ข่าว

ทัพอากาศ 'เมียนมา' ทิ้งบอมบ์ ถล่ม 'ศูนย์อพยพ' กะเหรี่ยงคะยา อพยพกว่า 5 พันคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพอากาศ 'เมียนมา' นำเครื่องบินถล่ม 'ศูนย์อพยพ' ชาวกะเหรี่ยงคะยา กลางดึกเสียชีวิต 1 ราย เจ็บอีก 10 ราย ผู้อพยพกว่า 5 พันคน ทะลัก 'หนีตาย' เข้าศูนย์อพยพบ้านใหม่ในสอย จ.แม่ฮ่องสอน

 

12 ก.ค.2566 เหตุการณ์สู้รบในประเทศเมียนมา ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด กองทัพอากาศเมียนมา นำเครื่องบินถล่มศูนย์อพยพชาวกะเหรี่ยงคะยา ตรงข้าม ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน
 

 

นายต่อแหร่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พรรคชาติคะยาก้าวหน้า ( Karenni National Progressive Party ) เปิดเผยว่า เวลา 01.30 น. ที่ผ่านมา เครื่องบินของกองทัพอากาศเมียนมา ได้บินทิ้งระเบิดโจมตี ศูนย์อพยพชาวกะเหรี่ยงคะยา บริเวณดอว์นกกุ ตรงข้ามช่องทางบ้านทะนาควาย ศูนย์พักพิงผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบบ้านในสอย ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

 

เหตุการณ์นี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต จำนวน 1 ราย และบาดเจ็บจำนวน 10 กว่าราย ซึ่งอาคารที่ถูกทิ้งระเบิด เป็นโรงเรียน และสถานีอนามัย ที่ให้การดูแลผู้อพยพ

กองทัพอากาศ เมียนมาถล่มศูนย์อพยพชาวกะเหรี่ยงคะยา

กองทัพอากาศ เมียนมาถล่มศูนย์อพยพชาวกะเหรี่ยงคะยา

 

 

 

สำหรับศูนย์ฯ ดอว์นกกุ เป็นศูนย์อพยพชาวคะยา ที่หลบหนีภัยการสู้รบในรัฐคะยา มาอาศัยอยู่ติดชายแดนไทย ตรงข้ามศูนย์พักพิงผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบบ้านในสอย โดยมีผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงคะยา อาศัยอยู่ประมาณ 5,000 กว่าคน โดยได้มีการอพยพมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา หลังจากมีการสู้รบในรัฐคะยา ซึ่งในตอนแรกได้พยายามขอเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทย แต่ทางการไทยไม่อนุญาตทำให้ต้องสร้างค่ายลี้ภัยอยู่ใกล้ค่ายทหารกะเหรี่ยง ส่งผลให้กองทัพอากาศเมียนมา นำเครื่องบินมาทิ้งระเบิด ดังกล่าว

กองทัพอากาศ เมียนมาถล่มศูนย์อพยพชาวกะเหรี่ยงคะยา

 

 

 

ล่าสุดผู้ลี้ภัยชาวคะยา จำนวนประมาณ 5 พันกว่าคน ได้หนีเข้ามาอยู่ในศูนย์อพยพบ้านในสอย ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เนื่องจากเกรงว่าถ้าอาศัยอยู่ที่เดิมจะไม่ปลอดภัยอีกต่อไป

 

 

 


ทศพล บุญพัฒน์ จ.แม่ฮ่องสอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ