ข่าว

ตร.พร้อมรับมือ 'ผู้ชุมนุม' หลัง 'พิธา' ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกตร. ยืนยัน พร้อมดูแลรับมือกลุ่ม 'ผู้ชุมนุม' หลัง 'พิธา' ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. 'ผบ.ตร.' สั่ง บช.น. ลงพื้นที่รักษาความสงบ รัฐสภา-อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กำชับเน้นเจรจา เตือนโลกโซเชียล แสดงความเห็นให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย

 

19 ก.ค. 2566 พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยการดูแลความสงบเรียบร้อย และ อำนวยความสะดวกด้านการจราจรประชาชน บริเวณโดยรอบรัฐสภา และ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. 

 

โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เป็นหน่วยงานกำกับดูแลในเรื่องของความสงบเรียบร้อยและเรื่องจราจร โดยรอบรัฐสภา และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่มีการนัดหมายของกลุ่มผู้ชุมนุมในช่วงเย็นวันนี้  ซึ่งตำรวจมีแผน และมาตรการดูแลสถานที่ ตัวบุคคลสำคัญ

 

ซึ่งขณะนี้มีรายงานข่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมีการแจกใบปลิว และพลุสี ต้องไปดูว่าเข้าข่ายผิดกฏหมายหรือไม่ ตอนนี้มีการเก็บข้อมูลไว้ทั้งหมดแล้ว

 

 

 

ส่วนกรณีในโลกโซเชียลมีการโพสต์ข้อความยุยงปลุกปั่น ขอย้ำว่า สามารถแสดงออกได้ แต่ต้องเป็นข้อความโดยสุจริต ไม่อย่างนั้นอาจจะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมฯได้ ขณะที่มีผู้ที่โพสต์ข้อความคุกคาม สว. ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ส่วนจะมีกี่รายนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

 

กลุ่มมวลชน รวมตัวกันที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ จะต้องเน้นการเจรจา ไม่เป็นคู่ขัดแย้งของใคร รวมถึงประชาสัมพันธ์ข้อกฏหมายให้กับประชาชนได้รับรู้ ส่วนกำลังพลที่ใช้ในวันนี้จะใช้มากน้อยเพียงใด และจะต้องเฝ้าระวังไปอีกนานเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ต้องประเมินสถานการณ์วันต่อวัน ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่ต่างจังหวัดได้สั่งการให้ ผู้บัญชาการ ผู้บังคับการ เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

logoline