ข่าว

EOD เก็บกู้ทำลาย 'ทุ่นระเบิด' 3 ลูก ใกล้จุดคนไทยเหยียบขาขาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทหารชุด EOD เข้าเก็บกู้ทำลาย 'ทุ่นระเบิด' 2 จุด 3 ลูก จ.สระแก้ว ใกล้กับจุดที่คนไทยหาของป่าเหยียบกับระเบิดขาขาด

พล.ต.เทพพิทักษ์ นิมิตร ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ได้รับรายงานจากหน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมที่ 1 (นปท.1) กองกำลังบูรพา ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ ศูนย์บัญชาการทางทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย และหัวหน้าส่วนบริหารและธุรการ นปท.1 ซึ่งได้รับแจ้งผ่านไลน์ EOR พื้นที่ อ.ตาพระยา และเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ EOD ได้เข้าสำรวจตรวจสอบ วัตถุระเบิด ขั้นต้น ซึ่งตรวจพบ วัตถุระเบิด ไม่ทราบชนิดและขนาด บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา บ้านเนินสมบูรณ์ ต.ตาพระเยา อ.ตาพระยา จำนวน 2 จุด รวม 3 ทุ่น

 

 

ให้ปิดกั้นพื้นที่และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ระเบิดและเจ้าหน้าที่ EOD จาก นปท.1 นำโดย ร.อ.เชี่ยวชาญ แสงแก้ว หัวหน้าชุดฯ ร่วมกับ ร.ต.อ.อนุสรณ์ ถาวรศิลป์ รอง สว.กลุ่มงานเก็บกู้ระเบิด หัวหน้าชุดเก็บกู้ระเบิดหรือหน่วย EOD กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 (กก.ตชด.12) ร่วมกันนำเจ้าหน้าที่เก็บกู้ระเบิด พร้อมยุทโธปกรณ์และกำลังพลกว่า 10 นาย เข้าเก็บกู้ 'ทุ่นระเบิด'

 

พ.อ.ปิยะเณศร์ ศาศวัตวงษ์ ผบ.ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 (ชค.ทพ.12) ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารพรานกองร้อย ทพ.1203 ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 เข้าร่วมอำนวยความสะดวก ประสานแจ้งประเทศเพื่อนบ้านและราษฎรไทยในพื้นที่ เนื่องจากบริเวณที่พบ ระเบิด ดังกล่าว อยู่ใกล้กับจุดที่คนไทยเข้าไปหาของป่าบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา แต่ไม่ได้เป็นคนในพื้นที่ จึงเดินลึกเข้าไปจนพลาดเหยียบ 'ทุ่นระเบิด' สังหารจนได้รับบาดเจ็บขาขาด เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา
 

 

โดยจุดพบระเบิดพิกัดแรก อยู่ใกล้กับจุดตรวจ จต.ต.20 บ.เนินสมบูรณ์ ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ฝั่งตะวันออกของถนนศรีเพ็ญ ห่างจากแนวถนน ประมาณ 300 เมตร พบจำนวน 1 ทุ่น และพิกัดที่ 2 ระหว่างจุดตรวจ จต.ต.21 และ จต.ต.22 บ้านเนินสมบูรณ์ ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ฝั่งตะวันออกถนนศรีเพ็ญ ห่างจากถนนศรีเพ็ญ ประมาณ 100 เมตร พบจำนวน 2 ทุ่น รวม 3 ทุ่น

 

ทำลายทุ่นระเบิด

 

เมื่อเจ้าหน้าที่ชุด EOD นปท.1 และ EOD กก.ตชด.12 พร้อมสุนัขตรวจค้น 'ทุ่นระเบิด' เดินทางถึงที่หมาย ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์และสุนัขเพื่อเข้าพื้นที่ โดยสุนัขตรวจค้นวัตถุระเบิดเข้าตรวจเป็นลำดับแรก เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝนและเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ด้วย จากนั้นใช้ D minor หรือเจ้าหน้าที่ตรวจค้นเพื่อเข้าพิสูจน์ทราบ เมื่อพบทุ่นระเบิดสังหารบุคคล ชนิดกระโดดระเบิด จำนวน 3 ทุ่น จึงเข้าบันทึกข้อมูลและวางทำลายจุดระเบิดที่ตรวจพบทันที 

 

 

ทั้งนี้ทาง นปท.1 ได้เข้าไปแจ้งเตือนและให้ความรู้อันตรายเกี่ยวกับทุ่นระเบิด สรรพาวุธระเบิดที่ยังไม่ระเบิด ในการฝึกอบรมการเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยเหลือ (EOR) เพื่อเข้าสำรวจตรวจสอบวัตถุระเบิดที่ได้รับแจ้งในพื้นที่ พร้อมจัดตั้งกลุ่มไลน์ EOR เพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับวัตถุระเบิดในพื้นที่ และเข้าเก็บกู้ได้ทันท่วงที

 

 

ล่าสุดได้รับรายงานจากกลุ่มไลน์ EOR อ.คลองหาด ว่ามีราษฎรพบ วัตถุระเบิด 2 จุด ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ ฉก.คลองหาด ได้เข้ากันขอบเขตเป็นพื้นที่อันตราย และรายงานให้ ผบ.กองกำลังบูรพา รับทราบ และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุด EOD นปท.1 และ EOD กก.ตชด.12 เข้าตรวจสอบเก็บกู้และทำลายต่อไป

 

ทำลายทุ่นระเบิด

ทำลายทุ่นระเบิด

ทำลายทุ่นระเบิด

 

 

โดย : ธนภัท กิจจาโกศล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ