ข่าว

'สะพานถล่ม' เจ็บ 17 ราย เสียชีวิต 2 ราย เร่งค้นหาผู้ติดค้างเพิ่ม-เก็บกู้ซาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุบัติเหตุ 'สะพานถล่ม' เบื้องต้น เจ็บรวม 17 ราย เสียชีวิต 2 ราย เจ้าหน้าที่แบ่งทีม เร่งค้นหาผู้ติดค้างเพิ่ม และเร่งเก็บกู้ซากสะพาน

อุบัติเหตุ 'สะพานถล่ม' ซึ่งเป็น สะพานยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างพังถล่มลงมาทับประชาชน และคนงานได้รับบาดเจ็บ โดยเหตุเกิดบริเวณหน้าห้างโลตัส สาขาลาดกระบัง ถ.หลวงแพ่ง เบื้องต้นมีรายงานผู้บาดเจ็บทั้งสิ้น 17 คน ถูกนำส่งโรงพยาบาลเร่งด่วน ในจำนวนนี้ 1 คนเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

 

 

นอกจากนี้ในที่เกิดเหตุมีผู้เสียชีวิตอีก 1 คน ทราบชื่อต่อมาคือ นายฉัตรชัย รวมผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ ณ เวลาปัจจุบันคือ 2 คน

 

โดย นายอัญวุฒิ โพธิ์อำไพ รองหัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ มูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยว่า ร่างของ นายฉัตรชัย คาดว่าน่าจะเสียชีวิตจากการตกจากที่สูง เนื่องจากร่างผู้เสียชีวิตนอนอยู่กลางถนน ไม่มีเศษปูนหรือโครงสร้างทับตามร่างกาย ดังนั้นจึงอาจตกลงมาจากคานที่ถล่ม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำร่างผู้เสียชีวิตส่งชันสูตรที่โรงพยาบาลตำรวจต่อไป

 

 

นอกจากนี้ ยังเหลืออีก 2 จุดที่เจ้าหน้าที่ยังเข้าไปพิสูจน์ทราบไม่ถึงว่ามีผู้ติดค้างอยู่หรือไม่ จุดแรกคือบริเวณรถยนต์ที่ถูกคานปูนทับจนแบน มองไม่เห็นว่ามีใครอยู่ในรถหรือไม่ และอีกจุดคือบริเวณใกล้เสาด้านในที่โครงสร้างถล่ม ที่มีผู้ถ่ายรูปว่าเห็นร่างคนติดอยู่ แต่เจ้าหน้าที่ยังเข้าไปไม่ถึงจุดดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่จะเร่งทยอยนำอุปกรณ์เข้าตรวจสอบโดยเร็วหากประเมินแล้วว่าโครงสร้างไม่มีความปลอดภัย

 

 

ส่วนความเสียหายอื่นๆ มี รถยนต์ ถูกโครงสร้างทับพังเสียหาย 4 คัน รถจักรยานยนต์ 7-8 คัน และบ้านเรือนประชาชนริมถนนได้รับความเสียหาย

 

สะพานถล่ม

สะพานถล่ม

 

ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยแนวทางการค้นหากู้ร่างผู้ที่อาจติดค้างอยู่ใต้โครงสร้างที่พังถล่มลงมาว่า หลังประเมินความปลอดภัยของตัวโครงสร้างแล้ว เจ้าหน้าที่จะแบ่งชุดทำงานเป็น 4 ชุด ไปค้นหา และตัดเหล็กและคานปูนออกเป็นท่อน ก่อนจะใช้รถเครนขนาดใหญ่ 2 คันยกคานปูน เพื่อค้นหาว่ามีผู้ใดติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังหรือไม่ โดยหากไม่พบผู้ติดค้างแล้ว ก็จะนำรถเครนขนาดใหญ่เข้าเคลียร์พื้นที่ทั้งหมด คาดจะใช้เวลาคืนนี้ทั้งคืนต่อเนื่องไปจนถึงวันพรุ่งนี้ จึงประชาสัมพันธ์ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางถนนหลวงแพ่งโดยรอบจุดเกิดเหตุ

 

 

ทั้งนี้ทุกขั้นตอนต้องทำอย่างระมัดระวัง เพราะความเสียหายค่อนข้างรุนแรง มีเสาหัก และโครงสร้างที่ไม่เสถียร โดยตัวโครงสร้างชั่วคราวสีฟ้าหรือตัว Launcher ที่จะทำหน้าที่พยุงชิ้นส่วนคานสะพานมาร้อยต่อกัน หากมีการขยับด้านล่าง ก็อาจทำให้โครงสร้างสีฟ้าดังกล่าวถล่มหรือร่วงซ้ำได้

 

สะพานถล่ม

 

 

ส่วนหากประชาชนท่านใดคิดว่าญาติของตนอาจสูญหายไปในเหตุการณ์ดังกล่าว ขอให้แจ้งได้ที่สายด่วน 199 ได้ทันที และเจ้าหน้าที่ได้ตั้งศูนย์ดูแลช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่วัดพลมานีย์ พร้อมยืนยันเรื่องนี้ต้องมีผู้รับผิดชอบ เพราะมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต และเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ใช่เหตุสุดวิสัย ต้องมีความผิดพลาดเกิดขึ้นระหว่างการติดตั้ง เพราะตามหลักการก่อสร้างไม่ควรจะถล่มลงมาเช่นนี้ ทั้งนี้อาจต้องปิดพื้นที่และการจราจรโดยรอบจุดเกิดเหตุนานถึง 3-4 วันเพื่อเคลียร์พื้นที่

 

 

นอกจากนี้ นายชัชชาติ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำรถเครนขนาด 200 ตัน ของ บริษัทโปรเครน แอนด์ ทรานส์ จำกัด และรถเครนขนาด 50 ตัน ของ บริษัทธนดลเครน จำกัด เข้าสู่พื้นที่ เหตุการณ์สะพานยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง ถล่มโดยเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันเร่งเก็บกู้ซากปรักหักพัง ด้วยการนำเหล็ก เศษ แท่งคอนกรีต และ อุปกรณ์อื่นๆที่พังถล่มลงมากีดขวางผิวการจราจรขึ้นสู่รถบรรทุก นำออกไปไว้ยังจุดที่ปลอดภัย อย่างไรก็ตามเชื่อว่า ตลอดค่ำคืนนี้จนถึงรุ่งเช้า ก็จะยังไม่สามารถดำเนินการได้เสร็จสิ้นทัน เนื่องจากการทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก ส่งผลให้ระยะเวลาในการเปิดเส้นทาง การจราจร ต้องยืดออกไปอีก

 

สะพานถล่ม

สะพานถล่ม

 

 

รายชื่อผู้เสียชีวิต 2 ราย

 

1. นายอรัญ สังขรักษ์ อายุ 24 ปี คนงานของโครงการ เสียชีวิตที่ รพ.จุฬารัตน์ 9

2. นายฉัตรชัย ประเสริฐ วิศวกรโครงการ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

 

 

รายชื่อผู้ได้รับบาดเจ็บ 17 ราย

 

ส่งโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 รวม 8 ราย

1. น.ส.รัชนี นาคทรงแก้ว อายุ 46 ปี

2. นายธนดล คลังจินดา อายุ 47 ปี

3. น.ส.อุไรวรรณ วะเรืองรัมย์ อายุ 38 ปี

4. นายศุภชัย พวงยี่โถ อายุ 15 ปี

5. นายอรัญ สังข์รักษ์ อายุ 24 ปี

 

ส่งโรงพยาบาลลาดกระบัง 2 รวม 9 ราย

1. นายพรรษา พวงยี่โถ อายุ 43 ปี

2. นายศรศักดิ์ เหมือนพร้อม 26 ปี

3. นายสุเทพ สุวรรณทา

4. นายวีสิทธ์ แจ้งทา อายุ 35 ปี

5. นายทัศนัย รัตนแสง อายุ 31 ปี

6. น.ส.มัจฉา เสียวสุข อายุ 25 ปี

7. นายณัฐพงษ์ มัคยุโสม

8. นายอารักษ์ กิ่งคำ อายุ 59 ปี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ