ข่าว

เปิด 5 ช่องทาง แจ้งร้องเรียน 'ส่วยทางหลวง' ผบ.ตร. สั่งสอบเพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ตร. สั่งจเรตำรวจ เร่งประสานข้อมูลสอบ 'ส่วยทางหลวง' ส่วยรถบรรทุก เพิ่ม พร้อมเปิด 5 ช่องทาง ร้องเรียน รับข้อมูลจากเอกชนทุกช่องทาง

“ส่วยทางหลวง” กลับมาเป็นกระแส หลังนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดประเด็น "ส่วยสติ๊กเกอร์" หรือ “สติกเกอร์ Easy Pass” ซึ่งจะเห็นว่า “ส่วยทางหลวง” หรือ ส่วยรถบรรทุก ไม่เคยหายไป แต่แค่ปรับรูปแบบเท่านั้น

 

 

 

จากเรื่องร้อนที่เกิดขึ้น ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมรับข้อมูลจากเอกชนทุกช่องทาง พร้อมเปิดช่องทางร้องเรียน “ส่วยทางหลวง” ผ่านคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตำรวจ (ก.ร.ตร.) ตาม พ.ร.บ.ตำรวจฉบับใหม่

 

เปิด 5 ช่องทาง แจ้งร้องเรียน 'ส่วยทางหลวง' ผบ.ตร. สั่งสอบเพิ่ม

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า กรณีที่มีการกล่าวอ้างว่า มีการติดสติ๊กเกอร์ที่รถบรรทุก เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่ามีการจ่ายเงินเจ้าหน้าที่ เพื่อให้รถบรรทุก สามารถบรรทุกน้ำหนักเกินได้ หรือเป็นลักษณะ “ส่วยรถบรรทุก” ทางพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้จเรตำรวจ ลงตรวจสอบอย่างเร่งด่วน ว่ามีข้าราชการตำรวจหน่วยใด กระทำความผิดหรือไม่ พร้อมให้รายงานกลับมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยเร็ว โดยให้ประสานข้อมูลกับทางตำรวจสอบสวนกลาง ตรวจสอบหน่วยงานในสังกัดอีกทางหนึ่ง พร้อมรับข้อมูลจากสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และภาคเอกชนทุกช่องทาง

 

 

 

ทั้งนี้ ผบ.ตร. ได้กำชับให้ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา หากพบว่ามีข้าราชการตำรวจ หรือบุคคลใด ทุจริตในเรื่องดังกล่าว หรือเข้าไปเกี่ยวข้องในการกระทำผิดกฎหมาย หรือให้การช่วยเหลือ สนับสนุน ปล่อยปละละเลย ให้สืบสวนรวบรวมหลักฐาน ตามอำนาจหน้าที่ แล้วรายงานข้อเท็จจริงให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาดำเนินการต่อไป หากพบว่าเกี่ยวข้องกับผู้ใด จะดำเนินการตามกระบวนการ ทั้งทางวินัย อาญา และปกครอง อย่างเด็ดขาดตามนโยบายด้วย

 

              วิโรจน์ แฉ ส่วยสติ๊กเกอร์

โดยกำชับการปฏิบัติของตำรวจที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ ให้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ บังคับใช้กฎหมายกับผู้ขับขี่รถบรรทุก ที่กระทำผิดกฎหมาย และรับฟังข้อมูล พยานหลักฐาน เอกสารการร้องเรียนจากทุกภาคส่วน เพื่อดำเนินการกับขบวนการส่วยรถบรรทุกอย่างเด็ดขาด โดยสามารถแจ้งข้อมูลมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยตรง หมายเลข 1599 หรือ จเรตำรวจ ผ่านระบบ JCOMS หรือแจ้งร้องเรียนเพิ่มเติม ตามช่องทาง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มาตรา 43 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 17 ต.ค. 2565

 

 

5 ช่องทางร้อง “ส่วยทางหลวง”

 

  1. ผ่านระบบ JCOMS รับร้องเรียนจเรตำรวจทางออนไลน์ ทางเว็บไซต์ www.jcoms.police.go.th คลิกที่นี่
  2. สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โทร.1599
  3. ร้องเรียนด้วยตนเองที่สำนักงานจเรตำรวจ ที่อยู่ 701/701 ถ.รามอินทรา แขวงท่าแร้ง บางเขน กรุงเทพมหานคร 10220 โทร.025098798
  4. ส่งหนังสือมาถึง “ฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์ กองบังคับการอำนวยการ สำนักงานจเรตำรวจ เลขที่ 701/701 ถ.รามอินทรา แขวงท่าแร้ง บางเขน กรุงเทพมหานคร 10220”
  5. ร้องเรียนกับผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดหน่วยโดยตรง

 

ภาพส่วยรถบรรทุก

อย่างไรก็ตาม ในการร้องเรียนข้าราชการตำรวจประพฤติมิชอบ หรือได้รับความเดือดร้อน ไม่ได้รับความเป็นธรรม จากการกระทำของตำรวจ หรือเห็นว่าตำรวจประพฤติไม่เหมาะสม เสื่อมเสีย กระทำผิดวินัย หรือละเมิดประมวลจริยธรรม และจรรยาบรรณของตำรวจ สามารถทำหนังสือร้องเรียน แจ้งไปยังคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตำรวจ (ก.ร.ตร.) ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้ง และเมื่อได้รับเรื่องแล้ว ก.ร.ตร.จะพิจารณาไต่สวนข้อเท็จจริง หากพบเป็นความผิดวินัย จะส่งให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาลงโทษโดยเร็ว โดยไม่ต้องสืบสวนสอบสวนอีก แต่หากพบว่าเป็นการทุจริตต่อหน้าที่จะส่งให้ ป.ป.ช. หรือ ป.ป.ท.แล้วแต่กรณีดำเนินการต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ