ข่าว

ไฟไหม้ 'โบสถ์' อายุเก่าแก่กว่า 400 ปี สมัยกรุงศรีอยุธยา พระพุทธรูปเสียหาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไฟไหม้ 'โบสถ์' วัดราษฎร์บรรทม อายุเก่ากว่า 400 ปี พระพุทธรูป ฝาผนัง ข้าวของในโบสถ์ไฟไหม้เสียหาย เจ้าหน้าที่เร่งหาสาเหตุ

 

20 ก.ค. 2566 พ.ต.ต.รักชาติ ประสบผล สารวัตรสอบสวน สภ.นครหลวง รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้โบสถ์ วัดราษฎร์บรรทม หมู่ 2 ต.บ่อโพง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา

 

จากนั้นเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมประสานรถดับเพลิงจากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และสมาคมอยุธยารวมใจ เพื่อไปควบคุมเพลิง

 

เมื่อไปถึงพบกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากหน้าต่างหลังคาโบสถ์ โดยมีพระสงฆ์และชาวบ้านช่วยกันดับเพลิง จากนั้นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้งัดเหล็กดัดเพื่อเร่งระดมฉีดน้ำเข้าไปภายในโบสถ์ รวมทั้งฉีดน้ำที่บริเวณหลังคา เพื่อควบคุมเพลิง โดยใช้เวลานานกว่า 30 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

 

 

 

หลังเพลิงสงบจึงเข้าตรวจสอบพบว่าเพลิงไหม้โครงหลังคา และคานของโบสถ์ที่ทำด้วยไม้ ขณะที่ผนังของของโบสถ์ถูกความร้อนจนสีลอก พระประธานและพระพุทธรูปที่อยู่ในโบสถ์ถูกความร้อนจนได้รับความเสียหาย รวมทั้งข้าวของต่างๆ ที่อยู่ภายในโบสถ์

เพลิงไหม้โบสถ์ วัดราษฎร์บรรทม จ.พระนครศรีอยุธยา

เพลิงไหม้โบสถ์ วัดราษฎร์บรรทม จ.พระนครศรีอยุธยา

เพลิงไหม้โบสถ์ วัดราษฎร์บรรทม จ.พระนครศรีอยุธยา

 

 


 
จากการสอบถาม พระครูชาครธรรมโสภณ เจ้าอาวาสวัดราชบรรทม กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ในโบสถ์ มีชาวบ้านมาตะโกนบอกว่าไฟไหม้โบสถ์ จึงรีบวิ่งมาดู ก็พบกลุ่มควันจำนวนมากพวยพุ่งออกมา พระสงฆ์และชาวบ้านช่วยกันดับเพลิง แต่ไม่สามารถดับไฟได้  จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาดับเพลิง

 

 

 

สำหรับโบสถ์หลังนี้ เป็นโบสถ์เก่าสมัยกรุงศรีอยุธยา อายุประมาณ 400 ปี ตัวโบสถ์คล้ายกับเรือสำเภา ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ยังไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร

 

 

 

 
ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดกั้นพื้นที่ของโบสถ์ เพื่อประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้อีกครั้ง

 

 

 


สุทธิพร กองสุทธิผล จ.พระนครศรีอยุธยา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ