ข่าว

'ตร.ไซเบอร์' ทลายแก๊งจีน ปล่อยเงินกู้ทิพย์ออนไลน์ ยึดทรัพย์ 100 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.ไซเบอร์ เปิดปฏิบัติการ Shutdown Fake Loan EP.2 ทลายเครือข่ายแก๊งจีน "เงินกู้ทิพย์ออนไลน์" ค้นคอนโดหรูกลางกรุง 3 แห่ง ยึดทรัพย์ร่วม 100 ล้าน หลังจับตัวการสาวจีนคาสุวรรณภูมิ ร่วมสามีฟอกเงินเหยื่อเป็นสกุลดิจิทัล

21 มิ.ย. 2566 พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี  (รอง ผบช.สอท.) และ พล.ต.ต.ไพโรจน์ สุขรวยธนโชติ รองผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี แถลงผลการปฏิบัติการ Shutdown Fake Loan EP.2 ทลายเครือข่ายชาวจีนแก๊งเงินกู้ทิพย์ออนไลน์

 

จากการขยายผลการจับกุมเครือข่ายหลอกกู้เงิน ที่ก่อนหน้านี้ตำรวจไซเบอรื  ได้ออกหมายจับผู้ต้องหา 52 ราย จับกุมไปแล้ว 37 ราย ตั้งแต่เมื่อปลายเดือน เม.ย. ผ่านมา ซึ่งขบวนการนี้หลอกเหยื่อไปกว่า 400 ราย โดยให้กู้เงินผ่านเว็บไซต์ และลิงก์ข้อความ (sms) โดยออกอุบายโฆษณาชวนเชื่อในลักษณะให้วงเงินสูง , อัตราดอกเบี้ยต่ำ , อนุมัติเงินเร็ว และใช้เอกสารน้อย 

 

 

ตร.ไซเบอร์ ทลายแก๊งจีน ปล่อยเงินกู้ทิพย์ออนไลน์ ยึดทรัพย์ 100 ล้าน

 

 

จากนั้นจะให้ผู้ที่สนใจแอดไลน์ ติดตั้งแอปพลิเคชันเงินกู้ของมิจฉาชีพ โดยอ้างว่าผู้เสียหายจะได้รับเงินตามที่ขอกู้ยืมจริง แต่มีเงื่อนไขต่างๆ เช่น ต้องโอนเงินมัดจำก่อน , ต้องทำกรมธรรม์คุ้มครองวงเงิน , ต้องจ่ายค่างวดล่วงหน้า หรือแจ้งว่า มีการกรอกเลขบัญชีธนาคารผิด ต้องจ่ายเงินเป็นค่าเครดิต เป็นค่ารหัสผ่านในการถอนเงิน เป็นต้น 

 

เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปแล้ว กลับไม่ได้รับเงินแต่อย่างใด เมื่อผู้เสียหายรู้ว่าถูกหลอก จึงแจ้งความร้องทุกข์ ผ่านระบบการรับแจ้งความออนไลน์ ให้ตำรวจสืบสวนจับกุมตัวมิจฉาชีพมาดำเนินคดี

 

 

ตร.ไซเบอร์ ทลายแก๊งจีน ปล่อยเงินกู้ทิพย์ออนไลน์ ยึดทรัพย์ 100 ล้าน

 

 

โดยเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตำรวจสืบทราบว่า Mrs.Yuan Jian  หญิงชาวจีน ซึ่งเป็นบุคคลตามหมายจับกำลังเดินทางหลบหนีออกนอกประเทศ จึงนำกำลังติดตามจับกุมตัวได้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไว้ได้ทัน

 

 

ตร.ไซเบอร์ ทลายแก๊งจีน ปล่อยเงินกู้ทิพย์ออนไลน์ ยึดทรัพย์ 100 ล้าน

 

 

และเมื่อช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เปิดปฎิบัติการตรวจค้นคอนโดมิเนียมหรูกลางกรุงเทพฯ 3 จุด ยึดอายัดของกลางได้หลายรายการ เช่น คอนโดมิเนียม , คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก , กระเป๋าเงินดิจิทัลแบบพกพา หรือ Hardware Wallet , กล่องนาฬิกาหรู , สินค้าแบรนด์เนม , ตุ๊กตา bearbrick และสมุดบัญชีธนาคารซึ่งมีเงินหมุนเวียนจำนวนมาก แต่เหลือเงินอยู่กว่า 2 ล้านบาท รวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท จึงได้ร่วมกับ ปปง. ยึดอายัดทรัพย์สินดังกล่าวไว้เพื่อตรวจสอบ

 

 

ตร.ไซเบอร์ ทลายแก๊งจีน ปล่อยเงินกู้ทิพย์ออนไลน์ ยึดทรัพย์ 100 ล้าน

 

 

สำหรับ Mrs.Yuan Jian  ถือเป็นตัวการสำคัญที่ร่วมร่วมกับสามี คือ นาย Hou Jinsuo ชาวจีน ซึ่งอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขอศาลอนุมัติหมายจับ ล่าสุดพบว่า หลบหนีไปประเทศสิงคโปร์แล้ว โดยทั้งสองมีนายทุนใหญ่อีกคนที่มีความใกล้ชิดคอยหนุนหลัง

 

ทั้งนี้ยังมีผู้ต้องหาในขบวนการนี้ที่ถูกออกหมายจับ ยังหลบหนีอยู่อีก 4 คน จึงได้อายัดทรัพย์สินจำนวนหนึ่งไว้แล้ว อยู่ระหว่างติดตามจับกุม

 

 

ตร.ไซเบอร์ ทลายแก๊งจีน ปล่อยเงินกู้ทิพย์ออนไลน์ ยึดทรัพย์ 100 ล้าน

 

สำหรับผู้ต้องหาแก๊งกู้เงินทิพย์ เมื่อได้เงินจากเหยื่อแล้ว จะใช้วิธีฟอกเงินด้วยการซื้อเหรียญเงินสกุลดิจิทัล โดยยอมขายในราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริง จากนั้นจะมีการโอนเงินสกุลดิจิทัลไปยังบัญชีม้าดิจิทัล โดยมีระบบฮาร์ตแวร์วอลเล็ท ซึ่งเป็นที่เก็บรหัสผ่าน

 

ซึ่งในการซื้อขายเงินสกุลดิจิทัลทำให้การขยายผลเส้นทางการเงินมาตันอยู่ที่กระเป๋าเงินดิจิตัล เนื่องจากติดปัญหาเรื่องอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับฮาร์ตแวร์วอลเล็ท จะประกอบด้วยเครื่องฮาร์ตแวร์วอลเล็ท ใช้ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ และ อุปกรณ์ที่ใช้ในการจดจำรหัส เนื่องจากรหัสการเข้าระบบเงินสกุลดิจิทัล เป็นรหัสที่เป็นประโยคมีความยาวต่อกัน 24 ประโยค

 

 

logoline