สามารถตรวจยึดยาเสพติดได้จำนวนมากกว่า 13 ตัน นับตั้งแต่มีการจัดตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 2016 นอกจากนี้ยังชื่นชมในความจริงจังในการสกัดกั้น และขยายผล เครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติอย่างต่อเนื่องของไทย แม้ว่าส่วนใหญ่ไทยเป็นเพียงทางผ่านในการส่งยาเสพติด 

 

ตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย เยือน ป.ป.ส.

ตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย เยือน ป.ป.ส.

 

 

 

ทางคณะ AFP ยังได้แจ้งถึงข่าวดีที่รัฐบาลออสเตรเลีย พร้อมสนับสนุนโครงการพัฒนาวิทยาลัยป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ (วปส.) ของ สำนักงาน ป.ป.ส. ทั้งในด้านงบประมาณ และการจัดการอบรมด้านยาเสพติดแก่เจ้าหน้าที่ไทยและในประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง โดย AFP และ ป.ป.ส. ต่างเห็นพ้องว่าความร่วมมือระหว่างประเทศเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาการค้ายาเสพติดข้ามชาติ

 

 

 

ตอนท้ายทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบต่อข้อหารือในการขยายระยะปฏิบัติการ Taskforce Storm ต่อไป โดยนายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ให้คำมั่นว่าประเทศไทยจะสานต่อและยกระดับความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขยาเสพติดร่วมกับ AFP ต่อไป และได้แสดงความขอบคุณและยินดียิ่งที่ AFP จะสนับสนุนการฝึกอบรม ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ในการจัดตั้ง วิทยาลัยป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ (วปส.) เพื่อเป็นศูนย์กลางการพัฒนาความรู้ความสามารถของเจ้าหน้าที่ด้านยาเสพติดที่นานาประเทศจะสามารถใช้ประโยชน์ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ