ข่าว

รวบ 6 ผู้ต้องหาแก๊ง 'ทัวร์ทิพย์' ตุ๋นขายแพคเกจ ตปท.ราคาถูก เสียหายกว่า 27 ล.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี พร้อมตำรวจชุดจับกุม ตั้งโต๊ะแถลงรวบ 6 ผู้ต้องหาเครือข่าย "ทัวร์ทิพย์" หลอกขายแพคเกจทัวร์ต่างประเทศราคาถูกแต่ไม่ได้เดินทาง เหยื่อหลงเชื่อเสียหายกว่า 27 ล้านบาท

5 มิ.ย. 2566  นายบันดาล สถิรชวาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย พล.ต.ต.ศรัญญู ชำนาญราช ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี  (ผบก.จ.สุราษฎร์ธานี) พล.ต.ต. พลตำรวจตรีกฤษณ์ วาฤทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 (ผบก.ทท.3)  และผู้แทนจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงผลการจับกุม 6 ผู้ต้องหา "ฉ้อโกงประชาชน ด้วยการหลอกซื้อแพคเกจทัวร์ท่องเที่ยวต่างประเทศ"

 

 

 

 

 

รวบ 6 ผู้ต้องหาแก๊งทัวร์ทิพย์ ตุ๋นขายแพคเกจทัวร์ต่างประเทศเสียหายกว่า 27 ล้าน

 

 

โดยผู้ต้องหา ประกอบด้วย นายสุมนตรี (สงวนนามสกุล) , น.ส.ภานุดา (สงวนนามสกุล) ,นายกอบศักดิ์ (สงวนนามสกุล) ,นางวงจันทร์ (สงวนนามสกุล) และนายหน้าซึ่งถูกจับกุมเพิ่มอีก 2 คน ในความผิด “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง , นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนโดยเป็นการ กระทำต่อประชาชน”

 

 

รวบ 6 ผู้ต้องหาแก๊งทัวร์ทิพย์ ตุ๋นขายแพคเกจทัวร์ต่างประเทศเสียหายกว่า 27 ล้าน

 

 

ผบก.จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่ามีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี และ สภ.กาญจนดิษฐ์ รวม 27 ราย ระบุว่าซื้อแพคเกจท่องเที่ยวต่างประเทศจาก บริษัททัวร์แห่งหนึ่ง ที่ได้อ้างว่าให้บริการท่องเที่ยวแก่นักท่องเที่ยวทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ โดยบริษัทได้เก็บเงินค่าใช้จ่ายการการท่องเที่ยวจากลูกทัวร์ โดยมีผู้เสียหายบางส่วนได้รับการติดต่อชักชวนจากคนรู้จักและจากหน้าเพจของบริษัทฯ ว่าทางบริษัทฯได้มีการจัดแพคเกจกรุ๊ปทัวร์ไปท่องเที่ยวในต่างประเทศโซนต่างๆ หลายประเทศในราคาถูก โดยอ้างว่า ได้รับการสนับสนุนบางส่วนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

 

 

รวบ 6 ผู้ต้องหาแก๊งทัวร์ทิพย์ ตุ๋นขายแพคเกจทัวร์ต่างประเทศเสียหายกว่า 27 ล้าน

 

 

จนมีผู้หลงเชื่อแต่ปรากฏว่าเมื่อถึงกำหนดเดินทางไม่สามารถเดินทางได้ทำให้เกิดความเสียหายมูลค่ากว่า 27 ล้านบาท  นอกจากนี้ยังมีผู้เสียหายอีกหลายรายร้องทุกข์ไว้ในท้องที่อื่นอีกหลายท้องที่ รวมถึง ผู้ที่ซื้อทัวร์ไว้แต่ยังไม่ถึงกำหนดเดินทาง แต่จะขอยกเลิกหลังทราบข่าว เพื่อขอคืนเงิน ซึ่งส่วนนี้อยู่ที่การตกลงของบริษัทกับลูกค้า       

 

 

รวบ 6 ผู้ต้องหาแก๊งทัวร์ทิพย์ ตุ๋นขายแพคเกจทัวร์ต่างประเทศเสียหายกว่า 27 ล้าน

 

 

ด้านผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3  ระบุว่า จากการตรวจสอบบริษัททัวร์มีการจดทะเบียนและมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่พบความผิดเพียงการไม่ติดแสดงใบอนุญาตให้เห็นชัดเจนเท่านั้น ส่วนกรณีข้อหาฉ้อโกงฯ ก็อยู่ในขั้นตอนของการร้องทุกข์กล่าวโทษและดำเนินคดี และหากประชาชนท่านใดได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว สามารถเข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองสุราษฎร์ธานี หรือสถานีตำรวจในพื้นที่ และที่ตำรวจท่องเที่ยว 

 

 

รวบ 6 ผู้ต้องหาแก๊งทัวร์ทิพย์ ตุ๋นขายแพคเกจทัวร์ต่างประเทศเสียหายกว่า 27 ล้าน

 

 

กรณีนี้ มีข้อสังเกตที่สำคัญ คือ ทางบริษัททัวร์ได้ออกแพคเกจทัวร์ ในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด เทียบเท่าช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ซึ่งข้อเท็จจริงถือเป็นราคาไม่สามารถทำได้ เพราะต้นทุนในปัจจุบัน ทั้งตั๋วเครื่องบิน ที่พัก ปรับขึ้นมาแล้วไม่น้อยกว่า 50% และฝากถึงประชาชน ที่พบบริษัททัวร์ หรือ การโฆษณาขายทัวร์ในลักษณะที่ต้องสงสัยก็ขอให้แจ้งตำรวจท่องเที่ยวเพื่อตรวจสอบและแจ้งเตือนประชาชนรายอื่นไม่ให้ถูกหลอกด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจได้ตั้งทีมสืบสวนสอบสวน เพื่อขอหมายค้นบริษัทดังกล่าว เพื่อเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน เส้นทางการเงิน ตลอดจน ตรวจสอบจำนวนผู้เสียหายที่แท้จริง ซึ่งเชื่อได้ว่า มีอีกหลายราย ซึ่งตำรวจจะเร่งรวบรวมพยานหลักฐานและติดตามเงินคืนให้แก่ประชาชนผู้เสียหายให้มากที่สุด

  


สุวรรณี บัณฑิศักดิ์  จ.สุราษฎร์ธานี

 

 

logoline