ข่าว

สาวคู่กรณีถอนฟ้อง 'ชวนนท์' คดีเช็คเด้ง 2.3 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวคู่กรณียื่นถอนฟ้อง 'ชวนนท์' โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ คดี 'เช็คเด้ง' 2.3 ล้านบาท จำเลยตกลงกันได้ ศาลจึงอนุญาตให้ปล่อยตัว

 

19 ก.ค. 2566 ที่ศาลเเขวงดุสิต เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองปราบปราม นำตัวนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ จำเลยคดีหมายเลขดำ อ.640/2564 (หมายเลขแดง อ.565/2565 )

 

ความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ.2534 ทุนทรัพย์ 2 ล้านบาทเศษ ซึ่งศาลแขวงดุสิต มีคำพิพากษาลงโทษแล้ว ส่งศาลแขวงดุสิต ตามหมายจับศาลแขวงดุสิต ที่ 193/2566 ลงวันที่ 11 ก.ค.66
 

 

 

 

โดยเมื่อส่งตัวจำเลยต่อศาลแล้ว ศาลสอบถามจำเลยว่า เป็นบุคคลเดียวกันตามหมายจับหรือไม่ ซึ่งรับว่าเป็นบุคคลเดียวกัน ศาลจึงรับตัวไว้และอ่านคำพิพากษาให้จำเลยฟังต่อหน้าอีกครั้ง

 

 

 

ภายหลังจำเลยจึงยื่นคำร้อง พร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 108,000 บาท ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดี

 

 

 

โดยศาลแขวงดุสิต พิจารณาแล้วเห็นว่าแม้จำเลยถูกจับ บริเวณหน้าบ้านของจำเลยเองก็ตาม แต่จำเลยไม่มาศาลตามนัด จนศาลออกหมายจับ ย่อมแสดงเห็นถึงพฤติการณ์ว่าจำเลยจงใจหลบหนี จึงเห็นควรให้ส่งศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณา คำร้องขอปล่อยชั่วคราวดังกล่าวต่อไป

 

 

 

ทั้งนี้ ในวันเดียวกัน (19 ก.ค. 66) สาวคู่กรณีในฐานะโจทก์ ยื่นคำร้องต่อศาลแขวงดุสิต ขอถอนฟ้องจำเลยในคดีนี้ เนื่องด้วยโจทก์-จำเลยสามารถตกลงกันได้ โดยจำเลยได้ชำระหนี้ตามเช็คให้แก่โจทก์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โจทก์มีความประสงค์ขอถอนฟ้อง และไม่ประสงค์ที่จะดำเนินคดีอาญาและคดีแพ่งกับจำเลยอีกต่อไป

 

 

 

โดยศาลแขวงดุสิต พิเคราะห์แล้วคดีนี้เป็นความผิดอันยอมความได้ เมื่อโจทก์ถอนฟ้องประกอบกับจำเลยไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้อง และหมายปล่อยตัวจำเลย โดยให้แจ้งคำสั่งนี้แก่ศาลอุทธรณ์ทราบโดยเร็ว

 

 

 

สำหรับคดีเดิม ศาลแขวงดุสิต เคยมีคำพิพากษาว่า นายชวนนท์ จำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ.2534 มาตรา 4 (1)(3) จำคุก 4 เดือน จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 คงจำคุก 2 เดือน

 

 

 

โดยจำเลยเป็นหนี้โจทก์ 2,380,000 บาท แต่ชำระเพียง 720,000 บาท จึงยังไม่พอรอการลงโทษได้ แต่ให้ลงโทษสถานเบา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ