ข่าว

ไทย 'งดจ่ายไฟพื้นที่ทุนจีน' เที่ยงคืนนี้แน่นนอน หลังเมียนมาไม่ต่อสัมปทาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่ไทยยืนยัน "งดจ่ายกระแสไฟฟ้าพื้นที่ทุนจีน" บ้านส่วยโก๊กโก่ อย่างแน่นอน สั่งเตรียมพร้อมสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา 2 แห่ง หลัง กระเหรี่ยงพิทักษ์ชายแดน บีจีเอฟ. ขู่ปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ทั้ง 2 แห่ง

5 มิ.ย. 2566  หลังจากที่ฝ่ายรัฐบาลเมียนมา ยืนยันชัดเจนแล้วว่าไม่มีการต่อสัมปทานในพื้นที่ 2 แห่ง โดยขอให้ทางไทยงดจ่ายกระแสไฟฟ้าทันที  การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มีหนังสือถึง นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ขอให้ยกเลิกการส่งกระแสไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเมย ไปยังพื้นที่การลงทุนขนาดใหญ่ ของชาวจีนที่ บ้านส่วยโก๊กโก่ เขตอิทธิพลของทหารกะเหรี่ยงพิทักษ์ชายแดน (บีจีเอฟ.) ของพันเอกหม่องชิตู ผู้นำทหารบีจีเอฟ. ซึ่งเป็นพันธมิตรกับทหารเมียนมา ตรงข้ามบ้านวังผา หมู่ที่ 4 ต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด และคาบเกี่ยวลงมาทางใต้ถึงบ้านวังแก้ว ต.แม่ปะ อ.แม่สอด และ พื้นที่ตรงข้ามบ้านเลเกก่อ จ.เมียวดี ตรงข้ามแม่กุใหม่ท่าซุง ต.แม่กุ อ.แม่สอด 

 

 

 

ไทยยืนยันงดจ่ายไฟฟ้าไปพื้นที่ทุนจีน หลังรัฐบาลเมียนมาไม่ต่อสัมปทาน

 

 

ขณะเดียวกัน ทางฝ่ายกะเหรี่ยงบีจีเอฟ.แจ้งมายังฝ่ายไทยอย่างไม่เป็นทางการว่า หากทางไทยงดจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับพื้นที่กะเหรี่ยง ทางกะเหรี่ยงเข้าไปปิดด่านพรมแดนแม่สอด-เมียวดี สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 บ้านริมเมย และสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 หมู่ที่ 7 บ้านวังตะเคียนใต้ ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอดทันที 

 

ด้าน พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผกก.สภ.แม่สอด กล่าวว่า ทางเมียนมาได้ให้นายทุนสัมปทานจ่ายไฟฟ้าจากเขตไทยไปยังฝั่งเมียนมา บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 และสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 ตรงข้าม อ.แม่สอด  และตรงข้ามตำบลแม่กุ อ.แม่สอด 1 จุด  บ้านวังผา อ.แม่ระมาด 1 จุด โดยทั้งหมดได้รับสัมปทานจากทางการเมียนมามานานแล้ว แต่จะหมดอายุ ในวันนี้ (5 มิ.ย. 2566)  ซึ่งทางการเมียนมาไม่ต่อสัมปทาน 

 

 

 

พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผกก.สภ.แม่สอด

 

 

 

พื้นที่ที่จะถูกงดจ่ายกระแสไฟฟ้านั้นเป็นของกลุ่มทุนจีน มีคนไทยและคนต่างชาติทำงานจำนวนมาก แต่หลังจากทางเจ้าหน้าที่ไทยในพื้นที่ อ.แม่สอด ทราบเรื่องได้ประสานคุยกับฝ่ายกะเหรี่ยง ทราบว่าทางฝ่ายกะเหรี่ยงได้เตรียมการไฟฟ้าสำรองไว้ หลังจากนั้น 2-3 วัน อาจจะส่งผลกระทบได้ ทางตำรวจสภ.แม่สอด ร่วมกับหน่วยทหาร และฝ่ายปกครอง ได้มีแนวทางในการรับมือกับผลกระทบที่จะเข้ามาเขตไทย คือ การทะลักของชาวเมียนมา และชาวต่างชาติ ถ้ามีชาวเมียนมาทะลักเข้ามา ก็ต้องผลักดันกลับไป ส่วนชาวต่างชาติ จะจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

ไทยยืนยันงดจ่ายไฟฟ้าไปพื้นที่ทุนจีน หลังรัฐบาลเมียนมาไม่ต่อสัมปทาน

 


สำหรับจุดส่งกระแสไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเมย บ้านวังผา ตำบลแม่จะเรา อ.แม่ระมาด จ.ตาก เป็นจุดหนึ่งที่มีการส่งทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าภูมิภาค จะต้องไปปิดสวิชการส่งกระแสไฟฟ้าไปยังบ้านส่วยโก๊กโก่ รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นพื้นที่การลงทุนขนาดใหญ่ของชาวจีน จะงดจ่ายกระแสไฟฟ้าในวันนี้เวลา 24.00 น. พร้อมกับบริเวณบ้านแม่กุใหม่ท่าซุง ตำบลแม่กุ อ.แม่สอด ซึ่งจากจุดที่ส่งกระแสไฟฟ้าโดยใช้สายไฟพาดเสาไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเมยไปยังฝั่งเมียนมา ขณะที่ชาวไทยในหมู่บ้านยังไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าใดนัก คงมีแต่เจ้าหน้าที่ทหารพราน จากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 อ.แม่สอด เฝ้าระวังบริเวณจุดส่งกระแสไฟฟ้า 

 

 

ไทยยืนยันงดจ่ายไฟฟ้าไปพื้นที่ทุนจีน หลังรัฐบาลเมียนมาไม่ต่อสัมปทาน

 

 

ทั้งนี้มีรายงานว่า กะเหรี่ยงบีจีเอฟ. ที่ดูแลพื้นที่ฝั่งเมียนมา ขู่ตอบโต้ไทยที่จะงดจ่ายไฟฟ้าในเวลาเที่ยงคืนวันนี้ ด้วยการจะปิดท่าข้ามทางธรรมชาติทุกจุด  แต่ไม่มีผลแต่อย่างใด ขณะที่ฝ่ายทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู อ.แม่สอดได้สั่งการให้ทหารเข้มงวดพื้นที่ชายแดนทุกแห่ง รวมทั้งบริเวณด่านแดนไทย-เมียนมา (แม่สอด-เมียวดี) ติดสะพานมิตรภาไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 และแห่งที่ 2 
 

 

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี    จ.ตาก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ