ข่าว

สรุปประเด็น 'ปลื้ม สุรบถ' ถูก นักลงทุน ฟ้อง ปม Crypto Ronin NFT

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปประเด็น 'ปลื้ม สุรบถ' ปลื้ม VRZO จาก ยูทูบเบอร์ สู่ นักการเมือง ก่อนถูก นักลงทุน ฟ้อง 15 ล้าน ปม 'Crypto Ronin NFT'

“ปลื้ม สุรบถ หลีกภัย” หรือ ปลื้มVRZO กลับมาเป็นข่าว หลังถูกกลุ่มผู้เสียหาย ซึ่งเป็นนักลงทุน แจ้งความจับ หลังสูญเงินร่วม 15 ล้านบาท ในโปรเจกต์ “Crypto Ronin NFT” ทวงถามความคืบหน้าตลอด 2 ปี แต่ไม่มีการตอบรับ

 

 

 

 

คมชัดลึก สรุปประเด็น “Crypto Ronin NFT” มีจุดเริ่มต้น และมีที่มาที่ไปอย่างไร ทำไมโปรเจกต์นี้ กลับสร้างความเสียหายให้กับคนไทยมหาศาล โดยมีชื่อของ “ปลื้ม VRZO” ไปเกี่ยวข้อง  

 

ปลื้ม สุรบล หลีกภัย

เส้นทาง “Crypto Ronin NFT”

 

 

1. ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2564 “ปลื้ม สุรบถ” ได้เปิดตัวโปรเจกต์เกม “Crypto Ronin NFT” ในงาน “Crypto Ronin Grand Opening” ซึ่งเป็นเกมที่ต่อยอดมาจากงาน NFT ที่เป็นไอเดียของ “ปลื้ม สุรบถ” ร่วมกับพาร์ทเนอร์คนสำคัญอย่าง “มิกกี้ และ บอย”

 

 

2. ภายในงาน ยังมีการเปิดตัว Special NFT ที่ออกแบบคาแรคเตอร์ในเกม โดยอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังของเมืองไทย 10 คน ได้แก่ ติ๊ก ชีโร่, กอล์ฟ พิชญะ, บี้ เดอะสกา, สไปร์ท (SpiteDer SPD), เดอะดวง, เบล ขอบสนาม, Bittoon, I Learn A Lot, Nice CNX และ Pyra พิมพ์-พีรลดา สุขวัฒก์

 

 

3. Special NFT สามารถนำไปใช้เล่นเกมของบริษัทฯ เพื่อสร้างรายได้ต่างๆ ภายในเกมได้ (Play to earn) ทำให้มีหลายคนร่วมลงทุนไป 15 ล้านบาท ซึ่งเกม Crypto Ronin NFT มีกำหนดเปิดให้เล่นภายในไตรมาส 2 ของปี 2565 แต่ทว่าหลังจากถึงช่วงเวลาที่กำหนด นักลงทุนที่ซื้อ NFT ของโปรเจกต์นี้ กลับไม่สามารถเล่นเกมดังกล่าวได้

 

 

4. หลังจากนั้น ทำให้กลุ่มนักลงทุนเริ่มไม่พอใจ แต่ทางทีมงานโปรเจกต์ Crypto Ronin NFT ชี้แจงว่า ระหว่างนี้สามารถเข้าไป Stake NFT เพื่อรับเหรียญ SR ได้ นักลงทุนใจชื้นขึ้น

 

 

5. จากนั้น “ปลื้ม VRZO” ก็ได้จัดทำ AMA เพื่อพูดคุยกับนักลงทุนเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ และบอกว่าจะเปิดได้ในเดือน ส.ค. 2565 แต่สุดท้ายนักลงทุนก็ยังคงไม่สามารถเข้าไปเล่นเกมได้ เพราะบอกเกมมีปัญหามากมาย

 

ปลื้ม สุรบถ หลีกภัย

6. ยิ่งไปกว่านั้น ทีมงานของทางโปรเจกต์เกม ที่มีหน้าที่สื่อสารกับนักลงทุน ได้ทำการลบ Line Openchat ซึ่งก่อนหน้านี้ใช้เป็นช่องทางในการพูดคุยกับนักลงทุน โดยให้เหตุผลว่า จะย้ายไปพูดคุยใน Discord แทน ช่วงแรกยังมีการพูดคุยกันตามปกติ แต่หลังจากนั้น นักลงทุน ก็ไม่สามารถติดต่อกับทีมงานได้อีก

 

 

7. เดือน พ.ย. 2565 นักลงทุนรายหนึ่ง ได้ติดต่อกับทางบริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด เพื่อร้องขอให้ Bitkub เป็นคนกลางในการเจรจากับบริษัท วีอาร์โซ จำกัด เพื่อขอเงินคืน ซึ่งทาง Bitkub ยืนยันว่า โปรเจกต์นี้ ไม่ได้รับการรับรองจากทาง Bitkub Chain

 

 

8. วันที่ 27 ธ.ค. 2565 เพจเฟซบุ๊ก ของโปรเจกต์ Crypto Ronin NFT ได้ออกมาประกาศว่า “เปิดเกมให้เล่นในเฟสที่ 1 แล้ว” แต่นักลงทุนกลับพบว่า เกมสามารถเล่นได้เพียงเล็กน้อย ไม่สามารถไปต่อได้ และเมื่อติดต่อทีมงานไปก็ไม่ได้รับการตอบกลับแต่อย่างใด

 

 

9. วันที่ 4 มี.ค. 2566 Bitkub ก็ได้ออกมาประกาศว่า ได้ถอดโปรเจกต์ ‘Crypto Ronin NFT’ จากการเป็น Registered Project นักลงทุนจึงเริ่มรู้สึกว่า น่าจะโดนโกง

 

 

10. เรื่องราวเริ่มแดงออกมา หลังจากเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2566 ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายจากโปรเจกต์ Crypto Ronin NFT ได้รวมตัวกันเข้าแจ้งความกับทางตำรวจ

 

 

11. ล่าสุด “ปลื้ม สุรบถ” ยังปฎิเสธที่จะตอบคำถามสื่อในเรื่องนี้ โดยบอกเพียงว่า เป็นส่วนของทนายความ โดยจะให้ทางทนายความดำเนินการ

 

ปลื้ม สุรบถ-ทับทิม มัลลิกา

 

ทำความรู้จัก “ปลื้ม สุรบถ หลีกภัย”

 

12. สุรบถ หลีกภัย เกิดเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2530 ปัจจุบันอายุ 36 ปี หลายคนรู้จักกันในชื่อ “ปลื้ม VRZO” นักธุรกิจรุ่นใหม่ผู้บุกเบิกรายการวาไรตี้ VRZO ที่มีผู้ติดตามบน YouTube กว่า 6.95 ล้านคน และเป็นที่รู้จักดีในนาม ลูกชายคนเดียวของ “ชวน หลีกภัย”

 

 

13. ”ปลื้ม สุรบถ” เคยเป็นอดีต สส.ชุดที่ 25 แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคประชาธิปัตย์, อดีตรองโฆษกกระทรวงวัฒนธรรม และยังเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2562 ได้รับฉายาว่า “มีดโกนน้อย” เทียบเคียง “มีดโกนอาบน้ำผึ้ง” ของผู้เป็นพ่อ

 

 

14. ปลื้ม สุรบถ ชื่นชอบการเลี้ยงสัตว์ต่างๆ โดยเฉพาะสัตว์เลื้อยคลาน เช่น งู หรือ เต่า และยังนิยมเล่นกีฬามอเตอร์สปอร์ต อย่างเจ็ตสกีร่วมกับ เปิ้ล นาคร ศิลาชัย

 

 

15. ปลื้ม สุรบถ เคยแต่งงานกับ “มัลลิกา จงวัฒนา” พิธีกรร่วมรายการ VRZO เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2555 แต่หลังจากผ่านไป 4 ปี เริ่มมีการตั้งประเด็นข้อสงสัยกันเกิดขึ้น ในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง “ปลื้ม” กับ “มัลลิกา” บนกระทู้พันทิบ ทำให้ปลื้ม ต้องออกมาชี้แจงผ่านว่า ได้เลิกรากับ ทับทิม มัลลิกา มาระยะหนึ่ง

 

 

16. หลังจากนั้น ชื่อของ “ปลื้ม สุรบถ หลีกภัย” หรือ ปลื้ม VRZO เริ่มเงียบหายไป และกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง เมื่อมีการเปิดตัวโปรเจกต์เกม NFT ที่มีชื่อว่า “Crypto Ronin NFT” ซึ่งได้รับความสนใจอย่างล้นหลามเมื่อช่วงปลายปี 2564 และถูกฟ้องเรียกค่าเสียหาย 15 ล้าน ผลพวงจากโปรเจกต์นี้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ