ข่าว

ถังดับเพลิงระเบิด กทม.แจงเป็นถังใช้อบรมไม่เคยดับเหตุจริง ปชช.อย่าตกใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถังดับเพลิงระเบิด "ชัชชาติ" ไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ พร้อมอธิบายถังที่ใช้ไม่เคยเกิดเหตุระเบิดเลย เพิ่งนำไปเติมน้ำยาเคมีกับเอกชน ตั้งวางรอสาธิต วอนประชาชนอย่าตื่นตกใจ เพราะถังสีแดงคล้ายกันแต่คนละชนิดกับถังดับเพลิงที่เห็นในชุมชน พร้อมเยียวยาผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต

ความคืบหน้ากรณี "ถังดับเพลิงระเบิด" ขณะซ้อมดับเพลิงภายในโรงเรียน วันนี้ (23 มิ.ย. 66) "นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ โดยระบุว่า จะเร่งเยียวยาผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต รวมถึงดูแลสภาพจิตใจของนักเรียนที่เห็นเหตุการณ์

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่โรงเรียนราชวินิตมัธยม สอบตรวจเหตุถังดับเพลิงระเบิด เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2566

 

 

 

"เหตุการณ์ "ถังดับเพลิงระเบิด" ที่เกิดขึ้น กทม.ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ โดยถังดับเพลิงที่ระเบิดเป็นถังของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สามเสน หรือดับเพลิงสามเสน จึงเป็นบทเรียนที่ต้องแสดงความเสียใจมากๆ เจ้าหน้าที่ก็มีความปรารถนาดี อยากให้เด็กมีความรู้" "นายชัชชาติ" ระบุ

"นายชัชชาติ" อธิบายอีกว่า โรงเรียนได้แบ่งการอบรมสาธิตดับเพลิงออกเป็น 3 รอบ โดยช่วงที่เกิดเหตุถังดับเพลิงระเบิดเป็นการเป็นการซ้อมในรอบที่ 2 "ถังดับเพลิงระเบิด" ยังไม่ได้ถูกนำไปฉีดสาธิต แต่เป็นถังดับเพลิงที่ตั้งรอการใช้ มีทั้งหมด 14 ถัง ส่วนสาเหตุที่นำถังดับเพลิง ชนิดถังเคมีคาร์บอนไดออกไซด์มาใช้สาธิต เพื่อไม่ให้ผงเคมีฟุ้งกระจายพื้นที่โรงเรียน เท่าที่ได้รับรายงานถังดับเพลิงที่ระเบิด ผลิตในปี 2017 หรือใช้งานมาแล้วประมาณ 6 ปี สภาพถังวาล์วยังไม่ได้เปิด

 

 


เบื้องต้นได้รับรายงานว่า มีการนำถังดับเพลิงไปเติมน้ำยากับบริษัทเอกชนย่านพัฒนาการ และไม่ได้เติมจนเต็มความจุ โดยถังดับเพลิงประเภทนี้ไม่มีเกวัด จะเติมเคมีโดยวัดน้ำหนักเป็นกิโลกรัม เท่าที่ได้รับรายงานเป็นการเติมน้ำยาเพียงครึ่งถัง โดยถังที่ระเบิดมีมาตรฐาน มอก. และไม่ใช่ถังดับเพลิงที่วางไว้เฉยๆ แต่เป็นถังดับเพลิงที่วิทยากรนำไปใช้อบรมสาธิตอยู่เสมอ เท่าที่ได้รับรายงานถังดับเพลิงประเภทนี้ไม่เคยระเบิด

 

 


"นายชัชชาติ" ระบุด้วยว่า สำหรับชุมชนและสถานที่ทั่วไปอย่าเพิ่งตื่นตกใจ เพราะ "ถังดับเพลิงระเบิด" เป็นถังชนิดพิเศษใช้ในบางสถานที่เท่านั้น ไม่ใช่ถังดับเพลิงแบบเดียวกับที่นำไปแจกจ่ายชุมชน ซึ่งจะเป็นถังที่มีแรงดันต่ำกว่ามาก จากนี้อยากให้รอผลพิสูจน์หลักฐาน เพื่อนำมาปรับปรุงการดูแลถังดับเพลิงให้เกิดความปลอดภัย

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่สาธิตการใช้ถังดับเพลิง อยู่ระหว่างเข้าให้ข้อมูลกับตำรวจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ