ข่าว

ตำรวจ ปคบ. บุกจับโรงงานไฟตกแต่งไม่ได้มาตรฐาน ย่านสมุทรสาคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปคบ.บุกทลายโกดังสินค้าไฟตกแต่ง ประดับ พัดลมไฟฟ้าภายในบ้านที่ไม่มีเครื่องหมาย มอก.ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายได้

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) นำโดย พ.ต.ท.ภูมิพัฒน์ บัวรัตนกุล สว.กก.3 บก.ปคบ. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ชุด ปฏิบัติการ กก.3 บก.ปคบ. เข้าตรวจสอบ คลังสินค้าย่านอำเภอเมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร และสามารถตรวจยึดของกลาง พัดลมไฟฟ้ากระแสสลับ และบริภัณฑ์ส่องสว่างและบริภัณฑ์ที่คล้ายกัน มากกว่า  10,000 ชิ้น มูลค่ากว่า 5,000,000 บาท 

ตำรวจ ปคบ. บุกจับโรงงานไฟตกแต่งไม่ได้มาตรฐาน ย่านสมุทรสาคร

สาเหตุการเข้าตรวจสอบจับกุมครั้งนี้ เป็นไปตามประกาศบังคับใช้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมพัดลมไฟฟ้ากระแสสลับ (เลขที่ มอก.934-2558 )ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ซึ่งหากไม่ได้มีการผลิตที่ได้มาตรฐานหรือนำเข้ามาอย่างถูกต้อง ผู้บริโภคที่นำผลิตภัณฑ์ฯ ไปใช้งานอาจ เกิดอันตรายได้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้บริโภค เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. ได้เห็นความสำคัญต่อ ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ข้างต้น

ตำรวจ ปคบ. บุกจับโรงงานไฟตกแต่งไม่ได้มาตรฐาน ย่านสมุทรสาคร

จึงได้ดำเนินการจัดกำลังออกตรวจค้นปราบปรามการกระทำ ความผิดเกี่ยวกับการลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม ตรวจพบคลังสินค้าดังกล่าว โดยสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม จึงได้ทำการตรวจยึดและดำเนินการตามกฎหมาย ต่อไป 

ตำรวจ ปคบ. บุกจับโรงงานไฟตกแต่งไม่ได้มาตรฐาน ย่านสมุทรสาคร

 พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. ได้กล่าวฝากประชาสัมพันธ์และเตือนภัย  ถึงพ่อค้า-แม่ค้า ที่นำสินค้าดังกล่าวมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภค ให้หมั่นตรวจสอบสินค้าของตนเองว่าได้รับ มาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) หรือไม่ พร้อมฝากถึงผู้บริโภคทั่วไปในการเลือกซื้อสินค้า ประเภทพัดลมไฟฟ้า กระแสสลับ และบริภัณฑ์ส่องสว่างและบริภัณฑ์ที่คล้ายกัน ควรเลือกซื้อสินค้าที่มีเครื่องหมาย มอก. โดยสามารถตรวจสอบเบื้องต้นว่าผลิตภัณฑ์สินค้าที่ตนเองเลือกซื้อได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.)หรือไม่ โดยดูได้จากการแสดงเครื่องหมาย มอก. 

พร้อมคิวอาร์โค้ด ที่ระบุอยู่ที่ตัวผลิตภัณฑ์หรือกล่องบรรจุ ภัณฑ์และสามารถตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์ประเภทใดบ้าง ที่ต้องได้รับอนุญาตให้มี มอก. ได้จากคู่มือผู้ซื้อ ภายในเว็ปไซต์ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) www.tisi.go.th และหากประชาชน ผู้บริโภคพบเห็นหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการนำเข้า ผลิต กักเก็บ หรือลักลอบจำหน่ายสินค้าไม่มีไม่ได้มาตรฐาน อุตสาหกรรม (มอก.) สามารถแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลผ่านทางสายด่วน บก.ปคบ. หมายเลข 1135 หรือทาง หน้าเพจ facebook : กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ