ข่าว

พลิกตำนาน แชร์ลูกโซ่ จาก 'แชร์แม่ชม้อย' สู่ 'แชร์แม่มณี' มหากาพย์ กลโกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จาก 'แชร์แม่ชม้อย' สู่ 'แชร์แม่มณี' พลิกตำนาน แชร์ลูกโซ่ มหากาพย์ กลโกง อาชญากรรมทางเศรษฐกิจ สูญหมื่นล้าน เหยื่อนับพัน

“แชร์แม่มณี” มหากาพย์แชร์ลูกโซ่ ข่าวดังเมื่อปี 2562 ตุ๋นเหยื่อกว่า 2,500 ราย เสียหายกว่า 1,300 ล้านบาท ผ่านมา 4 ปี ศาลพิพากษาจำคุก “แม่มณี” 12,640 ปี แต่สุดท้ายเหลือคุกแค่ 20 ปีตามกฎหมาย ต้องบอกว่า การหลอกลวงนักลงทุน ในลักษณะแชร์ลูกโซ่นี้ เกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้ว ซึ่งมักจะมีลักษณะที่คล้ายกัน

 

 

 

 

แต่หากพูดถึงคดีแชร์ลูกโซ่ ไม่นับ “Forex3D” ที่เรียกว่าเป็นตำนาน หวนให้นึงถึงคดี “แชร์แม่ชม้อย” จุดเริ่มต้นแชร์ลูกโซ่ยุคแรกๆ ของไทย ที่โด่งดัง เมื่อปี 2525 ซึ่งสร้างความเสียหายถึง 11,000 ล้านบาท เรื่องราวของ แชร์แม่ชม้อย เป็นมาอย่างไร คมชัดลึก สรุปไทม์ไลน์ จาก “แชร์แม่ชม้อย” สู่ “แชร์แม่มณี”

 

ภาพการจับกุม แม่ชม้อย เมื่อปี 2525

จุดเริ่มต้น “แชร์แม่ชม้อย”

 

 

1. ย้อนกลับไปในปี 2525 เมื่อ ชม้อย ทิพย์โส พนักงานองค์การเชื้อเพลิง ถูกชักชวนลงทุนค้าน้ำมันจากเพื่อนร่วมงาน เมื่อทำได้ระยะเวลาหนึ่งพบว่า ได้รับผลตอบแทนสูง จึงได้เริ่มชักชวนอีกหลายคนมาร่วมลงทุนด้วยกัน

 

2. จากการชักชวนนี้ แม่ชม้อยพบว่า การเสนอให้หลายคนมาลงทุน โดยใช้ตัวล่อคือค่าตอบแทนที่สูง สามารถสร้างประโยชน์ให้ตนเองได้ กระบวนการหลอกลวงโลกจึงเกิดขึ้น

 

3. แม่ชม้อยตั้งบริษัทเกี่ยวกับการค้าน้ำมัน ในชื่อว่า “บริษัท ปิโตรเลียม แอนด์ มารีน เซอร์วิส จำกัด” เพื่อทำธุรกิจค้าน้ำมัน และธุรกิจเรือเดินทะเล ทั้งในประเทศและนอกประเทศ และได้เริ่มมีการชักชวนคนอื่นมาร่วมลงทุนด้วย

 

4. จากความน่าเชื่อถือ ทั้งความเป็นพนักงานองค์การเชื้อเพลิง แถมนิสัยส่วนตัวเป็นคนพูดจาดี น่าฟัง ทำให้มีภาพลักษณ์ที่ดูน่าเชื่อถือ รวมถึงการเสนอค่าตอบแทนจากบริษัทน้ำมันในราคาที่สูงลิ่ว จึงมีผู้หลงเชื่อหลายรายเข้ามาร่วมลงทุนปลอมๆ นี้

 

 

รูปแบบ “แชร์แม่ชม้อย”

 

5. ผู้เข้าร่วม จะต้องนำเงินไปลงทุน เริ่มต้นด้วยการซื้อน้ำมัน 1 คันรถบรรทุก เป็นเงิน 1.6 แสนบาท โดยจะให้ผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยร้อยละ 6.5 ต่อเดือน หรือ 10,450 บาทต่อเดือน และร้อยละ 78 ต่อปี แถมมีเงื่อนไข ให้นักลงทุนสามารถเรียกคืนเงินต้นตอนไหนก็ได้ และหากกลับมาลงทุน ก็ยังได้รับผลตอบแทนตามที่ได้การันตีเอาไว้

 

6. ด้วยเงื่อนไขการลงทุนที่ง่ายและได้รับผลตอบแทนดี ช่วงแรก แม่ชม้อย จ่ายผลประโยชน์-ดอกเบี้ย ตรงตามนัดหมายทุกเดือนทุกราย ทำให้การลงทุนเติบโตอย่างรวดเร็ว มีการชักชวนกันปากต่อปาก จนมีประชาชนหลงเชื่อมาร่วมลงทุนแชร์น้ำมันดังกล่าวเป็นจำนวนมาก และเรียกการลงทุนนี้ว่า “แชร์แม่ชม้อย” ในที่สุด

 

               ภาพการจับกุมคดี แชร์แม่ชม้อย

7. แม่ชม้อยจะใช้วิธีการ แต่งตั้งหัวหน้าสาย พร้อมให้ผลตอบแทนพิเศษ เพื่อไปชักชวนนักลงทุนรายใหม่ ให้เข้ามาร่วมลงทุน โดยจัดสรรคิวจ่ายให้ผู้ลงทุนรายเก่า ในลักษณะหมุนเวียนกันเป็นลูกโซ่ไปเรื่อยๆ เหมือนโยกเงินที่ได้จากนักลงทุนรายหลัง มาจ่ายให้แก่นักลงทุนรายก่อนหน้านั่นเอง

 

8. เมื่อเงินที่ได้มา ไม่ได้ถูกนำไปลงทุนทำธุรกิจใดๆ แต่เงินกลับถูกใช้ไปเรื่อยๆ ประกอบกับผู้ลงทุนรายใหม่น้อยลง เงินที่ฝากธนาคารก็ร่อยหรอลงเรื่อยๆ จนไม่สามารถจ่ายผลตอบแทนตามที่การันตีไว้ได้

 

9. จนกระทั่งในปี 2528 แม่ชม้อยไม่สามารถนำเงินมาจ่ายผลตอบแทนได้อีกต่อไป เริ่มมีการปฏิเสธการจ่าย ทั้งผลตอบแทน และเงินต้นแก่นักลงทุน ทำให้มีผู้ลงทุน และตัวแทนแชร์แม่ชม้อย รวมกลุ่มเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน จนนำไปสู่การจับกุมตัวแม่ชม้อยและพวกอีก 7 คน ในวันที่ 18 ก.ค 2528

 

10. จำนวนผู้เสียหาย จากแชร์แม่ชม้อย มีกว่า 13,000 คน มูลค่าความเสียหายในขณะนั้น ไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท และหากคิดเป็นมูลค่าปัจจุบัน ปรับด้วยเงินเฟ้อ มูลค่าความเสียหายนั้น จะสูงถึง 11,000 ล้านบาท

 

11. คดีแชร์แม่ชม้อย เป็นข่าวที่ชาวบ้านให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เพราะเมื่อเวลาเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบค้นทรัพย์สิน ตามพื้นที่ต่างๆ จะเห็นทั้งทองคำแท่ง ทองรูปพรรณ เครื่องเพชร รวมถึงเงินสดที่ฝังไว้ในหีบจำนวนมาก

 

                          ภาพข่าวคดีแชร์แม่ชม้อย

 

12. เมื่อคดีแชร์แม่ชม้อยถึงชั้นศาล ใช้เวลาในการสืบพยาน 4 ปี จนสุดท้าย ศาลได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดเมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2532 โดยแม่ชม้อย ถูกตัดสินจำคุกกว่า 150,000 ปี ซึ่งเป็นคดีความที่มีการจำคุกมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย และให้คืนเงินที่ฉ้อโกงประชาชนไป รวม 510,584,645 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 15 ต่อปี

 

13. แม่ชม้อย ชดใช้กรรมอยู่ในทัณฑสถานหญิงเรือนจำลาดยาวเพียง 7 ปีกว่าเท่านั้น เพราะได้รับพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในฐานะนักโทษชั้นดี และพ้นโทษไปเมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2536 ซึ่งเป็นการพ้นโทษก่อนกำหนดถึง 13 ปี

 

14. หลังจากเกิดคดีแชร์แม่ชม้อย จึงมีการจัดตั้ง พ.ร.บ.การเล่นแชร์ ขึ้นเมื่อปี 2534 ทำให้การเล่นแชร์ถูกกฎหมาย โดยระบุห้ามนิติบุคคลเป็นนายวงแชร์ ห้ามนายวงแชร์ตั้งวงเกิน 3 วง และจำกัดสมาชิกในวงแชร์ทุกวงไม่เกิน 30 คน รวมจำกัดเงินกองกลางแชร์แต่ละงวดห้ามเกิน 3 แสนบาท

 

     แชร์แม่มณี

 

จาก “แชร์แม่ชม้อย” สู่ “แชร์แม่มณี”

 

15. แม่มณี- วันทนีย์ ทิพย์ประเวช สาววัย 30 ปี เดิมเป็นคนอุดรธานี มีภูมิลำเนาอยู่เขตตำบลบ้านจั่น อ.เมือง จ.อุดรธานี แต่มีบ้านทั้งที่อุดรธานี และกรุงเทพฯ เคยเป็นพริตตี้ แม่ค้าขายตุ๊กตาออนไลน์ และเน็ตไอดอล

 

16. ด้วยไลฟ์สไตล์ชีวิตหรูหราแบบคนดัง มีรถหรูหลายคัน มีการโพสต์ลงโซเชียลมีเดียต่างๆ ต่อมาแม่มณีได้เข้าไปอยู่ในวงการบันเทิง และมีข่าวว่าคบหาดูใจกับดาราหนุ่มคนหนึ่ง

 

17. แม่มณีได้ตั้งโปรเจ็กท์ออมเงินขึ้น ผ่านโครงการ “ฝากเงิน ออมเงิน by บัญชีแม่มณี” แล้วชักชวนคนอื่นๆ มาร่วมฝากเงินเป็นการลงทุน โดยคนที่สนใจ สามารถฝากเงินกับโครงการ จำนวนวงละ 1,000 บาท และจะได้รับผลกำไรกลับคืนเป็นเงิน 930 บาท หรือ คิดเป็นดอกเบี้ย 93% ในเดือนต่อมา โดยไม่มีการจำกัดวงเงินฝาก

 

แม่มณี

 

18. สิ่งที่ทำให้คนหลงเชื่ออย่างง่ายดาย เพราะเฟซบุ๊กของแม่มณี จะแอบอ้างเป็นผู้จัดละครช่องดัง เป็นผู้จัดภาพยนตร์ และเจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง จนทำให้มีผู้เสียหายจำนวนมาก

 

19. หลังจากนั้นนานวันเข้า มีคนโดนหลอกเพิ่มมากขึ้น รูปแบบที่โดนเหมือนกัน ช่วงแรกลงทุนหลักหมื่น เหยื่อก็ยอมรับว่าได้เงินต้นและดอกเบี้ยคืนจริง จึงนำเงินไปลงทุนเพิ่มครั้งละเป็นแสนๆ แต่พอครบกำหนดจ่ายเงินคืน ก็เบี้ยวมาโดยตลอด จนสุดท้าย แม่มณีปิดทุกช่องทางการติดต่อ

 

20. ผู้เสียหายจากแชร์แม่มณี พุ่งถึง 1,600 ราย หลังดีเอสไอ เปิดให้กลุ่มผู้เสียหาย ลงทะเบียนแจ้งเหตุผ่านระบบคิวอาร์โค้ด เพียงวันเดียว

 

ภาพข่าวจับกุมแม่มณี

 

21. แม่มณี และแฟนหนุ่ม ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม ภายในห้องเช่าแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ในวันที่ 2 พ.ย. 2562 ดีเอสไอ เผยวงเงินความเสียหายในคดีแชร์แม่มณีสูงกว่า 1,300 ล้านบาท มีผู้เสียหาย 2,300 ราย

 

22. วันที่ 10 พ.ค. 2566 ศาลอาญา พิพากษาจำคุก “แม่มณี-สามี” 12,640 ปี ในความผิดฐาน "ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ และข้อหาอื่น"แต่สุดท้ายเหลือคุกแค่ 20 ปี ตามกฎหมาย ส่วนจำเลยอื่นยกฟ้อง

 

 

“แชร์ลูกโซ่” อาชญากรรมทางเศรษฐกิจ

 

แชร์ลูกโซ่ โดยทั่วไปจะมีลักษณะเป็นการระดุมทุนจากบุคคลอื่นๆ โดยใช้วิธีจูงใจผู้คนด้วยการให้ผลตอบแทนที่สูง และอ้างว่าจะนำเงินที่ได้มา ไปลงทุนในธุรกิจที่มีกำไรสูง และนำผลกำไรมาคืนให้แก่ผู้ร่วมลงทุน

 

ส่วนสาเหตุที่มีชื่อว่าแชร์ลูกโซ่นั้น เพราะส่วนใหญ่ แม่ข่ายจะหาสมาชิกใหม่ในลักษณะ ชักชวนกันมาลงทุนเป็นทอดๆ เพื่อนำเงินจากรายใหม่มาจ่ายให้รายเก่า จนกลายเป็นลูกโซ่ เมื่อใดที่เงินในธุรกิจไม่เพียงพอ หรือหมุนไม่ทัน ก็จะเริ่มเลื่อนการจ่ายผลตอบแทนและหนีไป ดังเช่นที่เกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้งในประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่ “แชร์แม่ชม้อย” จนมาสู่ “แชร์แม่มณี”

 

 

logoline