ข่าว

ตร.รวบ 'คอลเซ็นเตอร์' กลางเมืองเชียงราย เช่าตึกแถวเป็นฐานหลอกทำบุญออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ภาค 5 พร้อมด้วย ตม.เชียงราย บุกค้นอาคารพาณิชย์กลางเมืองเชียงราย รวบ 12 คนไทย คนจีน ตั้งเป็นฐาน"แก๊งคอลเซ็นเตอร์" ปลอมโปรไฟล์เฟซบุ๊กชวนเหยื่อคุยตีสนิทก่อนหลอกให้โหลดแอปฯทำบุญออนไลน์

ตำรวจสืบสวนภูธรภาค 5 สนธิกำลัง สภ.เมืองเชียงราย ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย ร่วมกันจับกุม นาย จู ฮ่วยเซี่ยง ชาวจีน พร้อมพวกรวมทั้งหมด 12 คน เป็นคนไทยและชาวจีน ในความผิดฐาน ซ่องโจร,ฉ้อโกงประชาชน และ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบ คอมพิวเตอร์ โดยผู้ต้องหาทั้งหมดเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และหลอกลวง ทำบุญออนไลน์ โดยมีคนจีนเป็นนายจ้าง

 

 

 

 

 

   

ตร.บุกจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์กลางเมืองเชียงรายหลอกคนทำบุญออนไลน์

 

 

การจับกุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบทราบว่ามีกลุ่มคนจีนได้ใช้อาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงรายเป็นสถานที่ทำงาน  เจ้าหน้าที่จึงได้ ออกติดตาม จนกระทั่ง ทราบเครือข่ายดังกล่าว จึงได้นำหมายค้นศาลจังหวัดเชียงราย ที่ ค.168/66 เข้าตรวจค้นที่บ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่  ม.5 ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย

 

 

ตร.บุกจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์กลางเมืองเชียงรายหลอกคนทำบุญออนไลน์

 

 

พบว่าบ้านหลังดังกล่าวซึ่งเป็นอาคารพาณชย์ ภายในมี คนไทย และคนจีนรวมกันจำนวน 12 คน กำลังนั่งทำงานรวมกันอยู่โดยมีคอมพิวเตอร์เรียงกันอยู่จำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการควบคุมตัวและตรวจสอบคอมพิวเตอร์


 

 

คนจีนที่เป็นนายจ้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกคนทำบุญออนไลน์

 

 

พบว่า ทั้งหมดเป็นพนักงานคอลเซ็นเตอร์ มีหน้าที่ทำเฟซบุ๊กปลอมแชทกับบุคคลทั่วไป โดยมีการสมัครเฟซบุ๊กปลอม ให้มีโปรไฟล์ดี หน้าตาดี และทำกลุ่มในโปรแกรมเฟซบุ๊กชื่อ ทำบุญออนไลน์ และเพจทัวร์บุญ โดยพนักงานคนไทยจะใช้โปรไฟล์ปลอมเข้าไปคุย ไปกดไลท์ในกลุ่มดังกล่าว เพื่อเป็นการล่อเหยื่อที่เข้ามาเกิดความเชื่อถือ จากนั้นจะพูดคุยกับเหยื่อในแนวทางชู้สาวจนสนิทใจ แล้วจะหลอกเหยื่อที่เข้ามาคุย ให้โอนเงินทำบุญตามสถานที่ต่างๆ

 

 

ตร.บุกจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์กลางเมืองเชียงรายหลอกคนทำบุญออนไลน์

 

 

และจะหลอกให้เหยื่อดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน  ซึ่งมีการเอาภาพสถานที่ศักดิ์สิทธิต่างๆ ใน จ.เชียงรายเอามาใส่ในแอปพลิเคชัน เพื่อหลอกให้คนทำบุญออนไลน์ด้วย และจากนั้นจะหลอกคุยกับเหยื่อเรื่อยๆ เพื่อหลอกให้โอนเงินเข้าแอปฯดังกล่าว โดยผ่านบัญชีธนาคาร ซึ่งเป็นบัญชีม้า ที่จะมีคนจีนคอยใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมดูแลหลังบ้านของแอปฯ นั้น 

 

 

ตร.จับคนจีนหัวหน้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์เมืองเชียงรายหลอกคนทำบุญออนไลน์

 

 

หลังจากทำการสอบสวนเบื้องต้นแล้วทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งให้กับพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการขยายผลการจับกุมสู่ผู้รับจ้างเปิดบัญชีม้า ซิมโทรศัพท์ม้า ผู้ให้การช่วยเหลือ ผู้สนับสนุนในการกระทำความผิด และผู้สั่งการต่อไป

 

ส่วนผู้ต้องหาชาวจีนที่ไม่มีหลักฐานการเดินทางเข้าประเทศไทยนั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากพบว่าได้เข้าประเทศมาโดยผิดกฎหมายจะถูกดำเนินคดีเพิ่มเติมและนำส่ง ตม.เพื่อผลักดันตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

ณัฐวัตร ลาพิงค์   จ.เชียงราย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ