ข่าว

เริ่มแล้ว ตร.ทางหลวง ใช้ 'กล้อง Alert' ตรวจจับสาวซิ่งรถหรู ป้ายแดงปลอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.ทางหลวง รวบสาวซิ่งรถหรูติด ป้ายแดงปลอม-ค้างค่าผ่านทาง M-Flow มากกว่า 260 เที่ยว หลังเริ่มทดลอง "กล้อง Alert" อ่านป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ แจ้งเตือนป้ายทะเบียนรถเป้าหมาย ที่ด่านธัญบุรี และ ทับช้าง เตรียมเชื่อมต่อระบบให้ครอบคลุมทางหลวงทั่วประเทศ

26 มิ.ย. 2566  พ.ต.ท.ปรัชญา กัมลาศพิทักษ์ สารวัตรใหญ่ สถานีตำรวจทางหลวง 2องกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจทางหลวง จับกุมผู้ต้องหาใช้ป้ายแดงปลอม วิ่งผ่านช่อง M-Flow โดยค้างชำระค่าผ่านทางมากกว่า 260 เที่ยว โดยเมื่อเย็นวานนี้ (25 มิ.ย. 2566)  เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้ทำการจับกุม น.ส.ธนัฐสุภา  (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ปลอมหรือใช้เอกสารราชการปลอม” บริเวณถนนกาญจนาภิเษก วงแหวนตะวันออก (ทล.พ.9) กม.17+100 ขาออก มุ่งหน้าบางปะอิน ตำบลคลองสี่ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

 

 

 

 

 

กล้อง Alert ตรวจจับรถยนต์หรู ติดป้ายทะเบียนปลอม

 

 

ก่อนเกิดเหตุ ตำรวจทางหลวง มีการทดลองใช้ระบบอ่านป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ และแจ้งเตือนป้ายทะเบียนรถเป้าหมาย ระบบกล้อง Alert บริเวณ ด่านเก็บค่าผ่านทางธัญบุรี และ ทับช้าง บนถนนกาญจนาภิเษก วงแหวนตะวันออก (ทล.พ.9) โดยระบบดังกล่าวเป็นการนำเข้าข้อมูลรถที่อาจเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมาย เช่น ป้ายทะเบียนปลอม เจตนาหลีกเลี่ยงไม่ชำระค่าธรรมเนียมผ่านทาง รวมถึงความผิดอื่น ๆ ตามที่ได้รับข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

 

ระบบกล้อง Alert ตรวจจับรถติดป้ายทะเบียนปลอม

 

 

ซึ่งระบบดังกล่าว เป็นการพัฒนาระบบกล้อง Alert แจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ ว่ารถทะเบียนเป้าหมายได้ผ่านกล้องบริเวณจุดใด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ตามนโยบาย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ที่มุ่งเป้าการเชื่อมกล้องของตำรวจทางหลวงทั่วประเทศ เข้าศูนย์ข้อมูล Big Data บช.ก. ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก กองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง จึงได้เริ่มทดลองใช้ระบบกล้อง Alert แล้วในบางเส้นทาง และจะมีการเชื่อมต่อระบบให้ครอบคลุมทางหลวงทั่วประเทศ

 

 

กล้อง Alert ตรวจจับ รถหรูติดป้ายแดงปลอม

 

 

สำหรับรถคันที่ถูกจับกุม ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. ได้รับการประสานข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า รถยนต์ ยี่ห้อบีเอ็มดับบลิว ติดป้ายแดง เลขทะเบียน ก 8888 กรุงเทพมหานคร อาจเป็นรถยนต์ที่ใช้ ป้ายทะเบียนปลอม และมียอดค้างชำระค่าผ่านทางบนทางหลวงพิเศษ 9 มากกว่า 260 เที่ยว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เฝ้าติดตามรถคันที่ใช้กระทำผิด โดยได้มีการวิเคราะห์ข้อมูลจากระบบกล้อง Alert เพื่อนำมาวางกำลังตั้งจุดสกัดในบริเวณต่างๆ ตามเวลาที่คาดว่ารถคันดังกล่าวจะวิ่งผ่าน

 

 

ตำรวจทางหลวงใช้ระบบกล้องAlert ตรวจจับรถหรูติดป้ายแดงปลอม ค้างค่าผ่านทาง 260 เที่ยว

 

 

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้พบรถยนต์เป้าหมาย  ซึ่งมีลักษณะตรงกับรูปรถคันที่ปรากฏอยู่ในระบบ Alert และมีการใช้วิ่งบนถนน จึงได้ทำการเรียกเพื่อตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบ น.ส.ธนัฐสุภา แสดงตนเป็นผู้ขับขี่ ตรวจสอบป้ายทะเบียน พบว่ามีปั๊มนูนสัญลักษณ์ ขส แต่ไม่มีลายน้ำ เครื่องหมายราชการกรมการขนส่งทางบก และไม่มีเลข 10 หลัก เชื่อได้ว่าเป็นป้ายทะเบียนปลอม จึงได้ทำการตรวจยึด ไว้เป็นของกลาง และจับกุมตัวผู้ต้องหานำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ