ข่าว

สสจ.บุรีรัมย์ แจงผลตรวจร่างกายสาว19 'ว่าที่ น.ศ.เภสัชฯ มีโอกาสเป็นผลลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ (สสจ.) ชี้ผลตรวจร่างกาย "ว่าที่ น.ศ.เภสัชฯ" พบสารเสพติด เผยผลตรวจไม่ได้ 100 % หรือทางการแพทย์เรียกว่า ผลลวง ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้ อาจเป็นผลลวง

31 พ.ค. 2566  ทันตแพทย์จีรศักดิ์ ทิพย์สุนทรชัย รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ (สสจ.บุรีรัมย์)  ระบุถึงกรณี ผลตรวจร่างกายของว่าที่นักศึกษา คณะเภสัชศาสตร์ อายุ 19 ปี จากโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ใน อ.นางรอง ปรากฎพบมีสารเมทแอมเฟตามีน ชนิดเดียวกับ ยาบ้า ทำให้แพทย์ไม่สามารถออกใบรับรองแพทย์ เพื่อใช้ประกอบการมอบตัวเพื่อเข้าศึกษาต่อที่คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยของแก่นได้นั้นอาจเป็นผลลวง 

 

 

 

 

 

 ทันตแพทย์จีรศักดิ์ ทิพย์สุนทรชัย สสจ.บุรีรัมย์

 

 

โดยครอบครัวว่าที่นักศึกษาคนดังกล่าว ให้ข้อมูลว่าเจ้าตัวได้กินอาหารเสริมผิวขาวยี่ห้อดังและไม่เคยกินผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใดๆ พร้อมมั่นใจว่าไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ทางสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ จึงได้นำตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารเสริมไปส่งตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เขต 9 นครราชสีมา

 

ซึ่งต่อมาทราบผลอย่างไม่เป็นทางการว่าไม่พบสารเมทแอมเฟตามีนในอาหารเสริม จนกระทั่งตัวแทนบริษัท ได้ออกมาแถลงข่าวในเวลาต่อมา พร้อมกับขู่ว่าอาจจะฟ้องเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท

 

 

 สสจ.บุรีรัมย์ เผยผลตรวจร่างกาย ว่าที่ น.ศ.เภสัชฯ อาจเป็นผลลวง

 

 

ทันตแพทย์จีรศักดิ์  สสจ.บุรีรัมย์ ระบุว่า การตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด บางครั้งอาจจะไม่ได้ผล 100 เปอร์เซ็นต์ หรือทางการแพทย์เรียกว่าผลลวงซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้ 

 

ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลนางรองได้นัดให้เด็กมาตรวจซ้ำภายใน 3 วัน แต่ได้มีกระแสข่าวขึ้นมาก่อน ที่ผ่านมาเมื่อผู้รับการตรวจไม่พอใจผลการตรวจ ก็สามารถตรวจซ้ำได้อีก เพื่อความแน่ใจ ส่วนผลการตรวจผลิตภัณฑ์ ทางสาธารณสุขยังไม่ได้รับมาเป็นเอกสาร  

 

 

เรืองรุจ  วังแจ่ม    จ.บุรีรัมย์ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ