ข่าว

'สืบนครบาล' เตือน 'แอดมินเพจ' ระวังมิจฉาชีพส่งข้อความลวงกดลิงก์ปลอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สืบนครบาล IDMB" แจ้งเตือน "แอดมินเพจ" เฟซบุ๊ก ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ส่งข้อความให้แอดมินเพจกดลิงค์ปลอม เสี่ยงถูกแฮกได้ พร้อมแนะวิธีเช็กเพจของเรามีการละเมิดกฎหรือไม่ต้องทำอย่างไร

4 มิ.ย. 2566 เพจเฟซบุ๊ก "สืบนครบาล IDMB" และ ตำรวจชุด PCT5 โพสต์ข้อความฝากเตือนภัยถึงแอดมินเพจเฟซบุ๊ก ต่างๆ เนื่องจากช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก หลอกให้แอดมินเพจต่างๆ กดลิงก์ โดยส่งข้อความอ้างว่า "ละเมิดนโยบายของ Facebook และมาตรฐานชุมชน" ซึ่งเป็นลิงก์ที่ส่งแนบมาด้วยนั้นเป็นของปลอม หลอกลวง มีความเสี่ยงที่เพจ หรือเว็บไซต์จะถูกแฮก ดังเช่นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเพจเฟซบุ๊ก และเว็บไซต์ของหน่วยงานราชการ หลายแห่งถูกแฮกระบบและส่งภาพอนาจารเข้าไปเผยแพร่ 

 

 

 

 

 

สืบนครบาลเตือนแอดมินเพจ ระวังมิจฉาชีพ ส่งข้อความลวงให้กดลิงก์ปลอม

 

 

โดยวิธีการของคนร้าย จะเริ่มจากการแท็กเพจต่างๆ ในโพสต์ของคนร้าย อ้างว่า เพจของคุณถูกจำกัดการเข้าถึง เพราะ เพจละเมิดนโยบายของ Facebook และมาตรฐานชุมชน โดยที่เพจของคุณจะไม่ปรากฎแก่ทุกคนบน Facebook และคุณจะไม่สามารถใช้งานเพจได้ และจะให้คุณยืนยันตัวตน โดยกดที่ลิงก์ ซึ่งเมื่อคุณกดลิงก์และทำตามขั้นตอนของมิจฉาชีพ บัญชีของคุณจะมีความเสี่ยงสูงที่ถูกแฮกได้

 

 

 

โดยปกติแล้ว ช่องทางหลักที่ทาง Facebook จะแจ้งเมื่อเราทำผิดกฎมาตรฐานชุมชน คือ ผ่านข้อความแจ้งเตือนของเพจนั้นๆ เท่านั้น ไม่มีการแท็กเพจต่างๆ จากนอกเพจ ซึ่งขั้นตอนการตรวจเช็กคุณภาพของเพจของคุณว่า มีการไปละเมิดกฎอะไรหรือไม่ สามารถทำได้ ดังนี้

1. ไปที่ “การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว (Setting & Privacy)”

2. เลือก “การตั้งค่า (Settings)”

3. เลือก “ประสบการณ์เพจแบบใหม่ (New Pages Experience)”

4. เลือก “คุณภาพของเพจ (Page Quality)”

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สืบนครบาล และ PCT5 เตือนแอดมินเพจต่างๆ เพื่อไม่ให้ท่านตกเป็นเหยื่อของการถูกแฮก ซึ่งกำลังระบาดอย่างหนักในช่วงนี้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ