ข่าว

บั้นปลายชีวิต 'พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา' สละสมบัติหมื่นล้าน บวชตลอดชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนเส้นทาง 'พล.ต.อ. วิระชัย ทรงเมตตา' เจ้าของฉายานายพลหมื่นล้าน จบไม่สวยเพราะคลิปเสียง กับบั้นปลายชีวิตสละสมบัติ 10,000 ล้าน เดินทางธรรมขอบวชตลอดชีวิต

หลายคนคงจำนายตำรวจใหญ่อย่าง "พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา" เจ้าของฉายา นายพลหมื่นล้าน ที่หากย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปี ก่อนในช่วงปี 2563 ชื่อของพล.ต.อ.วิระชัย ถูกพูดถึงหนาหูอีกครั้งหลังจากที่มีการปล่อยคลิปเสียงการสนทนาระหว่างเขาและพล.ต.อ.จักทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในยุคนั้น

 

 

คลิปเสียงต้นเหตุ ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นให้ชีวิตนายตำรวจหมื่นล้าน ที่กำลังเร่งทำผลงานเพื่อชิงเก้าอี้แม่ทัพใหญ่แห่งวงการสีกากีสั่นคลอน และกลายเป็นจุดพลิกผลันในชีวิตก่อนเกษียณราชการเพียงไม่กี่ปี แต่หลังจากที่ "พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา" เกษียณราชการแล้วก็ได้เดินทางเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ระหว่างนั้นมีการบวชและสึกจำนวนมาก 15 ครั้ง จนในที่สุด "พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา" ได้ตัดสินใจบวชแบบไม่มีวันลาสิกขา สำหรับชีวิตของนายตำรวจใหญ่คนนี้จะเป็นอย่างไร อะไรคือจุดที่ทำให้ตัดสินใจทิ้งสมบัติที่มีมากถึง 10,000 ล้าน

  • เส้นทางชีวิตในวงการสีกากี เปลี่ยนชื่อไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง

 

พล.ต.อ.วิระชัย  นั้นเริ่มต้นจาก รองสารวัตร สถานีตำรวจภูธรอำเภอพระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ, รองสารวัตร สถานีตำรวจภูธรสำโรงใต้ จ.สมุทรปราการ, รองสารวัตรแผนกวินัย ตำรวจภูธรภาค 1, สารวัตรสอบสวน ตำรวจภูธร จังหวัดสระบุรี, นายเวรผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล (นว.ผบช.ส.) ,รอง ผบก. ทำหน้าที่อาจารย์ ภาควิชาการบริหารงานตำรวจ สถาบันพัฒนาข้าราชการตำรวจ กองบัญชาการศึกษา, รองผู้บังคับการอำนวยการตำรวจภูธรภาค 1 (รองผบก.อก.ภ.1), ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตราด (ผบก.ภ.จว.ตราด), ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ (ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ), นายเวรผู้บัญชาการประจำสภาความมั่นคงแห่งชาติ, ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง (ผบก.ทล.)

 

 

ก่อนก้าวเข้าสู่ตำแหน่งผู้บัญญาในปี 2555 ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วยผบ.ตร.) ปี 2557, ที่ปรึกษา (สบ 10) ปี 2559 และ และได้ครองยศสูงสุดในตำแหน่ง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ตั้งแต่ 1 ต.ค. 60 

 

 

โดยระหว่างนั้นได้เปลี่ยนชื่อจากเดิมคือ สุวิระ ทรงเมตตา มาเป็นชื่อใหม่คือ "พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา" และทำฟอร์มโชว์ผลงานอย่างต่อเนื่องจนได้ฉายาว่าเป็นเจ้าพ่ออีเวนต์

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา

 

  • คลิปเสียงจุดเปลี่ยนชีวิตนายตำรวจใหญ่

ดูเหมือนเส้นทางของ "พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา" กำลังจะโรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะผลงานที่ปรากฏสู่สายตาประชาชนทำให้ถูกวางเป็นตัวเต็งในการชิงเก้าอี้ผบ.ตร. คนต่อไป แต่ต้องมาสะดุดแบบหัวทิ่ม เพราะคลิปเสียงที่ที่มีการสนทนาระหว่างเจ้าตัว และพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผบ.ตร. โดยคลิปเสียงดังกล่าวเป็นกรณีการพูดคุยสั่งการในคดีคนร้ายลอบยิงรถของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือบิ๊กโจ๊ก โดยขณะนั้นพล.ต.อ.จักรทิพย์ ไปราชการต่างประเทศ คุยผ่านโทรศัพท์สั่งการ พล.ต.อ.วิระชัย ที่เข้าไปติดตามคดีทำนองว่ามีผู้มีหน้าที่ทำเรื่องนี้อยู่แล้ว และตั้งข้อสังเกตุถึงบุคคลต่างๆ

 

 

  • คำสั่งโยกย้ายพ้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือที่แม้อยาก ขจัดพ้นแคนดิเดต ผบ.ตร.

หลังจากคลิปเสียงเจ้าปัญหลุด ก็มีคำสั่งโยกย้าย "พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา" ให้ไปปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เพราะเห็นว่าการปล่อยคลิปหลุดสั่นคลอนเอกภาพองค์กรและความเชื่อมั่นศรัทธาต่อประชาชน กินเวลากว่า 6 เดือนท้ายที่สุดในเดือนก.ค. 2563 ก็มีคำสั่งให้ มาปฏิบัติราชการที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

 

แต่ไม่นานก็มีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งรองผบ.ตร. จนทำให้พล.ต.อ.วิระชัย ฟ้องกลับ พร้อมกับกล่าวหา พล.ต.อ. จักรทิพย์ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ออกคำสั่งสำรองราชการโดยมิชอบ กล่าวหาพล.ต.อ.จักรทิพย์ ขัดขวางพ้นแคนดิเดตผบ.ตร. หลังจากนั้นไม่นานมีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ให้พล.ต.อ.วิระชัย พ้นตำแหน่งรองผบ.ตร.ขาดเก้าอี้ รองผบ.ตร.โดยสมบูรณ์แล้ว มีผลตั้งแต่ 29 ก.ค. 2563 เป็นต้นไป

 

 

  • กลับมาผงาดอีกครั้งในตำแหน่งรอง ผบ.ตร. ก่อนเกษียณ

ในปี 2565 สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีคำสั่งให้ "พล.ต.อ. วิระชัย ทรงเมตตา" สำรองราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ย. 2565 โดยคณะกรรมการข้าราชการตำรวจในการประชุมครั้งที่ 9/2565 เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2565 ได้มีมติให้ความเห็นชอบคัดเลือกแต่งตั้ง พล.ต.อ. วิระชัย ทรงเมตตา ให้ดำรงตำแหน่ง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ย. 2565

 

 

  • จุดเริ่มต้นหันเข้าร่มกาสาวพัสตร์ จนตัดสินใจไม่สึกสละสมบัติ 10,000 ล้าน

หลังจากเกษียณราชการได้เพียง 2 วัน มีข่าวออกมาว่า "พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา" ได้บวชเพื่อทดแทนบุญคุณพ่อแม่ ได้ฉายา "เมตตาธีโร" แปลว่าผู้มีเมตตาธรรม เผยบวชไปเรื่อยๆ ยังไม่มีกำหนดสึก ที่ผ่านมามีการผ่านการบวชเรียนซ้ำไปซ้ำมาหลายครั้ง จนล่าสุด ก็เป็นครั้งที่ 15 แล้ว จนครั้งล่าสุด ได้เปิดเผยว่า พล.ต.อ.วิระชัย ได้ตัดสินใจ หันหลังให้กับชีวิตเดิมๆ ของตัวเอง พร้อมบอกว่า “ในเรื่องธุรกิจ เมื่อตายไปแล้ว เอาอะไรไปไม่ได้เลย อ้าว แล้วเราเหนื่อยไปทำใหม่ ตอนนี้ก็ทำงานจนเกษียณแล้ว แล้วพอตายเอาอะไรไปไม่ได้เลยหรือ”

 

ในระหว่างที่เป็นคนธรรมดา พล.ต.อ.วิระชัย ได้มีการสร้างวัดไว้หลายแห่งไม่ว่าจะเป็น วัดทรงเมตตาวนาราม สัตหีบ วัดป่าพุทธทรงเมตตา เชียงราย และวัดทรงเมตตา ที่สุรินทร์

 

  • ถูกจัดอันดันให้เป็นผู้ที่รวยอันดับที่ จนได้ฉายานายพลหมื่นล้าน

เมื่อปี 2563 นิตยสารฟอร์บประเทศไทยจัดอันดับมหาเศรษฐี โดยให้อยู่ในอันดับที่ 40 จากจำนวน 50 มหาเศรษฐีหน้าใหม่ มีทรัพย์สินมูลค่า 585 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 19,000 ล้านบาท และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำ ธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า และไอน้ำทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

 

  • ประวัติ "พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา" หรือ พระวิระชัย

"พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา" อายุ 61 เกิดวันที่ 19 ต.ค. 2504  ชื่อเล่น “ต้อย” เป็นคนจังหวัดสมุทรปราการ เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 37 ไม่ได้จบเตรียมทหาร จบ ปริญญาเอก Ph.d สาขาการบริหารการพัฒนา คณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) จบปริญญาเอก สาขาสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ภรรยาคือ คุณจิรฐา ทรงเมตตา เจ้าของธุรกิจกลุ่มชัยโย ทริปเปิ้ลเอ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ