ข่าว

'แผ่นดินไหว' พิจิตร กระทบ 8 อำเภอ เตรียมประกาศพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯ พิจิตร เตรียมประกาศพื้นที่ประสบภัย หลังเกิด 'แผ่นดินไหว' สร้างผลกระทบและเสียหายกินพื้นที่กว้างถึง 8 อำเภอ

วันนี้ (29 มิ.ย. 2566) นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้องอย่าง สำนักงานป้องกันภัย โยธาธิการจังหวัด ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายในพื้นที่ ต.ท่าฬ่อ อ.เมือง จ.พิจิตร ซึ่งมีพื้นที่รอยต่อติดกับ ต.ไผ่ล้อม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก จุดศูนย์กลาง 'แผ่นดินไหว' ที่ห่างจาก ต.ท่าฬ่อ เพียง 5 กิโลเมตร

 

 

โดยพบ บ้านเรือนประชาชน ในเบื้องต้นของ ต.ท่าฬ่อ มีบ้านเรือนประชาชน อาคารเก็บของโรงงานกล้วยตากแม่ตะเพียน ได้รับความเสียหาย จำนวน 6 หลังคาเรือน ซึ่งส่วนใหญ่มีรอยแตกร้าวที่ปูนตามผนังบ้าน

 

เบื้องต้น ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานโยธาธิการจังหวัดพิจิตร ตรวจสอบบ้านเรือนส่วนใหญ่ที่ประสบภัย ยังสามารถพักอาศัยได้ เนื่องจากปูนต์ซีเมนต์ที่แตกเสียหาย ส่วนใหญ่เป็นรอยแตกแยกเฉพาะภายนอกที่ไม่กระทบโครงสร้างภายใน มีพื้นที่รับรู้แรงสั่นสะเทือน ถึง 8 อำเภอ โดยมีบ้านเรือนราษฎรเสียหาย ในเบื้องต้น คือ โบสถ์เก่าวัดราชช้างขวัญ ตำบลปากทาง บ้านเรือนประชาชน หมู่ 1 จำนวน 1 หลังคาเรือน หมู่ 5 จำนวน 5 หลังคาเรือน และหมู่ 7 จำนวนนวน 1 หลังคาเรือนใน ต.ท่าฬ่อ อ.เมืองพิจิตร โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจของทางอำเภอ

 

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า หตุที่เกิดขึ้นเกิดในวันนี้คือเมื่อเวลา 00.17 น. โดยที่เกิดเหตุที่ตำบลไผ่ล้อม อ.บางกระทุ่ม อยู่ห่าง อ.เมือง จ.พิจิตรไม่มากนัก ทำให้เขต อ.เมือง จ.พิจิตร ได้รับผลกระทบมากกว่า จ.พิษณุโลก โดยในเบื้องต้น มีพื้นที่ได้รับผลกระทบมากถึง 8 อำเภอ โดยความเสียหายอยู่ระหว่างเร่งออกสำรวจในพื้นที่ของแต่ละอำเภอ

 

 

แผ่นดินไหว กระทบ 8 จังหวัด

แผ่นดินไหว กระทบ 8 จังหวัด

 

การช่วยเหลือในเบื้องต้น จะเตรียมประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัย เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถเบิกจ่ายงบประมาณไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนได้ทันท่วงทีตามความเป็นจริง

 

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ยังขอให้ประชาชนเฝ้าระวังติดตามข่าวสาร ที่อาจจะมี อาฟเตอร์ช็อก จากการเกิด 'แผ่นดินไหว' ตามมาอีก ซึ่งก็ได้ให้ทุกหน่วยงานเตรียมรับมือเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนแล้วหากเกิดเหตุการณ์รุนแรง ในขณะที่ชาวบ้านรายหนึ่งก็เปิดเผยว่าตนเองได้ยินเสียงดังในช่วงที่เกิดเหตุ และรู้สึกตกใจ จึงออกมาดูเหตุการณ์ด้านนอก และเมื่อเหตุการณ์สงบจึงเข้าไปในบ้านและเพิ่งมาสำรวจความเสียหายในช่วงเช้า

 

 

แผ่นดินไหว กระทบ 8 จังหวัด

แผ่นดินไหว กระทบ 8 จังหวัด

 

 

โดย : สายันต์ ชูฉ่ำ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ