ข่าว

'เนื้อหมูเถื่อน'ทะลัก พบ 11 บริษัทสำแดงเท็จลักลอบนำเข้า 161 ตู้คอนเทนเนอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ"เผยที่มาตรวจพบเนื้อหมูเถื่อน 161 ตู้คอนเทนเนอร์ เสียบปลั๊กไฟ 24 ชม. ค่าไฟแพงเดือนนับหมื่น สงสัยเปิดตรวจสอบเป็น"เนื้อหมูเถื่อน" พบ 11 บริษัทลอบนำเข้า สำแดงเท็จ หวั่นเนื้อหมูที่ตกค้างลักลอบขึ้นท่าเรืออื่นแทน

 

7 ก.ค.2566 เนื้อหมูเถื่อนระบาด ยังวนเวียนอยู่ในประเทศไทย จับเท่าไหร่ก็ยังไม่หมด  โดยเฉพาะการใช้ท่าเรือแหลมฉบัง เป็นช่องทางหลักในการนำเข้า และระบายออกไปสู่ห้องเย็น 

 

อย่างล่าสุด( 5 ก.ค.66) กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI สนธิกำลังร่วม กรมศุลกากร กรมปศุสัตว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ บรรจุเนื้อหมูแช่แข็ง จำนวน 161 ตู้  มูลค่าความเสียหายกว่า 460 ล้านบาท 

 

จนถึงขณะนี้การเปิดตู้ตรวจสอบเนื้อหมูเถื่อน ยังไม่เสร็จสิ้น ต้องทยอยเปิดตู้ตรวจสอบจนครบ เพื่อนำไปทำลายทิ้ง และตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามี 11 บริษัทที่เป็นผู้นำเข้าเนื้อหมูเถื่อน

 

 

น.สพ.วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผย"คมชัดลึก"ขบวนการขนเนื้อหมูเถื่อนเข้าไทย เริ่มจากที่ประเทศไทย มีโรคระบาดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF)ทำให้หมูในไทยหายไปเกือบครึ่ง ราคาหมูแพงขึ้น ดังนั้นทำให้มีแก๊งเนื้อหมูเถื่อน ลักลอบนำเข้ามาในประเทศไทย เริ่มตั้งแต่ปี 64-66 รวมแล้วจนถึงตอนนี้มีความเสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท   

 

 

ส่วนที่มาการตรวจพบตู้คอนเทนเนอร์เนื้อหมูเถื่อน 161 ตู้ น.สพ.วิวัฒน์ เผยว่า มาจากที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย มีโครงการท่าเรือสีขาว ตรวจพบว่ามีการใช้ไฟฟ้ามากเดือนละหลายหมื่นบาท จนนำไปสู่การตรวจพบตู้คอนเทนเนอร์ 161 ตู้ มีการเสียบปลั๊กไฟตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่ปี 65  จึงทำการตรวจสอบปรากฎว่าภายในตู้เป็นเนื้อหมูเถื่อน ทั้งที่การนำเข้ามีการสำแดงเท็จ เป็นสินค้าแช่แข็ง เมล็ดพลาสติก

 

 

 

หลังจากนั้นกรมศุลกากร เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI การลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน ในความผิด พ.ร.บ.ศุลกากร  ทาง DSI จึงรับเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากมูลค่าความเสียหาย เกินกว่า 30 ล้าน

 

 

 

ขณะนี้ ทาง DSI กรมศุลกากร กรมปศุสัตว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เริ่งเปิดตู้ 161 ให้เสร็จโดยเร็ว ล่าสุดน่าจะมีการเปิดตู้ตรวจสอบเนื้อหมูแช่แข็ง ไปแล้วกว่า 20 ตู้ บางตู้ที่เปิดตรวจสอบก่อนหน้านี้ มีเนื้อหมูแช่แข็งหายออกไปบางส่วน อย่างเช่น  ตับ จากประเทศอาร์เจนตินา  ขาหมู จากประเทศเยอรมัน และ หมูสามชั้นเนื้อแดง จากประเทศบราซิล คาดว่าน่าจะถูกส่งออกไปกระจายขายในท้องตลาดแล้ว

 

 

 

"ส่วนเนื้อหมูเถื่อนที่ลักลอบนำเข้า ส่วนใหญ่เป็นเนื้อหมูที่ไม่ค่อยนิยมรับประทานในประเทศนั้น รวมทั้งเนื้อหมูไม่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ เนื้อหมูมีเชื้อโรคปนเปื้อน เป็นอันตรายสำหรับผู้บริโภค"

 

 

 

เมื่อมีการปราบปรามเนื้อหมูเถื่อนอย่างจริงจัง ที่ท่าเรือแหลมฉบัง "น.สพ.วิวัฒน์" เชื่อว่าแก๊งค้าเนื้อหมูเถื่อนน่าจะลดน้อยลง แต่ที่กังวลนั่นคือ เนื้อหมูเถื่อน ที่ลอยลำอยู่กลางทะเล อาจจะมีการลักลอบไปขึ้นท่าเรืออื่นแทน ไม่ว่าจะเป็นท่าเรือคลองเตย ท่าเรือปากน้ำชุมพร หรือท่าเรือในอ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส

 

 

 

อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เชื่อมั่นว่าหลังจาก DSI มาดูแลคดีนี้ ขบวนการลักลอบขนเนื้อหมูเถื่อน น่าจะลดน้อยลง ส่งผลดีกับผู้เลี้ยงสุกรในประเทศไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ