ข่าว

'ตั๋วช้าง' คืออะไร ประตูสู่การ ติดยศ สะเทือน วงการสีกากี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก 'ตั๋วช้าง' คืออะไร? ประตูสู่การ ติดยศ สะเทือน 'วงการสีกากี' อีกครั้ง หลัง 'รังสิมันต์ โรม' เคยแฉกลางวงอภิปรายไม่ไว้วางใจ

“ตั๋วช้าง” กลับมาดังกระหึ่มอีกครั้ง จากปมดราม่า การเลื่อนขั้น ติดยศ ของตำรวจหญิง ซึ่งเคยเป็นผู้เข้าประกวดเวทีนางสาวไทยรายหนึ่ง จากยศ ส.ต.ต.หญิง ใช้เวลา 4 ปี ติดยศ ร.ต.อ. หลังเข้าอบรมหลักสูตร กอส.ช่วยทายาทผู้เสียชีวิต โดยเพจดังระบุว่า พุ่งมาก “ตั๋วช้าง” ยังเรียกพี่ สั่นสะเทือน วงการสีกากี อีกครั้ง

 

 

 

ประเด็นเรื่อง “ตั๋วช้าง” เคยเป็นกระแสข่าว ที่ได้รับความสนใจ เมื่อปี 2564 ระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เรื่องการบริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว รวมถึงการโยกย้ายตำแหน่งไม่เป็นธรรม โดย ”รังสิมันต์ โรม” สส.พรรคก้าวไกล หลังจากนั้น ตั๋วช้าง ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ทันที รวมทั้งครั้งนี้ #ตั๋วช้าง คัมแบ็กอีกครั้ง

 

    รังสิมันต์ โรม

“ตั๋วช้าง” คืออะไร

 

ครั้งนั้น “รังสิมันต์ โรม” ได้ยกตัวอย่างถึงนายตำรวจสองนาย ที่ได้กล่าวไปในทิศทางเดียวกัน ถึงเรื่อง “ตั๋วช้าง” ที่ช่วยให้การย้ายตำแหน่งผ่านอย่างราบรื่น และด้วยราคาที่ถูกลง จาก 8 ล้าน อาจจะเหลือแค่ 4 ล้าน เพราะเกรงใจ หรือ กลัวผิดใจกันกับผู้ที่ออกตั๋ว

 

 

 

“ตั๋วช้าง” ที่มีการเอ่ยถึงนั้น ถูกตั้งคำถามว่าคืออะไร และมีอำนาจมากแค่ไหน โดยรังสิมันต์ ระบุว่า การมีอยู่ของตั๋วช้างนั้น อาจทำให้เกิดความสมยอมในการกระทำผิด เพราะจากที่ได้ข้อมูลมา ราคาของตำแหน่งต่างๆ จะมีตั้งแต่ 1.5 ล้านบาท ในตำแหน่งสารวัตร ไปจนถึง 50 ล้านบาท ในตำแหน่งผู้บัญชาการ 

 

ติดยศตำรวจ

นอกจากนี้ รังสิมันต์ โรม ได้เปิดหนังสือเอกสารชิ้นหนึ่ง ซึ่งมีเนื้อหาแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นาย โดยมี พล.ต.ท. ในขณะนั้น เป็นผู้รับผิดชอบการแต่งตั้ง และเป็นผู้ส่งชื่อไปให้ ผบ.ตร พิจารณา จนนำมาสู่การตั้งขอสังเกตว่า พล.ต.ท. มีอำนาจหน้าที่ใด ในการแต่งตั้งข้าราชการนอกกองของตนเอง หากอ้างอิงจาก พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2554 แนวทางปฏิบัติในการจัดการข้าราชการตำรวจ จะต้องจัดการกองใครกองมัน และไม่ก้าวก่ายหน่วยงานอื่น ดังนั้น การใช้อำนาจของ พล.ต.ท.นั้น ถือว่าขัดต่อ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติหรือไม่

 

 

และหากเราเชื่อว่า ของฟรีไม่มีในโลก คนที่ได้ “ตั๋วช้าง” ก็อาจต้องจ่ายราคาของมัน ซึ่งอาจไม่ใช่ตัวเงินก็ได้ บางทีอาจเป็นความภักดี อาจเป็นการต้องคอยทำตามคำสั่ง อาจเป็นการต้องคอยคุ้มครองแหล่งผลประโยชน์ให้กับบางคนที่เกี่ยวข้อง ก็เป็นได้

 

 

ข้อสรุปคร่าวๆ “ตั๋วช้าง” คือ ตั๋วตำรวจ ที่ใหญ่ที่สุด ที่ใช้ในการซื้อ-ขาย ตำแหน่ง หากมีตั๋วนี้ ราคาตำแหน่งจะถูกลง 50% มีอำนาจมากที่สุด ขอแล้วได้เลย ยกเว้นหลักเกณฑ์ได้ทุกแบบ ไม่ต้องพิจารณาประวัติคนที่ขอว่าเคยมีมลทินหรือไม่

 

 

 

ส่วนประเด็น ตั๋วช้าง ครั้งนี้ รังสิมันต์ โรม ว่าที่ สส.พรรคก้าวไกล ก็เตรียมลุยสอบย้อนหลัง ทราบปัญหาเรื่องการใช้เส้นสายผ่านหลักสูตร กอส.

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ