ข่าว

'ตร.ไซเบอร์' เปิดยุทธการ ฟ้าสางที่ชัยศรี รวบแก๊งแฮกคริปโตสูญเกือบ 20 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตำรวจไซเบอร์" เปิดยุทธการ "ฟ้าสางที่ชัยศรี" บุกรวบขบวนการแฮกข้อมูลเหยื่อ โอนเงินดิจิทัล 20 ครั้ง สูญเงินเกือบ 20 ล้าน

2 มิ.ย. 2566 ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี  (สอท.) นำกำลังเปิดยุทธการ ฟ้าสางที่ชัยศรี จับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี แฮกระบบเข้าถึงข้อมูลคอมพิวเตอร์ผู้อื่นโอนสินทรัพย์ดิจิทัลเสียหายเกือบ 20 ล้าน 

 

โดยผู้เสียหายถูกผู้ต้องหาหลอกลวงจนเชื่อใจยอมย้ายไปอยู่ด้วยกันกับผู้ต้องหา และระหว่างที่อยู่ด้วยกันผู้เสียหายได้มอบข้อมูลรหัสผ่านในกระเป๋าเงินดิจิทัลของตัวเองให้ผู้ต้องหาเพราะความเชื่อใจ จนกระทั่งทางครอบครัวของผู้เสียหายติดตามจนเจอ จึงได้พาตัวผู้เสียหายกลับไปอยู่บ้านและไม่ได้ติดต่อกับทางผู้ต้องหาอีก

 

 

 

ตำรวจไซเบอร์ เปิดยุทธการ ฟ้าสางที่ชัยศรี

 

 

ต่อมาผู้เสียหายพบว่าอีเมล์ของตนมีการแจ้งเตือนการโอนสินทรัพย์ดิจิทัลออกจากแพลตฟอร์มไบแนนซ์ของผู้เสียหาย ตรวจสอบแล้วพบว่าถูกโอนไปที่แพลตฟอร์มบิทคับ (bitkub) มูลค่าประมาณเกือบ 20 ล้าน จึงเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน กก.2  บก.สอท.1 เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา

 

จากการสืบสวนพบว่า มีการโอนสินทรัพย์ดิจิทัลของผู้เสียหายออกไปจำนวน 20 ครั้ง เป็นการโอนไปที่กระเป๋าเงินดิจิทัลบนแพลตฟอร์มบิทคับของ นายศุภณัฐ จำนวน 15 ครั้ง รวมเป็นเหรียญสกุลดิจิทัลจำนวน 382,563.58 USDT (มูลค่าประมาณ 12 ล้านบาทเศษ) เป็นการโอนไปที่กระเป๋าเงินดิจิทัลบนแพลตฟอร์มบิทคับของ นายอัศวิน จำนวน 5 ครั้ง รวมเป็นเหรียญสกุลดิจิทัลจำนวน 105,118.55 USDT (มูลค่าประมาณ 3 ล้านบาทเศษ)

 

 

ตำรวจไซเบอร์ เปิดยุทธการฟ้าสางที่ชัยศรี

 

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้นได้นำหมายค้นศาลจังหวัดนครปฐม เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งใน ต.ท่าตำหนัก อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม พบผู้ต้องหาทั้งสองตามหมายจับ คือ

1.นางสาวอภิสรา  (สงวนนามสกุล)  อายุ 54 ปี ชาว จ.นนทบุรี

2.นายอัศวิน (สงวนนามสกุล)  อายุ 32 ปี ชาว จ.มหาสารคาม

 

จึงได้ดำเนินการจับกุมพร้อมแจ้งให้ทราบว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมีได้มีไว้สำหรับตนและทำให้เสียหาย ทำลายแก้ไขเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบโดยเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์สินของผู้อื่น และร่วมกันลักทรัพย์ และฟอกเงิน” นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

ตำรวจไซเบอร์ เปิดยุทธการฟ้าสางที่ชัยศรี

 

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้เตือนภัย ระมัดระวังไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวต่อบุคคลอื่น ประกอบด้วย

1. หมายเลขข้อมูลส่วนบุคคล เช่น เลขบัตรประชาชน, เลขหนังสือเดินทาง, เลขประจำตัวผู้เสียภาษี

2.ข้อมูลพิกัดที่อยู่อาศัย เบอร์โทรศัพท์ อีเมล

3.ข้อมูลธนาคาร เช่น เลขบัญชี, รหัส ATM, เลขบัตรเครดิต

4.ข้อมูลทางชีวมิติ เช่น ลายนิ้วมือ, ข้อมูลแสดงม่านตา

5.ข้อมูลอุปกรณ์ เช่น IP Address, Mac Address, Cookie ID


 

ตำรวจไซเบอร์ เปิดยุทธการฟ้าสางที่ชัยศรี

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ