ข่าว

ตร.คุมเข้มแคนาดาส่ง 'มือฆ่าระดับโลก' ยิงนักธุรกิจอินเดียดำเนินคดีในไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กองปราบ" จัดกำลังคุมเข้มปิดสนามบินรับ "มือฆ่าระดับโลก" หลังแคนาดาส่งตัวดำเนินคดีในไทยคดียิงนักธุรกิจชาวอินเดียปี 65 พบประวัติอดีตทหารเก่า เป็นสมาชิกคนสำคัญองค์กรข้ามชาติ เปิดบริษัทรับจ้างฆ่าระดับโลก

29 พ.ค. 2566 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการกองปราบปราม (ผบก.ป.)  นำกำลังหน่วยหนุมานกองปราบฯ จำนวน 30 นาย พร้อมอาวุธหนักครบมือเดินทางไปยัง ร่วมสนธิกำลังกับกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษของกองทัพอากาศ คุมเข้มพื้นที่ ท่าอากาศยานทหาร บน.6 ดอนเมือง เพื่อรับตัวผู้ต้องหาชาวต่างชาติคนสำคัญ หนึ่งในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ จากประเทศแคนาดา มาดำเนินคดีในประเทศไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

 

 

 


 

 

นายเเมทธิว ดูปรี ผู้ต้องหาฆ่านักธุรกิจอินเดีย เสียชีวิตที่ จ.ภูเก็ต ปี 65

 

 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง โดยชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปราบปราบ จำนวน 10 นาย และ ชุดปฏิบัติการพิเศษของกองทัพอากาศไทย จำนวน 30 นาย เดินทางด้วยเครื่องบินเที่ยวบินพิเศษ รุ่นแอร์บัส A340 ของกองทัพอากาศ  บินตรงจาก ท่าอากาศยานทหาร บน.6 ดอนเมือง ไปยังเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนนาดา รับตัวนาย นายเเมทธิว ดูปรี (Matthew DUPRE) ผู้ต้องหาใช้อาวุธปืนยิงนาย จิมมี่ ซานดู (Jimi SANDHU ) ชาวอินเดีย เสียชีวิตบริเวณหน้าวิลล่า A (ริมหาด) โรงแรมในหมู่ 5 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2565 เวลาประมาณ 22.30 น.

 

โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศที่รับตัวผู้ต้องหาลำดังกล่าว ได้เดินทางกลับมาถึงสนามบิน บน.6 เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. ของวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นได้นำตัวจากสนามบินมาควบคุมตัวที่กองปราบฯทันที

 

สำหรับการรับส่งมอบตัวผู้ต้องหาผู้ร้ายข้ามแดนรายนี้เมื่อคืนที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยในช่วงที่ก่อนเครื่องบินลำดังกล่าวเดินทางมาถึงไทย เจ้าหน้าที่ได้มีการปิดสนามบินดอนเมืองเป็นการชั่วคราว รวมทั้งจัดเส้นทางจัดการจราจรแบบพิเศษ และมีการวางกำลังป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเส้นทาง 

 

ส่วนสาเหตุที่ต้องจัดการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดนั้นเนื่องจากว่า นายเเมทธิว ดูปรี (Matthew DUPRE) อดีตทหารเก่า เป็นหนึ่งในสมาชิกคนสำคัญขององค์กรข้ามชาติซึ่งเปิดเป็นบริษัทรับจ้างฆ่าระดับโลกก่อเหตุมาในหลายประเทศ จัดว่าเป็นหนึ่งใน Contact killer หรือมือปืนรับจ้างสำคัญที่ทำงานให้กับองค์กรใต้ดิน การค้ายาเสพติด และวงการค้าสิ่งของผิดกฎหมายทั่วโลก จึงเป็นไปได้ที่อาจจะถูกลักลอบชิงตัวหรือถูกลอบฆ่าปิดปากในระหว่างการขนส่งตัวเพื่อกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

 

 

 

 

อย่างไรก็ตามขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจไทยได้ควบคุมตัวคนร้ายรายนี้ไว้ได้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งอำนาจการควบคุมตัวอยู่ภายใต้การควบคุมของตำรวจสอบสวนกลาง

 

สำหรับคดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ก.พ.2565 เวลาประมาณ 22.30 น.เกิดเหตุคนร้ายชาวต่างชาติ 2 คนใช้อาวุธปืนยิงนาย จิมมี่ ซานดู (Jimi SANDHU ) ชาวอินเดีย เสียชีวิตบริเวณหน้าวิลล่า A (ริมหาด) โรงแรมในหมู่ 5 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งจากการสืบสวนสอบสวนของพนักงานสอบสวน จ.ภูเก็ต และกองปราบปราม พบว่านาย เเมทธิว ดูปรี (Matthew DUPRE) เป็นผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดในคดีนี้ร่วมกับผู้ต้องหาคนอื่น 

 

 

ภาพวงจรปิดจับภาพผู้ต้องหายิงนักธุรกิจอินเดียเสียชีวิต เมื่อปี 65

 

 

ต่อมาพนักงานสอบสวน สภ.ฉลอง ได้ยื่นคำร้องขอหมายจับผู้ต้องหา เมื่อวันที่ 11 ก.พ.2565 ศาลจังหวัดภูเก็ตได้ออกหมายจับผู้ต้องหาร่วมกับผู้ต้องหาอื่น ในข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน หรือเพื่อตระเตรียมการ หรือเพื่อความสะดวกในการที่จะกระทำความผิดอย่างอื่น , มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุจำเป็นและเร่งด่วนและยิงปืนโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมนุมชน” โดยจากการตรวจสอบข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า ผู้ต้องหาได้เดินทางออกจากประเทศไทยเมื่อคืนวันที่ 6 ก.พ. 2565 ปลายทางประเทศแคนาดา

 

ต่อมาวันที่ 15 ก.พ. 2565 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกองการต่างประเทศ ได้ส่งเรื่องมายังสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมหมายจับผู้ต้องหาเพื่อขอให้อัยการสูงสุด ในฐานะอัยการสูงสุดเป็นผู้ประสานงานกลาง ตาม พ ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 และอัยการสูงสุดได้มอบหมายให้อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ และคณะพนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ ดำเนินการร้องขอต่อทางการแคนาดาให้จับกุมผู้ต้องหาและส่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย สำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด ได้รับเรื่องแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญกระทำการอุกฉกรรจ์และเกี่ยวกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติที่อยู่ในความสนใจของประชาชน จึงได้ดำเนินการโดยเร่งด่วน ได้ประชุมกับพนักงานอัยการแคนาดา ฝ่ายส่งผู้ร้ายข้ามแดน กระทรวงยุติธรรม

 

ต่อมาอัยการสูงสุดแคนาดา ที่เป็นผู้ประสานงานกลาง อนุมัติให้ขอหมายจับผู้ต้องหาได้ และส่งเรื่องไปยังพนักงานอัยการรัฐอัลเบอร์ต้าเพื่อยื่นคำร้องต่อศาล และศาลรัฐอัลเบอร์ต้าได้ออกหมายจับนาย Matthew DUPRE จนวันที่ 20 ก.พ. 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐบาลกลางแคนาดา (Royal Canadian Mounted Police (RCMP) ได้จับกุมนาย Matthew DUPRE ได้ และนำตัวส่งศาล จนล่าสุด ศาลรัฐอัลเบอร์ต้า เมืองเอ็ดมันตัน ได้มีคำพิพากษาพิจารณาส่งตัว นาย Matthew DUPRE มาให้ไทยดำเนินคดีในฐานะเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ตามกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ค.ศ. 1999 ของแคนาดา ทำให้ปัจจุบันผู้ต้องหารายนี้ต้องมาขึ้นศาลอาญาที่ประเทศไทย และรอการพิจารณาคดีตามขั้นตอนของกฎหมายไทยต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ