ข่าว

กู้ภัยร่วมกตัญญู เผยร่างนร.ราชวินิตเสียชีวิต ห่างจากจุดระเบิด 5 เมตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวถังแก๊สระเบิดโรงเรียนราชวินิตมัธยมล่าสุด 'ยอด45 กู้ภัยร่วมกตัญญู' เผยร่างนักเรียนที่เสียชีวิต ห่างจากจุดถังดับเพลิงระเบิด 5 เมตร แต่ไม่ทราบว่าเข้าไปซ้อมหรืออยู่วงนอก และยังไม่ทราบว่าเกิดระเบิดได้อย่างไร

เกาะติดข่าวเหตถังแก๊สระเบิดภายในโรงเรียนราชวินิตมัธยม ถนนพิษณุโลก ล่าสุด เจ้าหน้าที่กู้ภัยรายงานว่า ลักษณะที่เกิดเหตุเป็นลักษณะของการซ้อมแผนอพยพหนีไฟ ถังแก๊สได้เกิดระเบิดขึ้นจุดเกิดเหตุส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายรายและในที่เกิดเหตุมีผู้เสียชีวิตยืนยันจำนวน 1 ราย เป็นเด็กนักเรียนชาย

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างทำการตรวจสอบและสอบสวนว่าหน่วยงานใดเข้าทำการซ้อมแผนอพยพหนีไฟในครั้งนี้

กู้ภัยร่วมกตัญญู เผยร่างนร.ราชวินิตเสียชีวิต ห่างจากจุดระเบิด 5 เมตร

เวลา 12.20 น. นายอัญวุฒิ โพธิ์อำไพ หรือ ยอด เจ้าของรหัส "นคร45" เจ้าหน้าที่กุ้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยกับสื่อมวลชนที่ด้านหน้าโรงเรียนราชวินิตมัธยม (นางเลิ้ง) ว่า เด็กนักเรียนที่เสียชีวิต ไม่ทราบว่าเป็นผู้ที่อยู่รอบนอก หรือ เป็นคนที่เข้าไปซ้อมดับเพลิงหรือไม่ แต่พบว่าจากจุดถังดับเพลิงและจุดที่ร่างของนักเรียนที่เสียชีวิตห่างกัน 5 เมตร  ส่วนรายละเอียดเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

นายอัญวุฒิ โพธิ์อำไพ หรือ ยอด เจ้าของรหัส "นคร45" เจ้าหน้าที่กุ้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู

 

ส่วนถังดับเพลิงที่ใช้เป็นถังดับเพลิงตามปกติขนาด 900 ปอนด์ ส่วนเด็กๆที่เหลือถูกกันไว้ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว ซึ่งทางโรงเรียนได้ปิดพื้นที่ ไว้เป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันเหตุความวุ่นวาย และไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองเข้าไปในพื้นที่ เพราะเจ้าหน้าที่กำลังปฎิบัติหน้าที่ จึงขอให้ผู้ปกครองนั้นสบายใจได้และใจเย็น เพราะเด็กๆได้ เข้าไปอยู่ในห้องเรียนเป็นปกติแล้ว

 

"ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นคาดว่า เกิดการระเบิดเนื่องจากแรงดันในถังแก๊สดับเพลิงซึ่งเรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้น เนื่องจากจะมีวาล์วเซฟตี้ แต่ตอนนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบว่าเกิดจากสาเหตุใด และปกติถังดับเพลิงที่ตากแดดเช่นนี้ สามารถ เกิดขึ้นได้ และทุกสิ่ง ที่ตากแดดและเกิดการขยายตัวของแรงดัน ก็มีส่วน ซึ่งต้องรอผลสรุปก่อน"
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าล่าสุด พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พร้อมด้วยพ.ต.อ.รัฐธนนท์ เอกฐิติกุลพัทธ์ ผกก.สน.นางเลิ้ง กำลังเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ขณะนี้โรงเรียนได้ประกาศเรียกนักเรียนกลับเข้าห้องโดยให้มีครูประจำชั้นอยู่ด้วยทุกห้อง และด้านหน้ามีสื่อมวลชนและผู้ปกครองมารอรับลูกหลานจำนวนมาก

 

ด้านกระทรวงศึกษาธิการ นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีเหตุถังดับเพลิงระเบิดภายในโรงเรียนราชวินิต มัธยม ขณะนักเรียนซ้อมแผนอพยพหนีไฟว่า เบื้องต้นได้รับรายงานมีนักเรียนชายเสียชีวิต 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 5 ราย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบและสอบสวนว่าหน่วยงานใดเข้าทำการซ้อมแผนอพยพหนีไฟในครั้งนี้ 

กู้ภัยร่วมกตัญญู เผยร่างนร.ราชวินิตเสียชีวิต ห่างจากจุดระเบิด 5 เมตร

 

ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ ได้สั่งการให้นายสมใจ วิเศษทักษิณ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายชนะ สุ่มมาตย์ ผอ.ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยกระทรวงศึกษาธิการ และนายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์โดยด่วน 

 

กู้ภัยร่วมกตัญญู เผยร่างนร.ราชวินิตเสียชีวิต ห่างจากจุดระเบิด 5 เมตร

"ขอแสดงความเสียใจกับนักเรียนผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บหลายราย ในเหตุการณ์ครั้งนี้ ทั้งนี้ได้มอบสำนักอำนวยการ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เตรียมจัดหาเงินเยียวยาและช่วยเหลือผู้เรียนเบื้องต้น พร้อมมอบหมายกองส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการศึกษาในภูมิภาค สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ประสานแจ้งศึกษาธิการจังหวัดทุกจังหวัดกำชับสถานศึกษาเรื่องการดูแลความปลอดภัยของผู้เรียน" ปลัด ศธ.กล่าว

กู้ภัยร่วมกตัญญู เผยร่างนร.ราชวินิตเสียชีวิต ห่างจากจุดระเบิด 5 เมตร

 

กู้ภัยร่วมกตัญญู เผยร่างนร.ราชวินิตเสียชีวิต ห่างจากจุดระเบิด 5 เมตร

 

เวลา 12.55 น. จากเหตุการณ์ถังดับเพลิงระเบิด ขณะทำการฝึกซ้อมภายในโรงเรียน เบื้องต้นพบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 20 คน โดยเจ้าหน้าที่นำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว 6  คนที่เหลืออยู่ระหว่างประเมินอาการ 

 

สำหรับผู้เสียชีวิตพบว่าเป็นนักเรียนชั้น ม.6  ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ

 

1.นายศรัณย์ วสุธาร 17 ปี นำส่งโรงพยาบาลกลาง ได้รับบาดเจ็บบริเวณแขนซ้าย มือซ้าย ขาซ้าย

 

2.นายพงษ์ศิริ แพทย์พิทักษ์ 15 ปี นำส่งโรงพยาบาลวชิระพยาบาล มีอาการปวดต้นแขนขวา

 

3.นายธิติธร เกศมณี 17 ปี เป็นแผลที่ขาทั้ง 2 ข้างจากการถูกสะเก็ดระเบิด

 

4.นางสาวภิชกาณ ธนบวรเวศ 17 ปี นำส่งโรงพยาบาลทหารเรือ ขาขวาถลอก

 

เจ้าหน้าที่กวาดถนน กรงเทพมหานคร

 

เวลา 13.10 น.  เจ้าหน้าที่กวาดถนน ของกรุงเทพมหานคร  เปิดเผยกับสื่อมวลชนที่ด้านหน้าโรงเรียนราชวินิตมัธยมว่า ช่วงที่ตนกวาดถนนบริเวณหน้าโรงเรียน เมื่อชะเง้อเข้าไปในรั้วมองเห็นนักเรียนกำลังล้อมวงกันเพื่อเตรียมซ้อมดับเพลิง ขณะนั้นเวลาประมาณ 9 โมง เกือบ 10 โมง โดยมีนักเรียนและครูล้อมวงกัน โดยมีเจ้าหน้าที่ 2-3 คน เห็นมีควันไฟและเห็นมีถังแก๊สวางในจุดซ้อมเท่านั้นเท่าที่ตนเห็น จากนั้นก็ไปล้างถนนจุดอื่นต่อ แต่ตอนนั้นยังไม่มีเหตุอะไร และช่วงที่มีเหตุไม่ได้อยู่ตรงนี้แล้ว
 

 

13.19 น. โรงเรียนประกาศให้นักเรียน #ราชวินิตมัธยม (นางเลิ้ง) กลับบ้านได้ในเวลา 14.00น. โดยจะทยอยปล่อยทีละระดับชั้น

 

เวลา 13.50 น. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยว่า นักเรียนที่เสียชีวิตเป็นคนที่นั่งชม ไม่ได้เป็นคนทดลองการดับเพลิง แต่ถังปลิวไปถึงน้อง ขณะนี้มีการแจ้งข้อกล่าวหาเจ้าหน้าที่สาธิตการซ้อมดับเพลิงจำนวน 3 คน โดยอุปกรณ์สาธิตจะส่งให้พฐ.เก็บไปตรวจสอบทั้งหมด ว่าถังใช้ตรงตามวัตถประสงค์หรือไม่ บรรจุมาจากที่ไหนอย่างไร   ส่วนจะมีการตั้งกี่ข้อกล่าวหานั้นขอดูรายละเอียดเบื้องต้น อย่างไรก็ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์เพราะสะเทือนใจ

 

พล.ตท.ธิติ บอกด้วยว่า ไม่น่าจะมีใครรู้เรื่องอุปกรณ์ว่าอยู่ในสภาพใช้งานได้หรือไม่ ต้องส่งให่พฐ.ดู และดูมาตรฐานโดยกระทรวงอุตกสาหรกรมว่าอยู่ในมาตรฐานหรือไม่ จะต้องส่งตรวจสอบทั้งหมด “เป็นถังสาธิต ที่สาธิตแล้วก็นำไปเติม ส่วนเติมที่ไหนอบ่างไร ต้องตตรวจสอบเซฟตี้วาวล์ด้วย”

 

กู้ภัยร่วมกตัญญู เผยร่างนร.ราชวินิตเสียชีวิต ห่างจากจุดระเบิด 5 เมตร

 

เวลา 14.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากทมฯ เปิดเผยหลัง รับฟังการรายงาน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากผู้อำนวยการโรงเรียนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก่อนเปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างช่วงปลายของการสาธิต ครั้งที่ 3 ทำให้เกิดเหตุเด็กนักเรียนเสียชีวิต

 

สำหรับถังที่ระเบิดไม่ใช่ถังแก๊สแต่เป็นถังดับเพลิงขนาด 10 ปอนด์ นำไปเติมน้ำยาที่บริษัทแห่งหนึ่งย่านพัฒนาการเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา ถังมีแรงดันมากกว่า 800 PSI ซึ่งแตกต่างจากถังดับเพลิงทั่วไปที่สีแรงดันเพียงร้อยกว่า PSI เท่านั้น ถังดังกล่าวใช้สำหรับการสาธิต ส่วนสารที่อยู่ในถังเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสารที่มีความเย็นจัดและไม่ฟุ้งกระจาย

 

ส่วนสาเหตุของการระเบิดขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ว่าจะใช่สาเหตุที่วางถังไว้บริเวณแดดกลางแจ้งหรือไม่ยังไม่สามารถตอบได้ ต้องรอเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญทำการตรวจสอบ และยังไม่ทราบว่าเป็นถังส่วนตัวที่เจ้าหน้าที่นำมาเองหรือเป็นถังของ กทม.ส่วนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาจากสถานีดับเพลิงสามเสน

 

อย่างไรก็ตามไม่ว่าถังดังกล่าวจะเป็นถังส่วนตัวที่นำมาหรือถังของกทม. ก็แล้วแต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ ก็ต้องเยียวยาทางเราเสียชีวิตและผู้บาดเจ็บรวมถึงเด็กนักเรียน เนื่องจากอยู่ในสภาพเสียขวัญจำเป็นต้องนำนักจิตวิทยาของกรุงเทพมหานครเข้ามาดูแลสภาพจิตใจ

 

พร้อมทั้งทบทวนการทำงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากสาเหตุอะไร ปัญหาเกิดจากถังที่ไม่ได้คุณภาพหรือถังชำรุด หรือเจ้าหน้าที่ขาดความเชี่ยวชาญ อาจดูเหมือนเป็นวัวหายแล้วล้อมคอกแต่มันจำเป็นต้องทำ จริงๆแล้วการซ้อมดับเพลิงครั้งนี้ถือเป็นเรื่องดีแต่เมื่อ เกิดความผิดพลาดก็ต้องนำมาแก้ไขและปรับปรุงไม่ใช่ว่าจะหยุดการฝึกซ้อมลักษณะนี้เลยเป็นไปไม่ได้

 

 

นายกฤษคมศร ศรีเณหะ

นายกฤษคมศร ศรีเณหะ พ่อของน้อง กฤษณภูมิ ศรีเณหะ ผู้บาดเจ็บ ที่เดินทางมาเยี่ยมลูกชาย ได้เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ขณะนั้นตนเองทำงานอยู่ ลูกชายโทรศัพท์มาบอกว่า ที่โรงเรียนเกิดอุบัติเหตุ ตอนนั้นตนเองนึกว่าอุบัติเหตุหน้าโรงเรียน แต่ลูกชายนั้นเสียงสั่นมากจนผิดปกติ

 

ตนเองจึงโทรกลับไป ก็ทราบว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้น เพราะจากการสาธิตการดับเพลิงของโรงเรียน ซึ่งลูกเล่าว่า นั่งอยู่แถวหน้า ห่างจากถังดับเพลิง ประมาณ 5-6 เมตรเท่านั้น และเมื่อเกิดระเบิด ถังก็กระเด็นไปโดนเพื่อนคนที่เสียชีวิตที่ยืนอยู่ด้านหลังลูกชาย 

 

พอตนรับรู้เหตุการณ์ก็ตกใจ ถึงกับเข่าอ่อน เพราะไม่คิดว่าโรงเรียนที่เป็นที่ที่ปลอดภัยจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น และโดยปกติโรงเรียนหากมีการสาธิตอะไรลูกชายจะบอกเสมอ แต่ครั้งนี้ไม่มีการแจ้งอะไรเลย  ส่วนการเยียวยา อยากให้หน่วยที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบดูแลค่ารักษาพยาบาล

 

คุณลุงของนักเรียนราชวินิตมัธยมที่เสียชีวิต

เวลา 16.20 น. ญาติของน้องเบ๊นซ์ นำโดยป้าและลุง นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้เดินทางมายังด้านหน้าโรงเรียนราชวินิตมัธยม โดยเปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า น้องเบ็นซ์เป็นเด็กที่เรียนเก่ง และมีความตั้งใจที่จะสอบเรียนต่อที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนทำให้หลานชายเสียชีวิตนั้น ขอตั้งคำถามว่าได้ตรวจสอบของอุปกรณ์มาก่อนหรือไม่ เพราะการซ้อมแบบนี้เจ้าหน้าที่เขาทำกันเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ประเด็นคือถังที่ระเบิดตรวจสอบมาก่อนหรือเปล่า ทั้งนี้หากคนที่นำมาไม่ได้มีการตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนการซ้อมจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

พี่สาว(ลูกพี่ลูกน้อง) ของนักเรียนราชวินิตมัธยมที่เสียชีวิต

ด้านพี่สาว ผู้เป็นผู้พี่ลูกน้องเล่าว่า น้องชายอยู่กับลุงกับป้า เพราะแม่แยกทางกัน เตรียมจะบวชภาคฤดูร้อนให้กับป้าแท้ๆ  ยืนยันว่าน้องเป็นเด็กดีเรียนเก่ง

 

ดูการสัมภาษณ์เปิดใจญาติที่ ด้านล่าง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ