ข่าว

อัจฉริยะนำ จนท. 'ดีเอสไอ' ร้อง 'บิ๊กโจ๊ก' ฟันอาญาทุจริตสอบเลื่อนขั้นยกก๊วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อัจฉริยะ" พร้อม จนท.ดีเอสไอ หอบหลักฐานร้อง "บิ๊กโจ๊ก" ฟันคดีอาญาขบวนการทุจริตสอบเลื่อนตำแหน่ง ทั้งขบวนการ 10 ราย ตั้งแต่อดีตบิ๊กดีเอสไอ-ผอ.สำนักฯ

26 พ.ค. 2566  นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำนายเกรียงศักดิ์  (สงวนนามสกุล) เจ้าหน้าที่คดีพิเศษชำนาญการ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เข้าร้องทุกข์กับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ขอให้ดำเนินคดีอาญา กับผู้ที่เกี่ยวข้องกับ กรณีการทุจริตสอบข้าราชการประเมินบุคคลเพื่อเลื่อนขึ้นแต่งตั้ง และคัดเลือกเพื่อย้ายเปลี่ยนสายงาน ประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการ และระดับชำนาญการพิเศษ สังกัดกรมสอบสวนคดีพิเศษ 

 

 

 

 

 

จนท.ดีเอสไอ ร้องบิ๊กโจ๊ก ฟันคดีอาญา ขบวนการทุจริตสอบเลือนขั้น

 

 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ พบหลักฐานชัดเจนกรณี การขายข้อสอบเลื่อนตำแหน่งจำนวน 1.5 ล้านบาทขึ้นไป จึงมาร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับขบวนการดังกล่าว ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูง และมีระดับ ผู้อำนวยการสำนักฯ เป็นผู้แจกข้อสอบ และมีการลักลอบนำข้อสอบออกมาเฉลยให้คนที่ซื้อข้อสอบไว้ล่วงหน้าประมาณ 1-2 วัน 

 

โดยหลักฐานที่นำมา มีการระบุตัวบุคคลให้เจ้าหน้าที่ไว้เรียกสอบปากคำ มีทั้งระดับ ผู้อำนวยการสำนักฯ รองอธิบดีดีเอสไอ และอดีตบิ๊กดีเอสไอ รวมแล้วประมาณ 10 กว่าคน 

 

นายอัจฉริยะ กล่าวอีกว่า ตนจะต้องพูดความจริงที่ว่าผู้อำนวยการคนหนึ่ง เป็นผู้เเจกข้อสอบ และถ้าเรื่องนี้ไม่จริงขอให้มาฟ้องได้เลย ตนมั่นใจใน รอง ผบ.ตร. ว่า จะเอาผิดทั้งขบวนการนี้ได้

 

ส่วนการตั้งกรรมการสอบของปลัดกระทรวงยุติธรรมนั้น นายอัจฉริยะ ระบุว่า ไม่ความคืบหน้ามาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปีที่ผ่านมา จึงมาขอให้เป็นคดีอาญาเพื่อดำเนินทางกฎหมายเกี่ยวกับการทุจริตการซื้อ-ขายข้อสอบ 
 

 

 

จนท.ดีเอสไอ ร้องบิ๊กโจ๊ก ฟันคดีอาญา ขบวนการทุจริตสอบเลือนขั้น

 

 

ด้านนายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่าตนเป็นหนึ่งในผู้สอบ เป็นผู้เสียหาย และที่สำคัญ เป็นผู้ยื่นทูลเกล้าถวายฎีกาฯ ซึ่งการสอบครั้งนั้น เกิดขึ้นช่วงพฤศจิกายน ปี 2565 และเป็นการจ้างให้มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตเป็นผู้จัดการสอบ และออกข้อสอบ ส่วนประเด็นที่ร้องเรียนนั้น มีกรณีการทุจริตหรือไม่, มีการไม่ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับในการสอบหรือไม่ ,รวมถึง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 เป็นต้น

 

โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ มีการรั่วไหลของข้อสอบก่อนเกิดการสอบเพียง 1 วัน และตนมีพยานหลักฐานครบ วันนี้จึงนำมามอบให้พนักงานสอบสวนชุดทำงาน รอง ผบ.ตร. ได้ตรวจสอบ

 

สำหรับผู้เสียหายส่วนใหญ่ คือผู้ที่สอบตกมีประมาณหลักร้อยคน เนื่องจากผู้มีสิทธิสอบในการเลื่อนตำแหน่งดังกล่าว มีจำนวนเป็นร้อยราย แต่สอบผ่านประมาณ 70 ราย ดังนั้น การสอบจะเป็นโมฆะหรือไม่ ก็ให้เป็นอำนาจการสืบสวนสอบสวนก่อนว่ามีการทุจริตหรือไม่ 

 

อีกทั้ง ที่ผ่านมา ตนได้แจ้งเรื่องนี้ผ่านทุกขั้นตอนหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งร้องเรียนต่ออธิบดีดีเอสไอ ปลัดกระทรวงยุติธรรม สำนักงาน ก.พ. และนายกรัฐมนตรี ส่วนการตอบกลับของหน่วยงานที่ได้รับร้องเรียนก็มีพอสมควร แต่ในส่วนนี้คือกระบวนการการปกครอง แต่วันนี้ตนมาร้องทุกข์ทางอาญา

 

นายเกรียงศักดิ์ ยังบอกอีกว่า ค่อนข้างกังวลในเรื่องที่ออกมาพูด เพราะที่ผ่านมาได้รับผลกระทบ ทั้งการสะกดรอย เคยถูกรถแท็กซี่โดยสารสีเขียวเหลืองขับติดตามบนมอเตอร์เวย์ 

 

ด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุหลังรับเรื่องร้องเรียนว่า หลังจากนี้ จะต้องนำพยานหลักฐาน รายละเอียดไปกรองก่อน เพื่อพิจารณาในส่วนของขั้นตอนถัดไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ