ข่าว

'บิ๊กโจ๊ก' นิมนต์ เจ้าคณะหนเหนือ เปิดทรัพย์สิน 'วัดบางคลาน' แก้ปมขัดแย้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" รอง ผบ.ตร. นิมนต์ เจ้าคณะหนเหนือ ตั้งคณะกรรมการกลาง พร้อมประสาน กรมบังคับคดี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดทรัพย์สินของ"วัดบางคลาน"ร่วมกันเพื่อให้ทุกฝ่ายคลายข้อกังขา

15 มิ.ย. 2566 มหากาพย์ความขัดแย้งภายในวัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน หลวงพ่อเงิน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ยืดเยื้อมานานกว่า 8 ปี กระทั่ง เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2566  ที่ผ่านมามีกลุ่มชายฉกรรจ์ บุกเข้าไปทำร้ายพระ ชาวบ้าน ไวยาวัจกร วัดบางคลาน จนมีการออกหมายเรียกนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) จ.พิจิตร พร้อมผู้ใหญ่บ้าน ตำบลบึงนาราง ซึ่งบุคคลทั้ง 2 เข้ารายงานตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาไปแล้ว

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยความคืบหน้าคดีดังกล่าว ภายหลัง นายพยนต อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงนายกิตติศักดิ์ มีส่วนเกี่ยวข้องว่า คดีนี้ผ่านมากว่า 8 ปีแล้ว ช่วงแรกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้ลงไปดูแล และได้มีการออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้อง 21 ราย 

 

 

บิ๊กโจ๊ก นิมนต์เจ้าคณะหนเหนือ ตั้ง คกก.กลาง เปิดทรัพย์สินวัดบางคลาน

 

 

ส่วน ส.ว.กิตติศักดิ์  ศาลพิจิตรให้มีการออกหมายเรียกไปก่อน เบื้องต้นสาเหตุ คือ เจ้าอาวาสไม่สามารถเข้าวัดได้ เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย ตนจึงประสานไปยังเจ้าคณะหนเหนือ ให้ตั้งคณะกรรมการกลาง ประกอบด้วย คณะสงฆ์, ผู้ว่าราชการจังหวัด, ชาวบ้านทั้ง 2 ฝ่าย รวมถึงประสานไปยังกรมบังคับคดี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดทรัพย์สินร่วมกันเพื่อให้ทุกฝ่ายคลายข้อกังขา

 

หากทรัพย์สินหายไป จะเป็นหน้าที่ของตำรวจในการสืบสวนสอบสวนและดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่วนกรณีที่ผู้ว่าฯ พิจิตร ออกมาแสดงความคิดเห็นนั้น ไม่ได้มองว่า เป็นน้ำหนักทางคดี แต่อยู่ที่การรวบรวมพยานหลักฐาน

 

 

บิ๊กโจ๊ก นิมนต์เจ้าคณะหนเหนือ ตั้ง คกก.กลาง เปิดทรัพย์สินวัดบางคลาน

 

 

ทั้งนี้ การดำเนินคดีอาจไม่ใช้หนทางเดียวที่จะทำให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้ แต่อยู่ที่การทำให้ทุกฝ่ายหายคลางแคลงใจ  จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพื่อให้ชาวพิจิตรมีที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและนักท่องเที่ยวก็สามารถเข้าวัดเพื่อสักการะบูชาได้โดยไม่ต้องเกรงกลัวผู้ใด

 

 

บิ๊กโจ๊ก นิมนต์เจ้าคณะหนเหนือ ตั้ง คกก.กลาง เปิดทรัพย์สินวัดบางคลาน

 

 

ขัดแย้งเกี่ยวกับเงินบริจาคและศาสนสมบัติของวัด

 

ย้อนกลับไปสมัย หลวงพ่อเปรื่อง เจ้าอาวาสรูปวัด  มีการจัดทำวัตถุมงคลและพระเครื่องหลายต่อหลายรุ่น ซึ่งทุกรุ่นล้วนแต่โด่งดังในแวดวงพระเครื่องและวัตถุมงคล และมีไวยาวัจกร และผู้ที่จัดการเรื่องบัญชีรายรับรายจ่ายของวัด 2 คน  ช่วงนั้นสถานการณ์ในวัดไม่มีปัญหาขัดแย้ง 

 

กระทั่งปี 2539 หลวงพ่อเปรื่อง ได้มรณภาพลง ทางวัดมีการแต่งตั้ง "พระครูวิสิฐสีลาภรณ์" ขึ้นมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส 
 

ปลดเจ้าอาวาส ชนวนปมขัดแย้ง

หลังจาก หลวงพ่อเปรื่อง เจ้าอาวาส มรณภาพลง วัดมีการแต่งตั้ง "พระครูวิสิฐสีลาภรณ์" ขึ้นมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส แต่ปรากฎว่า มีการร้องเรียนว่าเจ้าอาวาสมีความประพฤติไม่เหมาะสมกับสมนเพศ และมีปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการเรื่องการเงินของวัด  มีการทำโครงการก่อสร้างหลายโครงการ ซึ่งมีการจัดจ้างบริษัทรับเหมาซึ่งเกี่ยวข้องกับสีกาคนหนึ่ง

 

ขณะที่การจัดสร้างวัตถุมงคล ก็เริ่มมีผู้มีอิทธิพลระดับท้องถิ่นจากนอกวัดเข้ามามีบทบาท ทำให้เกิดความขัดแย้ง กระทั่งถึงปี 2557  มีการร้องเรียนถึงเจ้าคณะใหญ่หนเหนือ ให้มีการตรวจสอบงพระครูวิสิฐสีลาภรณ์ สุดท้ายก มีคำสั่งให้พระครูวิสิฐสีลาภรณ์ ยุติการปฏิบัติหน้าที่เจ้าอาวาส พร้อมตั้งรักษาการเจ้าอาวาสรูปใหม่ คือ พระครูพิสุทธิวรากร ให้เข้าไปตรวจสอบเงินบริจาคและศาสนสมบัติของทางวัด

 

ชนวนความขัดแย้ง มีคดีฟ้องร้องหลายคดี  โดยคดีหลักเป็นคดีฟ้องร้องเรื่องการปลดเจ้าอาวาสรูปเดิม และตั้งรักษาการเจ้าอาวาสรูปใหม่ ซึ่งมีคำพิพากษาศาลฎีกาออกมาแล้วว่าเป็นการดำเนินการโดยชอบด้วยกฎหมาย แต่ปัญหาความขัดแย้งก็ยังคงมีอยู่ เนื่องจากชาวบ้านและผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ขัดขวางการเข้าปฏิบัติหน้าที่ของคณะรักษาการเจ้าอาวาสรูปใหม่ 

 

ปี 2565 มีการปิดล้อมยึดวัดบางคลาน เป็นเวลานานเกือบ 4 เดือน  พระครูวิสิฐสีลาภรณ์ อดีตเจ้าอาวาสที่เป็นคู่กรณี ก็ได้มรณภาพลง เมื่อวันที่ 24 มิ.ย 2565  แต่ลูกศิษย์และญาติโยม ต่างมาอ้างกรรมสิทธิ์และทรัพย์สินของอดีตเจ้าอาวาส ในช่วงที่หาได้และมีในขณะที่บวชเป็นพระ 

 

 

บิ๊กโจ๊ก นิมนต์เจ้าคณะหนเหนือ ตั้ง คกก.กลาง เปิดทรัพย์สินวัดบางคลาน

 

 

แต่งตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่ ไม่ถึงเดือนวุ่นวายอีกรอบ

 

14 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมามีพิธีแต่งตั้ง พระครูพิสุทธิวรากร เป็นเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม อย่างเป็นทางการ มีพระราชสิทธิเวที เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร เป็นประธาน โดยพิธีในวันนั้น ไม่มีชาวบ้านออกมาประท้วงแต่อย่างใด  แต่ผ่านไปได้เพียงครึ่งเดือน กลุ่มชาวบ้านก็ออกมาประท้วงอีกครั้ง เพราะไม่ยอมรับในตัวเจ้าอาวาสรูปใหม่ เนื่องจากมีการแจ้งความดำเนินคดีกับชาวบ้านเป็นร้อยคดี พยายามให้ชาวบ้านติดคุก และเจ้าคณะจังหวัดพิจิตร อ้างเหตุผลแจ้งเจ้าคณะอำเภอโพทะเลว่าเพื่อสนองนโยบายผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร

 

เรื่องราวเกิดปะทุกันขึ้นอีกครั้ง โดยชาวบ้านในตำบลบางคลานไม่มีใครทราบเรื่องและชาวบ้านในตำบลบางคลานไม่ยอมรับการแต่งตั้งพระครูพิสุทธิวรากร เป็นเจ้าอาวาส ขอให้เปลี่ยนตัวเจ้าอาวาส  โดย น.ส.สุภา อยู่ยืด ประธานองค์กรชุมชนรักษ์วัดบางคลาน แกนนำพร้อมชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ยังคงเรียกร้องและไม่ยอมให้มีการส่งมอบทรัพย์สินให้แก่เจ้าอาวาสวัดคนปัจจุบันนี้ เนื่องจากยังคงมีคดีความค้างที่ศาล

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ