ข่าว

ตม.รวบเครือข่ายขนคนจีนทำงาน 'คอลเซ็นเตอร์' ประเทศเพื่อนบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตม.แถลงจับเครือข่ายขนคนจีนทำงาน 'คอลเซ็นเตอร์' ประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งคดีหนุ่มมะกันล่วงละเมิดฯ 9 ขวบหนีซุกไทย

 

17 ก.ค.2566 พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ธนิต ไทยวัชรามาศ ผบก.สส.สตม. ร่วมแถลงข่าว จับกุมเครือข่ายลักลอบขนคนจีนข้ามชาติไปทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในพื้นที่ประเทศเมียนมา 

 

ตำรวจ ตม. สามารถจับกุมผู้ต้องหา 6 ราย ประกอบไปด้วยบุคคลสัญชาติไทย 1 ราย คือนายธวัชชัย (นามสมมติ) ในความผิดฐานซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม และบุคคลสัญชาติจีนอีก 5 ราย ได้แก่ นายลี้ เชา  นายจาง อู่ฉาง นายลี้ อุน ย่าง นายฉู ซ่าน  และนายหยาง ในความผิดฐานเป็นคนต่างด้าวเดินทางและเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่รับอนุญาต ในพื้นที่ อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร เมื่อวันที่ 15 ก.ค.66

 

โดยผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย มีพฤติการณ์หลอกลวงคนจีนด้วยกันให้ไปทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์กับบ่อนคาสิโนและลักลอบเข้ามาในประเทศ โดยเดินทางมาจากประเทศเวียดนาม ผ่านแม่น้ำโขงที่ประเทศลาวเข้ามายังพื้นที่ประเทศไทย ตามชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แล้วนำลงมาที่จุดนัดพบ ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.ปทุมธานี ก่อนจะให้อีกทีมนำกลุ่มคนจีนเหล่านี้ ไปส่งยังชายแดนประเทศเมียนมา ที่ จ.ตาก ก่อนพาข้ามพรมแดนไปทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในประเทศเมียนมา 

 

 

 

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีคนจีน 3 ราย มาร้องขอความช่วยเหลือจากตำรวจใน อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ว่าถูกกลุ่มคนจีนหลอกลวงไปทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จึงดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาเบาะแสผู้กระทำความผิด จนสามารถขยายผลติดตามจับกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 6 รายได้ในพื้นที่ จ.กำแพงเพชร 

 

สตม.แถลงจับคดีสำคัญ 3 คดี

 

 

 

 

นอกจากนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จับกุมขบวนการขนแรงงานเถื่อน โดย เมื่อวันที่ 9 ก.ค.66 ตำรวจ ตม.กาญจนบุรี สามารถจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย คือนายซูก้า (นามสมมติ) และ น.ส.นิตาเว (นามสมมติ) สองสามีภรรยาสัญชาติเมียนมา ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดทองผาภูมิ ข้อหาร่วมกันซ่อนเร้น ช่วยเหลือ หรือช่วยเหลือประการใด ๆ แก่คนต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายให้พ้นจากการจับกุม และหมายจับ ศาลจังหวัดหลังสวน ข้อหาร่วมกันใช้จ้างวานให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานร่วมกันให้เข้าพักอาศัย ช่วยซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม โดยสามารถติดตามจับกุมได้ขณะที่ทั้งสองหลบซ่อนในบ้านเช่าแห่งหนึ่ง ที่ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี 

 

 

 

โดยสืบเนื่องจากทั้งสองคนนี้ มีพฤติการณ์เป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการว่าจ้างลูกน้อง ดำเนินการขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งเป็นการขยายผลจากการจับกุมรถขนแรงงานต่างด้าวใน 2 พื้นที่ 

 

 

 

พื้นที่แรกที่ จ.ชุมพร เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ตำรวจสามารถจับกุมรถขนแรงงานต่างด้าว 3 คัน ซึ่งขนแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา 89 คน พร้อมคนไทยที่ร่วมกัน ให้การช่วยเหลือในการขนแรงงานต่างด้าวอีก 4 คน โดยทั้งหมดให้การซักทอดว่า มีเจ๊ดาหรือนางสาวนิตาเว เป็นผู้ว่าจ้างให้ขนแรงงานต่างด้าวจาก จ.กาญจนบุรี ไปส่งที่ จ.สงขลา โดยมีนายซูก้าเป็นผู้กำหนดเส้นทางให้กับรถขนแรงงานทั้ง 3 คัน 

 

สตม.แถลงจับคดีสำคัญ 3คดี

 

 

 

พื้นที่ที่สองใน จ.กาญจนบุรี เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ตำรวจสามารถจับกุมคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา 115 คน พร้อมรถบรรทุกแรงงานต่างด้าวอีก 2 คัน ในพื้นที่ป่า อ.ทองผาภูมิ ซึ่งจากการสืบสวน พบว่าผู้ต้องหาทั้งสอง เป็นผู้ว่าจ้างและอยู่เบื้องหลัง นำคนต่างด้าวกลุ่มนี้มาพัดไว้ที่ป่าใน อ.ทองผาภูมิ ก่อนจะลำเลียงส่งไปใช้แรงงานที่ จ.สงขลา และ จ.สมุทรสาคร 

 

 

 

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ศาลจังหวัดทองผาภูมิใน จ.กาญจนบุรี และศาลจังหวัดหลังสวนใน จ.ชุมพร อนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งสอง จนนำมาสู่การสืบสวนและขยายผลจับกุมดังกล่าว ทั้งนี้พบว่า ผู้ต้องหาทั้งสองเข้ามาพำนักในประเทศไทยโดยถูกกฎหมายมานานแล้ว ซึ่งอยู่ในระหว่างการสืบสวนหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมว่า ผู้ต้องหาทั้งสองได้ก่อเหตุลักลอบขนแรงงานต่างด้าว มากกว่า 2 ครั้งหลังสุดที่สามารถจับกุมได้หรือไม่ 

 

ตม.แถลงชาวสหรัฐ อนาจารเด็กอายุ 9 ขวบ

ตม.แถลงชาวสหรัฐ อนาจารเด็กอายุ 9 ขวบ

 

 

 


ขณะเดียวกันยังจับกุมผู้ต้องหาข้ามชาติ คดีอนาจารเด็กอายุ 9 ขวบ ชาวสหรัฐอเมริกา ที่มากบดานหลบหนีคดีในประเทศไทย โดยสืบเนื่องจากทางตำรวจ ตม. ได้รับการประสานงานจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ว่ามีผู้ต้องหาตามหมายจับคดีอนาจารเด็กอายุ 9 ขวบจากประเทศสหรัฐอเมริกา ชื่อ MR.MAYES หรือนายมาเยส (นามสมมติ) อายุ 30 ปี สัญชาติอเมริกัน ซึ่งก่อเหตุหลายครั้ง รวม 8 กระทง หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทย 

 

 

 

ชุดสืบสวน ตม. ร่วมกับตำรวจ ตม. จังหวัดภูเก็ต ทำการสืบสวนจนพบว่า นายมาเยส ได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 ก.ค.66 ด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว 30 วัน ซึ่งตอนนั้นยังไม่พบประวัติถูกออกหมายจับจากสหรัฐอเมริกา ก่อนต่อมาได้รับอนุญาตให้อยู่ต่อในราชอาณาจักรประเภทคนอยู่ชั่วคราว ซึ่งการอนุญาตดังกล่าวยังไม่สิ้นสุด ทางตำรวจ ตม. จึงได้อนุมัติเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของนายมาเยส ในทันที เนื่องจากเป็นบุคคลที่รัฐบาลต่างประเทศได้ออกหมายจับ 

 

 

 

ต่อมา 16 กรกฎาคม 2566 ชุดสืบสวนสืบทราบว่า นายมาเยส พักอาศัยอยู่ที่บ้านแห่งหนึ่งใน ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต จึงได้เฝ้าติดตามตัวและเข้าทำการตรวจสอบ พบว่าเป็นบุคคลที่ตรงตามหมายจับของสหรัฐอเมริกา จึงแจ้งการเพิกถอนอนุญาตอยู่ในราชอาณาจักรและส่งตัวนายมาเยส ให้ทาง ตม.ภูเก็ต ดำเนินการส่งตัวไปดำเนินคดีตามหมายจับที่สหรัฐอเมริกาต่อไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ