ข่าว

เหตุ 'สะพานถล่ม' ผงะ กลิ่นเหม็นต้องสงสัย ส่ง 4 สุนัขกู้ภัย ค้นหา ด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่ ผงะ กลิ่นเหม็นต้องสงสัย ใต้ซาก 'สะพานถล่ม' สมาคมผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ดแห่งประเทศไทย ส่ง 'สุนัขกู้ภัย' 4 ตัว ระดมค้นหา ด่วน

ความคืบหน้าเหตุการณ์ “สะพาน ทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง” ที่กำลังก่อสร้างเกิด พังถล่ม บริเวณหน้าห้างโลตัส สาขาลาดกระบัง ปากซอยทางเข้า สน.จรเข้น้อย แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บกว่าสิบรายนั้น โดยเหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา

 

 

 

 

 

ล่าสุด น.ส. สิริสรา เจียมวงศ์แพทย์ รองนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ดแห่งประเทศไทย (ส.ส.ย.ท.) นำสุนัขกู้ภัย จำนวน 4 ตัว เป็นพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ด 2 ตัว, ลาบราดอร์ 1 ตัว และพิตบูล 1 ตัว ซึ่งเป็นสุนัขผ่านการฝึกกู้ภัย ร่วมภารกิจค้นหาร่างผู้เสียชีวิต หลังเจ้าหน้าที่พบมีกลิ่นต้องสงสัยคล้ายศพ บริเวณจุดเกิดเหตุภายใต้ซาก “สะพานถล่ม”

 

ส่งสุนัขพิสูจน์กลิ่นจากเหตุสะพานถล่ม

น.ส.สิริสรา กล่าวว่า ได้นำสุนัขดมกลิ่นมาทั้งหมด จำนวน 4 ตัว โดยจะส่งเข้าไปทีละตัว แต่ละตัว จะมีการฝึกค้นหาผู้เสียชีวิต และผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยแต่ละตัวจะมีการฝึกวิธีการแจ้งเตือน และวิธีสงสัยต่างกัน โดยทางผู้ควบคุมจะสังเกตอาการของสุนัขตัวเองว่า แสดงพฤติกรรมอย่างไร และจะช่วยกันประเมินจากภาษากายของสุนัข

 

 

 

 

ส่วนการสังเกตขณะฝึก เมื่อเจอคนที่ยังมีชีวิตอยู่ จะมีการเห่า แจ้งเตือน และหากพบว่า มีผู้เสียชีวิต สุนัขจะจ้อง หรือหมอบ หรือนั่ง แล้วแต่พื้นที่ บางตัวจะขุดคุ้ย ส่วนถ้าพบว่ากลิ่นต้องสงสัยดังกล่าวเป็นซากสัตว์ หรือไม่ใช่คนนั้น โดยปกติแล้วการฝึกสุนัข จะใช้เฉพาะกับศพคนจริงๆ เท่านั้น

 

ส่งสุนัขพิสูจน์กลิ่นจากเหตุสะพานถล่ม ​​​​​​

ส่งสุนัขพิสูจน์จากเหตุสะพานถล่ม

ขณะดียวกัน การเก็บกู้รื้อซาก “สะพานถล่ม” เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากน้ำหนักมหาศาลของตัวซากคานสะพาน เหล็ก เจ้าหน้าที่ทีมกู้ภัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องประชุมวางแผนในการเข้ารื้อถอน ซึ่งมีรายงานว่า ทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้วางแผนเข้ารื้อซากรถกระบะอีก 1 คัน จนได้กลิ่นไม่ปกติใต้ซากสะพานอ่อนนุช-ลาดกระบังถล่ม

 

ส่งสุนัขพิสูจน์กลิ่นจากเหตุสะพานถล่ม

เหตุสะพานถล่ม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ