ข่าว

ศาลอาญายกฟ้อง 'ช่อ พรรณิการ์' โพสต์เพลงยาวพยากรณ์ ไม่ผิด พรบ.คอมพิวเตอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญาพิพากษายกฟ้อง 'ช่อ พรรณิการ์' โพสต์เพลงยาวพยากรณ์ ไม่ผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ ชี้ ไม่ได้นำข้อความเท็จมาเผยแพร่ เนื้อหามีการตีพิมพ์สาธารณชนรับทราบกันดีอยู่แล้ว

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทนายความ น.ส.พรรณิการ์ วานิช 'ช่อ พรรณิการ์' ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า วันนี้ ที่ห้องพิจารณาคดี 801 ศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาในคดี พรบ.คอมพิวเตอร์ ที่ พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.พรรณิการ์ ในความผิด พรบ.คอมฯ มาตรา 14(2)

 

สำหรับคดีนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นผู้เเจ้งความร้องทุกข์ไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีตั้งเเต่ช่วงปี 2564 กรณีที่ น.ส.พรรณิการ์ มีการโพสต์ข้อความสมัยเรียนหนังสือที่มหาวิทยาลัยจุฬาฯในช่วง ปี 2556-2557 ซึ่งต้องมามีการเเจ้งความว่าข้อความดังกล่าว โดยการนำเพลงยาวพยากรณ์กรุงศรีอยุธยาซึ่งเป็นบทกวีมีลักษณะพาดพิงสถาบันฯ

 

 

ซึ่งศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์และจำเลยแล้ว เห็นว่าการกระทำของจำเลยไม่เป็นความผิดตามความผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ ตามที่โจทก์ฟ้อง เพราะไม่ใช่การทำความเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยประการที่จะก่อความเสียหายหรือตื่นตระหนกต่อสังคมแต่อย่างใด

 

โดยข้อความทั้งสองข้อความที่โจทก์ฟ้องจำเลยมานั้น เมื่อพิจารณาแล้วพบว่า ไม่อาจเป็นความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ ตามที่โจทก์ฟ้อง เพราะทั้งสองข้อความไม่ได้เป็นกรณีที่จำเลยเจตนาจะนำความเท็จมาเผยแพร่ให้ประชาชนเข้าใจผิด

 

 

นอกจากนี้แล้ว โดยในร่างคำพิพากษายังมีการอธิบายด้วยว่า สำหรับข้อความแรกนั้นเป็นการประชดประชันเปรียบเปรยถึงสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนั้น และข้อความที่สอง ก็เป็นคำทำนายเพลงยาวพยากรณ์ซึ่งสาธารณชนทั่วไปรับรู้อยู่แล้ว มีการเผยแพร่และตีพิมพ์ทั่วไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ