ข่าว

'ป.ป.ส.' ประสาน ตร.ออสเตรเลีย ขยายผลคดียึด 'เฮโรอีน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ป.ป.ส.' ประสาน ตำรวจออสเตรเลีย ขยายผลยึดพัสดุซุก 'เฮโรอีน' 1.2 กก. เตรียมส่งไปออสเตรเลีย เผยปี 66 ตรวจยึดยาเสพติดซุกซ่อนพัสดุลักลอบส่งไปออสเตรเลีย มากถึง 35 คดี ยึดไอซ์ 973.4 กก. เฮโรอีน 70.7 กก.

17 ก.ค.2566 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผย ผลการดำเนินงานภายใต้โครงการความร่วมมือด้านปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดที่ท่าอากาศยาน (Airport Interdiction Task Force : AITF) และท่าเรือนานาชาติ (Seaport Interdiction Task Force : SITF)

 

โดยประกอบด้วย กรมศุลกากร กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ศูนย์รักษาความปลอดภัย และ สำนักงาน ป.ป.ส.  ซึ่งชุดปฏิบัติการได้เฝ้าระวังการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพัสดุระหว่างประเทศ จนกระทั่งสืบสวนทราบว่า มีการจัดเตรียมลักลอบส่งพัสดุซุกซ่อนยาเสพติดไปต่างประเทศ
 

 

จากกรณีดังกล่าว นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. มอบหมายให้นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด เร่งตรวจสอบ และสั่งการให้เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับชุดปฎิบัติการ AITF และ SITF โดยเมื่อวันที่ 14 ก.ค.66 เวลาประมาณ 14.00 น. ชุดปฏิบัติการพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของบริษัทตัวแทนรับ-ส่งสินค้าไปต่างประเทศ ร่วมกันตรวจสอบพัสดุต้องสงสัย ซึ่งสำแดงเป็นกล่องกระดาษ A3 สำหรับพิมพ์สี มีข้อความ INJET PAPER จำนวน 2 กล่อง ผนังด้านข้างกล่องมีลักษณะนูนหนาผิดปกติ ชุดปฏิบัติการจึงได้เปิดตรวจโดยละเอียด พบภายในเป็นกระดาษฟรอยด์จำนวนกล่องละ 2 ห่อ และแต่ละห่อทำเป็นช่องลับซุกซ่อนเฮโรอีนอยู่ด้านใน รวมทั้งสิ้น 4 ห่อ น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 1.2 กิโลกรัม

 

 

 

จากการสืบสวนขยายผลทำให้ทราบข้อมูลผู้ส่งพัสดุดังกล่าวแล้ว โดยพบว่าพัสดุชิ้นนี้จะถูกส่งไปปลายทางไปยังประเทศออสเตรเลีย สำนักงาน ป.ป.ส. จึงได้ประสานงานกับตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลีย (Australian Federal Police : AFP) ประจำประเทศไทย เพื่อขยายผลถึงผู้เกี่ยวข้องในเครือข่ายนี้ 

 

นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด

 

ป.ป.ส.ตรวจยึดพัสดุซุกเฮโรอีน 1.2 กก. เตรียมส่งไปออสเตรเลีย

 

 

นายวิชัย กล่าวว่า สำหรับคดีนี้แม้ว่าของกลางมีจำนวนไม่มาก แต่พบเบาะแสที่ทำให้เชื่อว่ามีเครือข่ายผู้เกี่ยวข้องรายสำคัญ ทั้งในประเทศไทย และ ออสเตรเลีย ซึ่งพยายามส่งเฮโรอีนไปกับพัสดุระหว่างประเทศทั้งทางอากาศยาน และทางเรือ 

 

 

 

ทั้งนี้ในปี พ.ศ.2566 นี้ ชุดปฏิบัตการ AITF และ SITF ร่วมกันตรวจยึดเฮโรอีนที่ซุกซ่อนในพัสดุภัณฑ์ สินค้า ทางอากาศยาน รวมทั้งการลักลอบส่งออกทางเรือเดินทะเลก่อนไปประเทศออสเตรเลีย รวมกันมากถึง 35 คดี ของกลางไอซ์ 973.4 กิโลกรัม และเฮโรอีน 70.7 กิโลกรัม ผลตรวจยึดจับกุมยาเสพติดจำนวนมากนี้ สะท้อนถึงความร่วมมือในระดับสูงสุดของภาคีหน่วยข่าวในประเทศ รวมทั้ง AFP ทำให้สำนักงาน ป.ป.ส. ขยายผลไปถึงตัวการนายทุนภายในประเทศไทยได้หลายราย ขณะเดียวกันทาง AFP ได้นำการขยายผลทางข่าวของสำนักงาน ป.ป.ส.ไปต่อยอดจนนำไปสู่การยึดทรัพย์สินได้เป็นจำนวนมาก ในประเทศออสเตรเลียอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ