ข่าว

ชาวบ้านผวารอยเท้า 'เสือโคร่ง' บนผืนทราย 'เทือกเขาภูพาน' กว่า 20 รอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านผวา พบรอยเท้า 'เสือโคร่ง' กว่า 20 รอย เดินบนผืนทราย 'เทือกเขาภูพาน' หวั่นถูกทำร้าย ไม่กล้าไปทำไร่ทำสวน เก็บเห็ด สุนัขที่เลี้ยงไว้หายลึกลับหลายตัว ฝ่ายปกครองเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบเพื่อความอุ่นใจ

 

16 ก.ค.2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายกอบโชคชีพ โพธิ์สอน รองประธานสภา อบต.สำราญ อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ ว่ามีชาวบ้านดงตาว หมู่ 7 ต.หนองช้าง อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ พบเจอรอยเท้าสัตว์ขนาดใหญ่ 

 

โดยน่าจะเป็นรอยเท้าเสือโคร่ง  มีขนาดเท่ากำปั้น หรือฝ่ามือผู้ใหญ่ กว้างยาวประมาณ 4x6 นิ้ว โดย ชาวบ้านกลุ่มนี้ยืนวันว่าเป็นรอยเท้าเสือโคร่งแน่นอน

 

นายกอบโชคชีพ   กล่าวว่า รอยเท้าเสือโคร่ง ที่พบอยู่บริเวณพื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง  ห่างจากบ้านดงตาว ประมาณ 4 กม. เขตติดต่อกับเทือกเขาภูพาน โดยส่วนของนิ้วที่พบ ซึ่งเป็นหลุม จมลงไปในพื้นทรายทั้งชัด และไม่ชัดเจน 20 รอย หลังจากพบรอยเท้าเสือโคร่ง ก็นำไปพูดบอกต่อกันในหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านอยู่ในอาการหวาดผวา โดยเฉพาะชาวบ้านที่มีที่ไร่ที่นา  รวมทั้งชาวบ้านที่เข้าป่าไปเก็บเห็ด เนื่องจากกลัวว่าอาจจะถูกเสือจู่โจม

 

 

 

เมื่อชาวบ้านเข้าใจกันว่าเป็นรอยเท้าเสือโคร่ง ก็มีชาวบ้านบางคนออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา เคยเห็นเสือโคร่ง ตัวขนาดใหญ่สูงเท่าลูกวัวรุ่น ลงมาจากเทือกเขาภูพาน มาหากินบริเวณเชิงเขาในเวลากลางคืน  ช่วงเดียวกันยังพบว่าสุนัขของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ ใกล้เชิงเขา และตามเถียงนา เขตบ้านดงตาว หายไปหลายตัว จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นเสือโคร่ง ตะปบไปกิน

 

ชาวบ้านพบรอยเท้าเสือโคร่ง เทือกเขาภูพาน จ.กาฬสินธุ์

ชาวบ้านพบรอยเท้าเสือโคร่ง เทือกเขาภูพาน จ.กาฬสินธุ์

 

 


 
ด้านนายครรชิต บัวกมล ปลัดอาวุโสอำเภอสามชัย กล่าวว่า  หลังได้รับแจ้งได้รายงาน นายชนาวุธ คุณวุฒิ นายอำเภอสามชัย เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยจะนำเจ้าหน้าที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อสร้างความอบอุ่นให้ชาวบ้าน

 

 

 

สำหรับเรื่องที่ได้รับแจ้งพบรอยเท้าเสือโคร่งนั้น เป็นครั้งแรกที่ได้รับแจ้ง ส่วนว่าจะเป็นรอยเท้าเสือจริงหรือไม่  ไม่สามารถยืนยันได้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ  ซึ่งเทือกเขาภูพาน มีพื้นที่กว้างใหญ่อยู่ในพื้นที่หลายอำเภอของ จ.กาฬสินธุ์ และติดต่อกับ จ.สกลนคร ในช่วงที่ผ่านมาประสบภัยแล้งอาหารในป่าภูพานขาดแคลน สัตว์ป่าที่มีขนาดใหญ่จึงอาจจะลงจากเขาภูพาน มาหากินใกล้หมู่บ้านจึงทำให้ชาวบ้านพบเห็นร่องรอยเท้าต่อไปว่าเป็นสัตว์ชนิดไหน

 

 

 


ชมพิศ  ปิ่นเมือง จ.กาฬสินธุ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ