ข่าว

ตร.สอท. สกัดขบวนการขาย 'ซิมม้า' ยึด 1.08 แสนเลขหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจไซเบอร์ ปูพรม 40 จุด กวาดล้าง ขบวนการขาย "ซิมม้า ยึดของกลางกว่า 1.08 แสนเลขหมาย เผยช่องโหว่ ซิมแจกฟรีตามตลาดนัดสวมสิทธิลงทะเบียนก่อนนำมาขายต่อ

19 พ.ค. 2566  พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้ญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.)  แถลงผลการปูพรมตรวจค้นทั่วประเทศ 40 จุด จับกุมผู้ต้องหา 8 ราย พร้อมตรวจยึดของกลางซิมโทรศัพท์ทั้งหมด จำนวน 108,789 ซิม

 

การกวาดล้างอาชญากรรมทางออนไลน์ โดยเฉพาะการจำหน่ายซิมการ์ด แบบลงทะเบียนพร้อมใช้ ทั้งชนิดสำหรับการโทรศัพท์และใช้อินเทอร์เน็ต แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้ ซึ่งเป็นช่องทางในการกระทำความผิดของแก๊งคอลเซ็นเตอร์  ตำรวจไซเบอร์ จึงเปิดปฎิบัติการตรวจค้นในพื้นที่ 8 จังหวัด คือ เชียงราย,ยโสธร,ขอนแก่น,นครราชสีมา,นครปฐม,สมุทรสาคร,กรุงเทพ และสงขลา ต่อเนื่องช่วงเช้าวันนี้อีก 4 จุด

ตร.ไซเบอร์ กวาดล้างซิมม้ายึดกว่า 1.08 แสนเลขหมาย

 

 

โดยจุดที่น่าสนใจ คือ การเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านย่านคู้บอน เขตบางเขน กทม. พบซิมมือถือ 2 ค่ายใหญ่จำนวนมาก โดยมีการลงทะเบียนแล้วบางส่วน รวมเกือบ 2,000 ซิม มือถือที่ใช้อ่านซิม 2 เครื่อง สมุดบันทึกรหัสในการลงทะเบียน 1 เล่ม สำเนารูปถ่ายใบหน้าและบัตรต่างด้าว (สีชมพู) ของบุคคลสัญชาติกัมพูชา 1 ใบ เจ้าหน้าที่ได้ทำการยึดไว้ตรวจสอบ พร้อมจับกุมน.ส.ภัทรานิษฐ์  (สงวนนามสกุล)  อายุ 45 ปี 

 

น.ส.ภัทรานิษฐ์ ให้การยอมรับว่าเป็นตัวแทนขายซิมมือถือ 2 ค่ายใหญ่ ทำให้มีรหัสในการลงทะเบียน  ส่วนซิมที่พบ ซื้อมาจากศูนย์และร้านค้าส่งโดยตรง จากนั้นจะนำมาแยกซิมเบอร์สวยออกมาจำหน่ายต่างหาก โดยเริ่มต้นตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักแสน หากซิมเบอร์ไหนใกล้ถึงกำหนดเปิดใช้ซิม ก็จะลงทะเบียนโดยใช้ชื่อตัวเองไว้ก่อนเพื่อไม่ให้หมดอายุ เมื่อลูกค้าซื้อไปก็จะทำเอกสารให้ไปโอนชื่อภายใน 15 วัน ยอมรับว่าตนเองไม่ทราบว่าการลงทะเบียนซิมก่อนนำไปขายให้คนอื่นนั้นเป็นความผิด

 

 

ตร.ไซเบอร์ กวาดล้างซิมม้ายึดกว่า 1.08 แสนเลขหมาย

 

 

จุดที่สอง เจ้าหน้าที่เข้าค้นห้องพัก ภายในหมู่บ้านการเคหะใน ต.ท่าจีน อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร จับกุมน.ส.สาริศา (สงวนนามสกุล)  อายุ 33 ปี พร้อมของกลาง คือ โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือแบบลงทะเบียนพร้อมใช้ จำนวน 102,180 ซิม


 

 

 

ตร.ไซเบอร์ กวาดล้างซิมม้ายึดกว่า 1.08 แสนเลขหมาย

 

 

จุดที่สามและจุดที่สี่ การตรวจค้นในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก จับกุมผู้ต้องหา 6 ราย พร้อมของกลางเป็นซิมโทรศัพท์กว่า 4,804 เลขหมาย อาวุธปืน 1 กระบอก บัตรประจำตัวบุคคลต่างด้าว และโทรศัพท์มือถือจำนวนมาก

 

พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3  เปิดเผยถึงพฤติการณ์ของกลุ่มผู้ต้องหา ว่าเคยเป็นอดีตพนักงานของข่ายมือถือ เปิดร้านขายโทรศัพท์เอง โดยจะนำซิมแจกฟรีไปแจกที่ตลาดนัด ซึ่งหลังลงทะเบียนแล้วจะมีการแจ้งว่าจะต้องเติมเงินเข้าไปก่อนใช้งาน ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ตัดสินใจทิ้งซิมดังกล่าว ผู้ต้องหาจึงเก็บซิมที่ลงทะเบียนไปขายต่อในให้นายหน้า ซิมละประมาณ 20บาท นำไปขายต่อในราคา 39 บาท ค่าส่งซิมละ 10 บาท 

 

ตร.ไซเบอร์ กวาดล้างซิมม้ายึดกว่า 1.08 แสนเลขหมาย

 

 

โดย ซิมม้าดังกล่าว จะถูกส่งไปยังชายแดนแถบ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นพื้นที่ตั้งของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ขนาดใหญ่ 

 

หลังจากจับกุมตำรวจไซเบอร์ จะทำการตรวจสอบว่าหมายเลขมือถือแต่ละค่าย จากนั้นจะส่งข้อมูลให้กับ กสทช. ตรวจสอบ และส่งไปยังค่ายมือถือแต่ละค่าย เพื่อตรวจสอบว่ามาจากดีลเลอร์รายใด และจะส่งให้กับค่ายมือถือพิจารณามาตรการ ดำเนินการจัดการกับดีลเลอร์ 

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ค่ายมือถือต่างๆ เคยยกเลิกสัญญากับดีลเลอร์ที่มีพฤติกรรมลักษณะนี้มาแล้ว จึงขอฝากเตือน กลุ่มผู้ที่รับเปิดซื้อหรือให้เช่าเบอร์ถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมาย มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ที่จัดหา หรือโฆษณา มีโทษจำคุก 2-5 ปี ปรับ 2-5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ