ข่าว

'ธาริต' อ้าง บ้านหมุน เป็นลม ส่งทนายเลื่อนฟังคำสั่งคดีครั้งที่ 9

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลื่อนอีกแล้ว 'ธาริต' ยื่นใบรับรองแพทย์ ป่วยบ้านหมุน ขอศาลอาญาเลื่อนอ่านฎีกาครั้งที่ 9 คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กลั่นแกล้งแจ้งข้อหา 'อภิสิทธิ์ - สุเทพ' สั่งฆ่าประชาชนเหตุสลายม็อบ

ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ครั้งที่ 9 คดีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ร่วมกันเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI, พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ อดีตหัวหน้าชุดสอบสวนคดีการเสียชีวิตของประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐ จากเหตุความรุนแรงทางการเมืองปี 2553, พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ และ ร้อยตำรวจเอก ปิยะ รักสกุล ในฐานะพนักงานสอบสวน

 

 

เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ และเป็นเจ้าพนักงานสอบสวนเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษอาญาฯ จากกรณีที่ 'ธาริต' กับพวก แจ้งข้อหาดำเนินคดี นายอภิสิทธิ์ และ นายสุเทพ ฐานสั่งฆ่าประชาชน ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช. เมื่อปี 2553  โดยจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธต่อสู้คดี

 

ปี 2561 ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง แต่โจทก์ยื่นอุทธรณ์ ขอให้ลงโทษพวกจำเลย จากนั้นในปี 2563 ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า พวกจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษากลับ ให้จำคุกจำเลยคนละ 3 ปี ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยไว้คนละ 2 ปี ไม่รอลงอาญา ซึ่งจำเลยทั้งสี่ได้ยื่นฎีกาคดีนี้อีกที กระทั่งศาลมีคำสั่งนัดฟังคำพิพากษาครั้งแรก ปี 2564 นายธาริต ก็เริ่มมีเหตุเลื่อนฟังคำพิพากษามาเรื่อยๆ เริ่มตั้งแต่ปัญหาไม่ได้รับหมายศาลเพราะย้ายภูมิลำเนา

 

 

ต่อมา มีอาการป่วยชักเกร็งหมดสติ, ป่วยโควิด-19, มีปัญหาย้ายที่อยู่อีก, ป่วยโควิด-19 อีกรอบ, ปวดอักเสบโรคนิ่วไต, มีเหตุจำเป็นต้องผ่าตัดโรคนิ่วไต และครั้งที่ผ่านมาครั้งที่ 8 มาตามนัดฟังคำพิพากษา แต่ขอกลับคำให้การ เป็นเหตุให้ต้องส่งคำให้การให้ศาลฎีกาวินิจฉัย 

 

 

ส่วนล่าสุดวันนี้นัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 9 ทนายความ 'ธาริต' ได้ยื่นขอเลื่อนฟังคำพิพากษาอีก เนื่องจากเมื่อวานนี้ มีอาการป่วย เวียนศีรษะ อาการบ้านหมุนกระทันหัน และเป็นลมหมดสติ เป็นเหตุให้นอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ซึ่งศาลอาญาจะส่งเรื่องให้ ศาลฏีกา วินิจฉัยภายในวันนี้ และจะมาแจ้งคำสั่งผลวินิจฉัยของศาลฎีกา ในเวลา 14.00 น. ของวันนี้

 

 

สำหรับคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง ต่อมาโจทก์ยื่นอุทธรณ์ ขอให้ลงโทษพวกจำเลย โดยศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า พวกจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษากลับให้จำคุกจำเลยคนละ 3 ปี ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยไว้คนละ 2 ปี ไม่รอลงอาญา จากนั้นจำเลยทั้งสี่ได้ยื่นฎีกาขอให้ยกฟ้อง

 

ต่อมาวันที่ 2 ก.พ. 2566 ศาลนัดอ่านคำพิพากษาฎีกาคดีนี้เป็นครั้งที่ 7 แต่ 'ธาริต' มอบหมายให้ทนายความยื่นคำร้องพร้อมใบรับรองแพทย์ ขอเลื่อนฟังคำพิพากษาศาลฎีกาออกไปก่อน เนื่องจากต้องเข้ารับการผ่าตัดนิ่วในไต ที่โรงพยาบาลโดยแพทย์ให้รักษาและรอดูอาการเป็นเวลา 3 เดือน 

 

 

อย่างไรก็ตาม ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า 'ธาริต' จำเลยที่ 1 ขอเลื่อนฟังคำพิพากษาฎีกาโดยอ้างว่าป่วยมาแล้วหลายครั้งนานกว่า 1 ปี มีเจตนาประวิงคดีให้ล่าช้า และมีพฤติการณ์หลบหนี จึงให้ออกหมายจับนายธาริต เพื่อมาฟังคำพิพากษาฎีกาและนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาครั้งที่ 8 เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา

 

 

โดย นายธาริต พร้อมทนายความเดินทางมาศาล ทั้งนี้ทนายความ นายธาริต จำเลยที่ 1 ยื่นคำร้องขอให้ส่งสำนวนคืนศาลฎีกา เพื่อพิจารณาสั่งให้ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และพ.ร.ป. ว่าด้วยการป้องกันและปรับปรามการทุจริต มาตรา 4 ซึ่งเป็นบทกฎหมายที่ใช้บังคับแก่คดีขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 3 วรรคสอง มาตรา 5 วรรคแรก มาตรา 26, 27, 29 วรรคแรก ส่งผลให้กฎหมายดังกล่าวเป็นอันใช้บังคับกับคดีไม่ได้ ตามคำร้องฉบับลงวันที่ 23 มี.ค. 2566 รวมทั้ง นายธาริต จําเลยที่ 1 ขอถอนคำให้การฉบับเดิม และขอให้การใหม่เป็นรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา เพื่อขอให้ศาลฎีกาลงโทษสถานเบา หรือรอการลงโทษด้วย

 

 

วันนี้จำเลย 3 คนเดินทางมาศาลยกเว้นจำเลยที่ 1 นายธาริต ซึ่งมีทนายความรับมอบอำนาจพร้อมนายประกันมาศาลพร้อมยื่นคำร้อง 2 ฉบับ โดนฉบับแรกยื่นขอเลื่อนการฟังคำพิพากษาในวันนี้ออกไปเนื่องจากมีอาการป่วยบ้านหมุนพร้อมใบรับรองแพทย์ ส่วนอีกฉบับเป็นคำร้องเพิ่มเติมที่เคยให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไปก่อนเเล้ว

 

 

โดยศาลพิเคราะห์แล้วให้ส่งคำร้องทั้ง 2 ฉบับให้ศาลฎีกามีคำวินิจฉัยในวันนี้ และจะนัดฟังคำสั่งว่าศาลฎีกาจะมีคำวิจฉัยไปแนวทางใด และจะมีคำสั่งในวันนี้เลยหรือไม่ พร้อมนัดคู่ความทั้ง 2 ฝ่ายมาฟังคำสั่งในเวลา 14.00 น.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ