ข่าว

ตร.ไซเบอร์ เปิด 7 วิธีรู้ทันก่อนตกเป็นเหยื่อ Scamtok แฝงตัว แอป TikTok

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตำรวจไซเบอร์" เตือนภัยมิจฉาชีพออนไลน์ แฝงตัวแอปดัง พร้อมเปิด 7 กลโกง "Scam Tok" รู้ทันก่อนตกเป็นเหยื่อ Scam Tiktok

ปัจจุบัน แอปพลิเคชัน TikTok เป็นแอปที่ได้รับความนิยมมากและโตเร็วที่สุดในยุคนี้ มิจฉาชีพออนไลน์ก็เช่นกัน ที่มีการพัฒนารูปแบบในการหลอกลวงประชาชนในรูปแบบต่างๆ  เจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาให้ความรู้ เกี่ยวกับภัยที่แฝงมาในแอปพลิเคชัน TikTok ที่เรียกว่า Scamtok หรือ  Scam TikTok  ที่จะแฝงตัวมาอยู่ในบนแพลตฟอร์ม TikTok โดยรูปแบบของกลวิธีในการหลอกลวงของมิจฉาชีพ มีดังนี้ 

 

 

 

 

 


 

ตร.เตือนภัยออนไลน์ Scam TikTok  แฝงตัวในแอปฯ TikTok

 

 

1. บัญชีธุรกิจปลอม

แอปพลิเคชัน TikTok เป็นบัญชีใหม่สามารถเข้าสู่หน้าหลักยอดนิยมได้แบบก้าวกระโดด แค่ตามเทรนด์ที่ถูกต้องหรือใช้เพลงยอดนิยม สร้างธุรกิจปลอมชักชวนให้หลงกลลงทุน ซื้อขายสินค้า และหลอกให้คลิกลิงก์

 

2. ซัพพลายเออร์ Dropshipping ที่ไม่มีอยู่จริง

การดรอปชิปเป็นรูปแบบธุรกิจที่มีอยู่จริง แต่ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ มิจฉาชีพอาศัยช่องโหว่นี้แฝงตัวเข้ามาโดยสวมรอยเป็นซัพพลายเออร์ดรอปชิปและขอชำระเงินล่วงหน้า

 

3. บัญชีไวรัส TikTok Bot

ส่วนใหญ่เป็นบัญชีบอทที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับลงทุน ซึ่งบอทเหล่านี้สามารถขึ้นสู่ฟีดของผู้ใช้หลายคนได้ หรือแจกจ่ายลิงก์ที่ติดไวรัส หากเผลอกดลิงก์ก็อาจถูกติดตั้งมัลแวร์

 

4. แอป TikTok ปลอม

มิจฉาชีพจะสร้างแอป TikTok เวอร์ชันปลอมลงบนสื่อออนไลน์ หรือเป็นลิงก์ ให้กดดาวน์โหลด นอกระบบ Store ของโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเมื่อดาวน์โหลดแอปเหล่านี้จะถูกดูดข้อมูล เสี่ยงที่จะถูกดูดเงินในบัญชีได้

 

 

ตร.เตือนภัยออนไลน์ Scam TikTok  แฝงตัวในแอปฯ TikTok

 

5. ซื้อเพิ่มผู้ติดตาม TikTok

ด้วยความที่แอป TikTok ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้ผู้ใช้งานหลายคนต้องการอยากให้บัญชีของตัวเอง มีคนมาติดตาม และกดถูกใจ หรือมาดูคลิปจำนวนมาก ทำให้มิจฉาชีพ ใช้แนวทางนี้หลอกเหยื่อ โดยจะชักชวนให้จ่ายเงินเพื่อเพิ่มยอดผู้ติดตามให้ หากมีผู้หลงเชื่อจ่ายเงินไปให้ แต่ไม่มียอดผู้ติดตามไม่เพิ่มขึ้น หรือบางรายมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้น แต่บัญชีที่ติดตามเหล่านั้นก็คือบอทที่ถูกสร้างขึ้นมาไม่มีตัวตนอยู่จริง ทำให้บัญชีที่ของผู้เสียหายถูกระงับ

 

 

6. ระวังการแอบอ้าง

แอบอ้างบุคคลที่มีชื่อเสียง หรือแอบอ้างเป็นกูรูในด้านต่างๆ โดยจะใช้รูปภาพและชื่อของบุคคลที่มีชื่อเสียงในการหลอกผู้อื่นให้หลงเชื่อ และส่งข้อความให้เหยื่อส่งเงินเพื่อแลกกับโอกาสมีกำไร เช่น หลักสูตรออนไลน์ หรือการลงทุนด้านอื่นๆ

 

7. RomanceScam

มิจฉาชีพพวกนี้สร้างโปร์ไฟล์ปลอม ขโมยรูปภาพและวิดีโอจากผู้อื่นมาใช้ ให้ดูน่าเชื่อถือเพื่อจะแชทกับเหยื่อในเชิงชู้สาว เมื่อได้รับความไว้วางใจจากเหยื่อ ก็จะหลอกขอความช่วยเหลือ หลอกขอยืมเงิน หลอกโอนเงิน หลอกแต่งงาน โดยการสร้างเรื่องราวต่าง ๆ ขึ้นมา
 

 

 

logoline