ข่าว

เปิดไทม์ไลน์ 'สาว' ดับคา คลินิกเสริมความงาม เปิด ห้องผ่าตัด เถื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดไทม์ไลน์ วินาทีช็อก 'สาว' ทำจมูก ดับคา 'คลินิกเสริมความงาม' ย่านประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ เปิดโทษความผิด ห้องผ่าตัดเถื่อน

จากเหตุสลด “สาว” วัย 25 ปี ช็อก ขณะวางยาสลบ เพื่อ “ทำจมูก” ใหม่ ภายใน “คลินิกเสริมความงาม” ย่านประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ก่อนเสียชีวิตคาเตียง ภายในห้องผ่าตัดของคลินิกดังกล่าว ซึ่งเบื้องต้น ได้มีการสั่งปิดเป็นเวลา 30 วัน

 

 

 

 

ขณะเดียวกัน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และสาธารณสุข จ.ปทุมธานี หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบ ก็พบว่า “คลินิกเสริมความงาม” แห่งนี้ มีการอนุญาตให้ดำเนินการสถานพยาบาลถูกต้องตามกฎหมาย แต่ไม่ได้ขออนุญาตเปิดห้องผ่าตัด

 

คลินิกเสริมความงาม

นพ.อภิชน จีนเสวก รักษาการนายแพทย์เชี่ยวชาญ(ด้านเวชกรรมป้องกัน) รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.ปทุมธานี เปิดเผยว่า “คลินิกเสริมความงาม” แห่งนี้ มีหมอ 4 คน คือ หมอเจ้าของกิจการ, ผู้ดำเนินการ, หมอผ่าตัด และ วิสัญญีแพทย์ โดยเคสนี้ เป็นหญิงสาวอายุ 25 ปี ได้นัดเข้ามาทำการผ่าตัดจมูกชนิดเปิด และได้มีการผ่าตัดเอากระดูกซี่โครงมาต่อที่จมูก โดยเริ่มการผ่าตัดเวลา 10.00 น. และได้มีการวางยาสลบ

 

 

 

พอได้เริ่มดำเนินการผ่าตัดไปจนถึงเวลา 13.00 น. ทางวิสัญญีแพทย์ได้สังเกตถึงความผิดปกติของผู้ป่วย จึงได้แจ้งหมอที่ผ่าตัดว่า คนไข้มีภาวะความคลั่งของคาร์บอนไดออกไซด์ ภาวะเลือดมีกรด จนเมื่อเวลา 14.20 น. แพทย์วินิจฉัยว่า คนไข้อาจจะแพ้ยาสลบ ทางทีมแพทย์ผ่าตัดก็ได้พยายามรักษาคนไข้ จนถึงเวลา 16.00 น. พบหัวใจหยุดเต้น โดยระหว่างการข่วยชีวิต ก็ได้มีการประสานไป1669 ซึ่งทาง 1669 ก็ได้มีการส่งทีมแพทย์เข้ามาช่วยเหลือ พอมาถึง ก็ได้รีบทำ CPR ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตได้ จึงได้ยุติการทำ CPR ในเวลา 17.23 น.

 

เปิดไทม์ไลน์ 'สาว' ดับคา คลินิกเสริมความงาม เปิด ห้องผ่าตัด เถื่อน

สำหรับ “คลินิกเสริมความงาม” แห่งนี้ ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการสถานพยาบาลถูกต้องตามกฎหมาย แต่ไม่ได้ขออนุญาตเพิ่มเติมบริการ ห้องผ่าตัดเล็ก และห้องผ่าตัดใหญ่ ในใบอนุญาต แพทย์ผู้ทำการผ่าตัด และวิสัญญีแพทย์ มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม และวุฒิบัตร แสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม สาขาศัลยศาสตร์ตกแต่ง และสาขาวิสัญญีวิทยาถูกต้อง แต่แพทย์ทั้ง 2 คน ไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพของคลินิกดังกล่าว

 

 

ซึ่งขณะนี้ทางสาธารณสุข จ.ปทุมธานี ออกคำสั่งปิดสถานพยาบาลเป็นการชั่วคราวเบื้องต้น 30 วัน หรือจนกว่าจะดำเนินการให้ถูกต้อง เนื่องจากเปลี่ยนแปลงการประกอบกิจการของสถานพยาบาล ให้แตกต่างไปจากที่ระบุไว้ในใบอนุญาต และจะมีการแจ้งความดำเนินคดีในการไม่ได้ขออนุญาตในการเปิดห้องผ่าตัด และการมาให้บริการของแพทย์ที่มีการทำหัตถการทั้ง 2 คนด้วย

 

เปิดความผิด "คลินิกเสริมความงาม"

 

ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระบุอีกว่า ในส่วนของประกอบวิชาชีพ พบว่า ยังไม่ยื่นใบ ส.พ.6 หรือหนังสือแสดงความจำนงเป็นผู้ปฏิบัติงานในสถานพยาบาลของผู้ประกอบวิชาชีพ ถือว่ามีฐานความผิด ตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล ซึ่งจะเป็นโทษปรับ 

 

  • ในส่วนของผู้ดำเนินการ ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมดูแล ถือว่ามีความผิด ตามมาตรา 34 (4) ซึ่งก็เป็นโทษปรับ นอกจากนั้น ยังพบว่าคลินิกแห่งนี้ ผู้ประกอบการได้ต่อเติม แต่ไม่ได้มาขออนุญาตกับผู้อนุญาต กับสาธารณสุขจังหวัด ดังนั้นจึงมีลักษณะเป็นคลินิกเถื่อน มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท
  • ในส่วนฐานความผิดเกี่ยวกับการโฆษณา เป็นฐานความผิดโฆษณาที่ไม่ได้ขออนุญาติ ที่โอ้อวดหรือเป็นเท็จ มีโทษจำคุก 1 ปีปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หากไม่แก้ไขจะมีการปรับเป็นรายวัน วันละ 1 หมื่นบาทเป็นต้นไป
  • ในส่วนความผิดที่จะแจ้งความดำเนินคดี อันแรกคือ ความผิดการเปิดการฟ้องหรือ แจ้งความ คือ การเปิดคลินิกในโซนห้องผ่าตัดที่ไม่ได้รับอนุญาติ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องในการกระทำที่ก่อให้เกิดการเสียชีวิต ต้องส่งไปให้แพทยสภาตรวจสอบจรรยาบรรณตามมาตรฐานวิชาชีพต่อไป

 

 

logoline