ข่าว

วันนี้ ลุ้น ศาลฎีกา ชี้ชะตา 'ธาริต' กลั่นแกล้งแจ้งข้อหา 'อภิสิทธิ์-สุเทพ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้น ศาลฎีกา นัดฟัง คำพิพากาษ คดี 'ธาริต เพ็งดิษฐ์' กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กลั่นแกล้งแจ้งข้อหา 'อภิสิทธิ์-สุเทพ' สั่งฆ่าประชาชน เหตุสลายการชุมนุมปี 53 วันนี้

หลังนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ มีการเลื่อนฟังคำสั่ง ศาลฎีกา ในคดีปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีแจ้งข้อหา “อภิสิทธิ์” และ “สุเทพ” สั่งฆ่าประชาชน เหตุสลายการชุมนุมปี 2553 มาแล้ว 9 ครั้ง โดยแต่ละครั้ง อ้างเหตุผลป่วย ล่าสุด วันนี้ (10 ก.ค. 2566) ศาลฎีกา ได้นัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง

   

    

 

 

โดยในเวลา 09.00 น. ที่ห้องพิจารณา 902 ศาลอาญา ศาลนัดฟังคำสั่ง หรือคำพิพากษาศาลฎีกา ครั้งที่ 10 คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หมายเลขดำ อ.310/2556 ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ผอ.ศอฉ.)

ร่วมกันเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ), พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ อดีตหัวหน้าชุดสอบสวน คดีการเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐ จากเหตุรุนแรงทางการเมืองปี 2553, พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ และ ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล ในฐานะพนักงานสอบสวน เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือโดยทุจริต และเป็นเจ้าพนักงานสอบสวนกระทำการ โดยมีเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 200 วรรคสอง กรณีนายธาริตกับพวก แจ้งข้อหาดำเนินคดีนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ ฐานสั่งฆ่าประชาชน ในการสลายม็อบแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553 จำเลยทั้ง 4 ให้การปฏิเสธต่อสู้คดี

  

 

 

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง ต่อมาโจทก์ยื่นอุทธรณ์ขอให้ลงโทษพวกจำเลยด้วย ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า พวกจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษากลับให้จำคุกจำเลยคนละ 3 ปี ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยไว้คนละ 2 ปี ไม่รอลงอาญา จำเลยทั้งส 4 ยื่นฎีกา ต่อมาวันที่ 24 มี.ค. 2566 นายธาริต ได้ถอนคำให้การเดิม จากที่ให้การปฏิเสธ เป็นรับสารภาพ ไม่ต่อสู้คดี

 

โดยเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2566 นายธาริต ไม่ได้มาศาลเพื่อฟังคำสั่ง หรือคำพิพากษาศาลฎีกาตามนัด มีเพียงทนายความมาแสดงใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาลพญาไท 2 ว่า นายธาริต มีอาการป่วยบ้านหมุน ไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ จึงขอเลื่อนฟังคำพิพากษาศาลฎีกาออกไปก่อน

 

 

 

 

ศาลอาญาพิจารณาแล้ว เห็นควรส่งใบรับรองแพทย์ ของนายธาริต ให้ศาลฎีกาพิจารณา โดยในวันเดียวกัน ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า ใบรับรองแพทย์แต่ละครั้งของนายธาริต จำเลยที่ 1 มีลายเซ็นต์แพทย์ผู้ตรวจ ไม่เหมือนกัน ศาลฎีกาจึงมีคำสั่งให้ศาลอาญา ดำเนินการไต่สวนแพทย์ผู้ออกใบรับรองแพทย์  และการรักษาอาการป่วยของนายธาริตว่า มีอาการเจ็บป่วยจนไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ตามกำหนดนัดว่า ข้อเท็จจริงถูกต้องหรือไม่ เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2566 แล้วส่งผลการไต่สวนให้ศาลฎีกาพิจารณา และเลื่อนนัดฟังคำสั่ง หรือคำพิพากษาศาลฎีกา วันที่ 10 ก.ค. เวลา 09.00 น.

 

 

 

 

 

โดยนายธาริต ยืนยันว่า จะเดินทางไปยังศาลอาญาอย่างแน่นอน และอยากฝากแจ้งข่าวไปยังสื่อมวลชนทุกสำนัก เนื่องจากมีข้อมูลลับ และสำคัญมากที่จะต้องเปิดเผย ซึ่งเกี่ยวเนื่องจากข้อมูลที่ได้แถลงไปเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตนจะให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นไปยังห้องพิจารณาคดี เพื่อฟังคำพิพากษาในคดีดังกล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ