ข่าว

'ศรีสุวรรณ ควง เจ๋ง ดอกจิก' ร้อง ตร.จับพิรุธโครงการตั้งศูนย์ฯ 191 ส่อล็อกสเปค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ กับ เจ๋ง ดอกจิก" ร้อง ผบ.ตร. ชี้พิรุธโครงการจัดตั้ง "ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉินแห่งชาติ" หรือ "ศูนย์ฯ 191" ส่อล็อกสเปค ไม่คุ้มงบ 7,000 ล้าน จากการแก้ไขทีโออาร์ พบ "บอย สกาย" วิ่งเต้นฝ่ายบริหารหน่วยงานรัฐ ผ่านมา 5 ปี เพิ่งเปิดซองประมูลครั้งที่ 3 เมื่อ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา

17  ก.ค. 2566  นายศรีสุวรรณ จรรยา และนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ เข้าร้องเรียนที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีพบพิรุธโครงการจัดตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุแห่งชาติ หรือ ศูนย์ฯ 191  ตามที่คณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2561 เห็นชอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินโครงการตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ ศูนย์ฯ 191 เพื่อให้สามารถช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุได้อย่างทันท่วงที  โดยได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่าย จากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ กสทช.  ซึ่งใช้เงินนอกงบประมาณจำนวนมหาศาล

 

 

 

ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก ร้อง ผบ.ตร. หลังพบพิรุธประมูลโครงการตั้งศูนย์ฯ191

 

 

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ดีที่ประชาชนจะได้ประโยชน์ จึงควรดำเนินการให้คุ้มค่ากับงบประมาณกว่า 7,000 ล้านบาท ที่ได้รับการสนับสนุนจาก กสทช. โดยคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติ ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. 2561 เพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดตั้งศูนย์ฯ

 

โดยพบว่าขณะดำเนินโครงการพบว่ามีการดำเนินการที่กลับไปกลับมา มีการเขียนแก้ไขทีโออาร์เอื้อให้กับเอกชน เป็นโครงการที่มีการล็อกสเป็ค และเตรียมจัดหาบริษัทผู้ที่จะชนะประมูลงานไว้แล้ว จนล้มการประมูลไปแล้วถึง 2 ครั้ง เพราะมีความพยายามที่จะวิ่งเต้นล็อกสเปคทีโออาร์กับบริษัทที่ฮั้วกันไว้แล้ว แต่การประมูลต้องยกเลิกไป เนื่องจากบริษัทที่ถูกล็อกสเปคนั้นไม่ผ่านการทดสอบระบบ อีกทั้งยังมีการประมูลแยกระบบเป็น 3 ส่วน ซึ่งเป็นคนละบริษัทกัน อาจส่งผลต่อการวางเครือข่ายให้เชื่อมโยงกัน ซึ่งโดยปกติแล้วควรจะให้เป็นบริษัทเดียววางทั้งระบบ

 

 

ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก ร้อง ผบ.ตร. หลังพบพิรุธประมูลโครงการตั้งศูนย์ฯ191

 

 

ซึ่งโครงการดังกล่าวอยู่ในยุคที่ผ่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาถึง 3 คน มีความพยายามที่จะผลักดันโครงการนี้ให้สำเร็จ เป็นเวลา 5 ปีแล้ว แต่โครงการก็ยังไม่ถึงไหน เนื่องจากมีความไม่ชอบมาพากล ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา กรมบัญชีกลางได้โพสต์เปิดให้บริษัทเอกชนยื่นซองประมูลครั้งที่ 3 โดยมีกำหนดประมูลในวันที่ 10 ส.ค.นี้

 

 

ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก ร้อง ผบ.ตร. หลังพบพิรุธประมูลโครงการตั้งศูนย์ฯ191

 

 

นายยศวริศ หรือ เจ๋ง ดอกจิก เปิดเผยว่า ในข้อมูลเชิงลึก บริษัทที่ล็อกสเป็คไว้ มีนายวรพจน์ หรือ บอย สกาย เป็นเจ้าของ โดยได้วิ่งเต้นกับคนใหญ่คนโตในรัฐบาลปัจจุบัน ชื่อย่อ ป.ปลา และยังมีความเชื่อมโยงกับบิ๊กตำรวจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย วันนี้จึงมาร้องกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอีกครั้ง ให้ตรวจสอบข้อพิรุธดังกล่าวเพื่อให้โครงการฯ เกิดขึ้นโดยเร็วด้วยความโปร่งใส และเกิดประสิทธิผลในการจัดตั้งศูนย์ฯ ที่สามารถใช้งานได้จริงต่อไป

 

 

ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก ร้อง ผบ.ตร. หลังพบพิรุธประมูลโครงการตั้งศูนย์ฯ191

 

 

สำหรับโครงการดังกล่าวจะทำเหมือนกับที่ต่างประเทศใช้กันคือ เพื่อให้ประชาชนได้แจ้งเหตุมายังตำรวจก่อนที่จะสั่งการให้ตำรวจพื้นที่ รวมทั้งโรงพยาบาล, เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูนิธิต่างๆ และอาสาสมัคร เข้าไปยังจุดเกิดเหตุ หรือจุดที่รับแจ้งโดยเร็ว ในการเข้าระงับเหตุ หรือให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

 

 

ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก ร้อง ผบ.ตร. หลังพบพิรุธประมูลโครงการตั้งศูนย์ฯ191

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ