ข่าว

ศาลสั่ง 5 จำเลยกับพวก เปิดประตู 'วัดบางคลาน' ห้ามขวางเจ้าอาวาสเข้าวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลจังหวัดพิจิตร ออกหมายคำสั่งให้จำเลย 5 คน ปลดล็อคกุญแจประตู "วัดบางคลาน" พร้อมทั้งห้ามปิดประตูวัด กีดขวางเจ้าอาวาสและคณะกรรมการเข้าดำเนินงานภายในวัด

18 ก.ค. 2566 จากปัญหาความขัดแย้ง ภายในวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน ที่ตำบลบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร นับแต่เหตุบุกรุก ทำร้ายพระสงฆ์ กรรมการวัด และคนงานภายในวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน  เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2566 รวมถึงบรรดากลุ่มคนที่ครอบครองพื้นที่ของวัด ได้กระทำการขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าอาวาสวัด กรรมการวัด รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐอื่นๆมีการใช้กำลัง อาวุธ เพื่อขัดขวาง และทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ ทำลายทรัพย์สิน ยุทธภัณฑ์ของทางราชการ เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2566 ที่ผ่านมา

 

 

 

 

 

ศาลสั่ง 5 จำเลยกับพวก เปิดประตู วัดบางคลาน ห้ามขวางเจ้าอาวาสเข้าวัด

 

 

ล่าสุด ทางศาลจังหวัดพิจิตร ได้มีหมายแจ้งคำสั่ง   ลงวันที่ 14 ก.ค. 2566  ให้จำเลย 5 คน ซึ่งเป็นกลุ่มชาวบ้าน ที่อยู่ในบริเวณวัดให้ปลดล็อคแม่กุญแจและนำโซ่ออกจากประตูรั้ววัดทุกบาน พร้อมทั้งห้ามจำเลยทั้ง 5 คน พร้อมบริวาร ปิดประตูรั้ววัด ห้ามกีดขวางไม่ให้เจ้าอาวาสและคณะกรรมการเข้าดำเนินงานภายในวัดเป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น  

 

 

 

ศาลสั่ง 5 จำเลยกับพวก เปิดประตู วัดบางคลาน ห้ามขวางเจ้าอาวาสเข้าวัด

 

 

สำหรับปัญหาของวัดบางคลาน จังหวัดพิจิตร ที่ยืดเยื้อกันมาเกือบ 10 ปี  เริ่มจากปี 2557 หลังเจ้าคณะจังหวัดพิจิตร มีคำสั่งปลดอดีตเจ้าอาวาส เนื่องจากมีการใช้เงินวัดผิดวัตถุประสงค์ และมีการตั้งรักษาการแทนเจ้าอาวาส ให้เข้ามาบริหารจัดการเงินบริจาคและทรัพย์สินของวัด แต่ก็มีความเห็นชาวบ้านไม่ตรงกันระหว่าง 2 ฝ่าย

 

 

ศาลสั่ง 5 จำเลยกับพวก เปิดประตู วัดบางคลาน ห้ามขวางเจ้าอาวาสเข้าวัด

 

 

โดยฝ่ายแรกไม่เชื่อใจรักษาการเจ้าอาวาสใหม่ ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส เพราะมีพฤติกรรมเกี่ยวกับเรื่องเงินเช่นเดียวกัน ส่วนอีกฝ่ายที่ต้องการเข้ามาตรวจสอบทรัพย์สินของวัด เพื่อความโปร่งใส่ ทางศาลได้มีคำสั่งในคดี ให้มีการส่งมอบทรัพย์สินของวัดแก่กรรมการวัดชุดใหม่ จึงทำให้เกิดปัญหาระหว่างทั้งสองฝ่ายจนมีเรื่องฟ้องร้องหลายคดี ปัญหาความขัดแย้ง จนใช้กำลังความรุนแรง 

 

 

ศาลสั่ง 5 จำเลยกับพวก เปิดประตู

 

 

 

สายันต์ ชูฉ่ำ  จ.พิจิตร 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ