ข่าว

'สว.อุปกิต' ลุ้น อสส.นัดฟังคำสั่งฟ้อง ฟอกเงิน-อาชญากรข้ามชาติ 26 ก.ค.66

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้าคณะทำงานร่วมสอบสวน นำสำนวนสอบสวนพร้อมความเห็นควรสั่งฟ้อง "สว.อุปกิต" ฟอกเงินยาเสพติด-องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ส่งอัยการคดียาเสพติด พิจารณาเสนอ อสส.สั่งคดี นัดฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่ 26 ก.ค.นี้

18 พ.ค. 2566   นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด  เปิดเผยว่าวันนี้ พนักงานสอบสวนที่อัยการสูงสุดมอบหมายมีความเห็นควรสั่งฟ้อง นายอุปกิต ปาจรียางกูร วุฒิสมาชิก (ส.ว.) ในความผิดฐานเป็นสมาชิกวุฒิสภาสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงินและได้กระทำความผิดฐานฟอกเงินเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกันและ ร่วมกันฟอกเงิน , เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ โดยสมคบกันตั้งแต่ สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดร้ายแรงอันเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ มีส่วนร่วมกระทำการใดๆ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมในกิจกรรมหรือการดำเนินการขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ โดยรู้ถึงวัตถุประสงค์และการดำเนินกิจกรรมหรือโดยรู้ถึงเจตนาที่จะกระทำความผิดร้ายแรงขององค์กร อาชญากรรมข้ามชาติดังกล่าว
 

นายอุปกิต ปาจรียางกูร วุฒิสมาชิก (ส.ว.)

 

 

และได้นำตัวนายอุปกิต พร้อมกับสำนวนการสอบสวน มาส่งให้กับ สำนักงานคดียาเสพติด สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อเสนออัยการสูงสุดพิจารณาสั่งคดีต่อไปแล้ว สำนักงานคดียาเสพติด ได้นัดฟังคำสั่งอัยการสูงสุด ในวันที่ 26 ก.ค.นี้

 

ทั้ง่นี้ในวันนี้ นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานสอบสวน ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานร่วมสอบสวนเเละคณะพนักงานสอบสวน บช.ปส.3ได้นำตัวนายอุปกิตพร้อมสำนวนการสอบสวน  ที่พนักงานสอบสวนสรุปสำนวนมีความเห็นสมควรสั่งฟ้องกว่า 79 เเฟ้มมายื่นด้วยตนเอง 
  

 

 

สำหรับคดีดังกล่าวนายอุปกิต ถูกกล่าวหาว่ามีพฤติการณ์พัวพันกับขบวนการยาเสพติดและการฟอกเงินกับนายทุน มิน หลัด หรือ ตุน มิน ลัต ชาวเมียนมา ที่ถูกตำรวจไทยจับกรณีเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดและฟอกเงิน เมื่อ 17 ก.ย. 2565 ซึ่งอำนาจการสอบสวนเป็นของอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนในความผิดนอกราชอาณาจักรตาม ป.วิอาญามาตรา 20 จึงได้มอบหมายให้สำนักงานอัยการสอบสวนกับ บช.ปส.3 ร่วมกันเป็นพนักงานสอบสวน

 

ซึ่งคณะพนักงานร่วมสอบสวนได้ทำการสอบสวนในหลายประเด็น รวมถึงประเด็นที่มีการร้องขอความเป็นธรรมเข้ามาก่อนมีความเห็นสมควรสั่งฟ้อง เสนอไปยังอัยการสูงสุดผ่านทางสำนักงานอัยการคดียาเสพติดเพื่อพิจารณามีคำสั่งทางคดีต่อไป
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ