ข่าว

ทลายเครือข่ายข้ามชาติ ลอบขาย 'ยาลดน้ำหนัก' ผสม ไซบูทรามีน มูลค่ากว่า 6 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทลายเครือข่ายข้ามชาติ 'มาเรีย คิม' ลอบขาย 'ยาลดน้ำหนัก' ผสม สารไซบูทรามีน หลังบุกค้น 6 จุด รวบ 4 ผู้ต้องหา ยึดของกลางมูลค่ากว่า 6 ล้านบาท

ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุพจน์ พุ่มแหยม ผกก.4 บก.ปคบ. ตัวแทนจาก ป.ป.ส., สำนักคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย., กรมสนับสนุนบริการทางสุขภาพ หรือ สบส., หน่วยงานสืบสวนอาชญากรรมข้ามชาติ หรือ TCIU และสำนักงานกลางแห่งชาติตำรวจสากลกรุงเทพ หรือ Interpol NCB Bangkok ร่วมกันแถลงผลการทลายเครือข่ายจำหน่าย 'ยาลดน้ำหนัก' ผสม 'ไซบูทรามีน' ข้ามชาติ 

 

 

โดยการเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 6 จุด จับกุมผู้ต้องหา 4 คน Mr.Shabir สัญชาติปากีสถาน อายุ 26 ปี Mr.Anthony สัญชาติฟิลิปปินส์ อายุ 58 ปี น.ส.พรเพ็ญ อายุ 30 ปี และ น.ส.วรัญญา อายุ 32 ปี พร้อมของกลาง กว่า 270 รายการ รวมมูลค่ากว่า 6 ล้านบาท

 

โดยจับกุมตัว Mr.Shabir ได้ภายในอพาร์ทเมนท์แห่งหนึ่งในซอยอ่อนนุช 17 แขวงและเขตสวนหลวง กทม. จับกุม Mr.Antony ได้ที่ บ้านพักใน อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี, จับกุม น.ส.วรัญญา ได้ที่บ้านพักในย่านบางซื่อ กทม. และ จับกุม น.ส.พรเพ็ญ ได้ที่ บ้านพักใน อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

 

 

สืบเนื่องจากได้รับการประสานจาก ทางการมาเลเซีย และองค์การตำรวจสากล ผ่านกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า Ms.Gaukhar สัญชาติคาซัคสถาน อายุ 33 ปี ชื่อในวงการขายยาลดน้ำหนักว่า 'มาเรีย คิม' มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการลักลอบจำหน่ายยาลดน้ำหนักผสมวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ผ่านเว็บไซต์ มีการโพสต์รีวิวโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณ หลังพบหลักฐานความเชื่อมโยงเกี่ยวกับกลุ่มผู้ต้องหาเครือข่ายเดียวกันที่ถูกจับกุมได้ในประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2564

 

 

รวมถึงยังได้รับการประสานจาก ป.ป.ส. เกี่ยวกับข้อมูลกรณีการจับกุม 'ยาลดน้ำหนัก' ในประเทศจีน ซึ่งมีลักษณะตรงกับ ยาลดน้ำหนักสูตรที่มีจำหน่ายโดยเครือข่ายของ 'มาเรีย คิม' ในประเทศไทย จึงสืบสวนขยายผลจนทราบสถานที่จัดเก็บและบรรจุยาลดน้ำหนัก เพื่อจัดส่งให้ลูกค้า จึงนำกำลังเข้าตรวจค้นจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย พร้อมของกลางได้ดังกล่าว

 

 

ทลายเครือข่ายข้ามชาติ

ทลายเครือข่ายข้ามชาติ

 

"จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพ Mr.Shabir และ Mr.Anthony รับว่า Ms.Gaukhar หรือ มาเรีย คิม เป็นผู้สั่งการให้ทำการบรรจุยาและส่งให้ลูกค้าทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยรับค่าจ้างเดือนละ 20,000 -25,000 บาท สอดคล้องกับคำให้การของ น.ส.วรัญญาและ น.ส.พรเพ็ญ ที่ยอมรับว่า Ms.Gaukhar ได้สั่งซื้อ ยาลดน้ำหนัก และผลิตภัณฑ์อื่นๆ จากตน เมื่อได้รับออเดอร์ก็จะจัดหายาตามแหล่งขายต่างๆ ส่งให้กับ Mr.Shabir และ Mr.Anthony โดยได้ผลตอบแทนจากการหาซื้อยาลดน้ำหนัก จะบวกกำไรจากยอดสั่งซื้อในแต่ละครั้ง" พล.ต.ต.อนันต์ ระบุ

 

 

จากการตรวจสอบย้อนหลังยังพบว่า การส่ง ยาลดน้ำหนัก ไปขายกว่า 34 ประเทศ มากกว่า 600 ครั้ง เช่น สหรัฐฯ, ออสเตรเลีย, สิงคโปร์, อังกฤษ, จีน และมาเลเซีย ซึ่งตั้งแต่เดือน ม.ค. ถึง มี.ค. ที่ผ่านมา เครือข่ายนี้มียอดเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 3 ล้านบาท โดย Ms.Gaukhar หรือ 'มาเรีย คิม' ยังเคลื่อนไหวอยู่ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  

 

 

นอกจากนี้ จากการตรวจค้นห้องพักของ Mr.Shabir ยังพบใบเสร็จรับเงินของสถานพยาบาลคลีนิคเวชกรรมจำนวนมาก ซึ่งจากการสืบสวนขยายผลพบว่า Ms.Gaukhar ได้ว่าจ้างให้คนไทยให้เปิด opd หรือไปเป็นผู้ป่วยในกับทางสถานพยาบาลดังกล่าว เพื่อให้ได้เลขประจำตัวผู้ป่วย จากนั้นก็จะให้ Mr.Shabir โทรศัพท์สั่งซื้อยาลดน้ำหนักจากสถานพยาบาล โดยมีเจ้าหน้าที่ของสถานพยาบาลนำยามาให้ โดยขั้นตอนทั้งหมดไม่ได้มีการพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาแต่อย่างใด เมื่อได้รับยาลดน้ำหนักแล้ว ก็จะนำไปผสมกับ สารไซบูทรามีน จัดเป็นชุดและส่งขายให้กับลูกค้า

 

 

ทลายเครือข่ายข้ามชาติ

 

 

ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบสถานพยาบาลคลินิกเวชกรรม และตรวจยึดเอกสารประวัติการเข้ารักษาของ Ms.Gaukhar  พบว่ามีประวัติการเข้ารับการรักษา และมีการสั่งจ่ายยาตั้งแต่ปี 2557 ถึง 2566 รวม 113 ครั้ง ซึ่งเป็นการจ่ายยาที่มีความถี่สูง และมีจำนวนปริมาณมากผิดปกติกว่าการจ่ายยาให้ผู้ป่วยเฉพาะราย ตรวจยึดยาไม่มีทะเบียน และพยานหลักฐานอื่นรวม 15 รายการ

 

 

อีกทั้งพบว่าแพทย์ผู้สั่งจ่ายยาให้แก่กลุ่มผู้ต้องหาเป็นแพทย์แผนจีน ซึ่งตามกฏหมายไม่สามารถจ่ายยาแผนปัจจุบันให้แก่ผู้ป่วยได้ และยังเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ. 2510 ฐานร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงต้องดำเนินคดีกับแพทย์ผู้จ่ายยาและ สถานพยาบาล ด้วย

 

 

สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย เบื้องต้นจะถูกดำเนินในข้อหา ร่วมกันจำหน่ายซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 (ไซบูทรามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันขายยาบรรจุเสร็จหลายขนานโดยจัดเป็นชุด ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ