ข่าว

'หนุมาน กองปราบ' สถาปนาครบ 3 ปี 'บิ๊กก้อง' มอบโล่สร้างขวัญกำลังใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กก้อง" ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เปิดงานครบรอบ 3 ปี สถาปนา ชุดปฏิบัติการพิเศษ "หนุมานกองปราบ" พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ชุดปฏิบัติการ เป็นขวัญกำลังใจ ที่ยอมเสียสละ เสี่ยงชีวิต เพื่อปกป้องความสงบสุขให้ประชาชน

19 มิ.ย. 2566 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นประธานเปิดงานครบรอบ 3 ปี วันคล้ายวันสถาปนาชุดปฏิบัติการพิเศษ "หนุมานกองปราบ"  พร้อมเป็นประธานมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปราบ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ที่ยอมเสียสละปฏิบัติหน้าที่ เสี่ยงชีวิต จับโจรผู้ร้าย เพื่อปกป้องความสงบสุขให้กับพี่น้องประชาชน

 

โดยในช่วงเช้า พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการปราบปราม พ.ต.อ.ภัทรพล ปัทมวงศ์ ผกก.สสน.บก.ป. พร้อม เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปราบ และเจ้าหน้าที่ตำรวจใน กก.สสน.บก.ป. ยังร่วมกันทำพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำ กองบังคับการปราบปราม เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลอีกด้วย

 

 

บิ๊กก้อง ร่วมงานคราบรอบ 3 ปี สถานปนาหน่วย หนุมานกองปราบ

 

 

หน่วยปฏิบัติการพิเศษ  "หนุมานกองปราบ"  ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือน พ.ย. โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช  ในสมัยเป็น ผู้บังคับการปราบปราม ภายใต้แนวคิดว่ากองปราบฯ  ต้องมีชุดปฏิบัติการของหน่วยตัวเอง เพื่อจะได้เรียกใช้สำหรับภารกิจต่างๆ เนื่องจาก หน่วยคอมมานโด ซึ่งเคยสังกัดกองปราบฯ นั้น ได้แยกตัวไปอยู่ในสังกัดกองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904

 

 

บิ๊กก้อง ร่วมงานคราบรอบ 3 ปี สถานปนาหน่วย หนุมานกองปราบ

 

 

จึงได้ขอเสนอตั้งกองกำกับการสนับสนุนกองบังคับการปราบปรามขึ้นมาแทน โดยมี พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ เป็นผู้กำกับการและควบคุมหน่วยปฏิบัติการพิเศษ หรือ "S.W.A.T. กองปราบ" ทำหน้าที่สนับสนุนผลงานของกองกำกับการเมื่อมีเหตุการณ์ต้องใช้กำลังทางด้านการจับกุมคนร้ายคดีสำคัญ ผู้มีอิทธิพล และการปิดล้อมตรวจค้น

 

 

บิ๊กก้อง ร่วมงานคราบรอบ 3 ปี สถานปนาหน่วย หนุมานกองปราบ

 

 


 

บิ๊กก้อง ร่วมงานคราบรอบ 3 ปี สถานปนาหน่วย หนุมานกองปราบ

 

 

แต่ เนื่องจากชื่อหน่วยว่า S.W.A.T. เป็นชื่อที่เรียกขานของหน่วยปฏิบัติการพิเศษต่างประเทศ และไม่ใช่ชื่อที่เป็นเอกลักษณ์ของหน่วย จึงเกิดความคิดที่จะหาชื่อที่เหมาะสมของหน่วยนี้ รวมถึงต้องมีที่มาที่ไป

 

 

 

บิ๊กก้อง ร่วมงานคราบรอบ 3 ปี สถานปนาหน่วย หนุมานกองปราบ

 

 

ซึ่ง กองปราบฯ เป็นหน่วยงานขึ้นตรงกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง มีรหัสเรียกขาน "นารายณ์ 1" จึงเกิดความคิดว่า พระนารายณ์มีร่างอีกภาคหนึ่งคือ "พระราม" ในเรื่องรามเกียรติ์ มีทหารเอกคู่ใจคือ "หนุมาน" ผู้มีอิทธิฤทธิ์สูงส่ง คล่องแคล่ว รวดเร็ว จึงนำมาตั้งเป็นชื่อของหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองปราบฯ คือ "หนุมาน กองปราบ" มีหน้าที่อภิบาลคนดี ปราบปรามคนร้าย ผู้มีอิทธิพล และองค์กรอาชญากรรมต่างๆที่เกิดขึ้นในประเทศ

 

 

บิ๊กก้อง ร่วมงานคราบรอบ 3 ปี สถานปนาหน่วย หนุมานกองปราบ

 

 

 

หน่วยหนุมานกองปราบเป็นที่รู้จักในวงกว้างครั้งแรก จากปฏิบัติการจับกุม ผู้ต้องหาในคดี ผอ.กอล์ฟ ฆ่าชิงทองที่จังหวัดลพบุรี เมื่อ ม.ค. 2563  และเหตุกราดยิง ที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 8 ก.พ. พ.ศ. 2563 ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดหนุมาน เข้าควบคุมพื้นที่  และสามารถช่วยประชาชนออกมาได้เป็นจำนวนมาก
 

 

ภารกิจจับ ผอ.กอล์ฟ ฆ่าชิงทอง จนทำให้รู้จักหน่วย หนุมาน กองปราบ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ