ข่าว

'หมอพรทิพย์' เล็ง ผ่าพิสูจน์เหยื่อ ช่วยเคลียร์คดี 'แอม ไซยาไนด์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หมอพรทิพย์' เข้าพบ บิ๊กโจ๊ก ตามคำเชิญร่วมเป็นที่ปรึกษาคดี 'แอม ไซยาไนด์' ยอมรับยังไม่เคยวินิจฉัยศพถูกวางยาไซยาไนด์ ผ่านรูปถ่าย เล็ง ผ่าพิสูจน์เหยื่อ ช่วยเคลียร์คดี

การเสียชีวิตของเหยื่อ 14 ราย ที่คาดว่า ถูกวางยา ด้วยสารไซยาไนด์ จากการกระทำของ “แอม ไซยาไนด์” ยังคงเป็นประเด็นที่ต้องติดตาม ขยายผล เนื่องจากเส้นทางการก่อคดีของ “แอม” มีความซับซ้อน รวมทั้งเหยื่อหลายราย เสียชีวิตมาแล้วหลายปี อาจยากต่อการหาหลักฐาน

 

 

 

ขณะที่วันนี้ หมอพรทิพย์ พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน ชุดคลี่คลายคดีแอมไซยาไนด์ และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ตามคำเชิญ เพื่อขอคำปรึกษาในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการชันสูตรศพ

 

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์

หมอพรทิพย์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่า จะช่วยเหลือคดีนี้ได้มากน้อยแค่ไหน เพราะยังไม่เห็นผลการชันสูตรแต่ละศพของแพทย์นิติเวช การดูภาพถ่ายศพเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถตอบคำถาม หรือชี้ชัดได้ว่า เสียชีวิตจากสารพิษไซยาไนด์หรือไม่ แต่ต้องผ่าพิสูจน์เพื่อดูสีของเลือดเท่านั้น จึงจะระบุได้อย่างชัดเจน เนื่องจากศพผู้เสียชีวิตจากสารไซยาไนด์ เลือดจะมีสีเข้มกว่าปกติ หรือมีสีสดกว่าปกติ

 

 

ส่วนศพจากสารพิษ จะมีลักษณะสีเล็บ และสีปากคล้ำกว่าปกติ นั้น หมอพรทิพย์ บอกว่า ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนเช่นกัน เนื่องจากมีองค์ประกอบเรื่องเวลาการเสียชีวิต อีกทั้ง สีผิวของคนไทยค่อนข้างคล้ำ จึงดูได้ยาก

 

สารไซยาไนด์ ที่พบที่บ้าน "แอม"

หมอพรทิพย์ ยอมรับว่า ตัวเองไม่มีประสบการณ์วินิจฉัย เหตุการเสียชีวิตจากไซยาไนด์ ที่ดูจากภาพถ่ายมาก่อน แต่ยอมรับว่าเคยผ่าพิสูจน์ผู้เสียชีวิตจากสารไซยาไนด์ วันนี้จึงต้องการมาให้ความเห็นเรื่องภาพรวม และต้องการมีส่วนร่วมแก้ไขเรื่องการผ่าชันสูตรศพทั้งระบบ เมื่อมีผู้เสียชีวิตผิดปกติ จะต้องมีการผ่าชันสูตรศพทุกราย

รวมถึงต้องมีการเก็บรายละเอียดถ่ายภาพองค์ประกอบร่างกายศพ สีเลือด และต้องบันทึกภาพระหว่างการชันสูตรเก็บไว้ทุกขั้นตอน เพื่อรองรับการตรวจค้นข้อมูลย้อนหลังในอนาคต ในกรณีที่มีคดีลักษณะนี้เกิดขึ้น หรือนำไปเทียบเคียงกับคดีอื่นๆ ที่มีปัญหา

 

 

ส่วนประเด็นเรื่องโซเดียมไทโอซัลเฟต หรือ ยาแก้พิษไซยาไนด์ เชื่อว่าผู้ใช้งานจะต้องมีคนแนะนำการใช้ ซึ่งในอดีต คนทั่วไปจะใช้สารพิษเหล่านี้ เป็นไปได้ยาก เนื่องจากมีการคุมเข้ม ทั้งการนำเข้า และการใช้งาน แต่หลังจากที่มีการซื้อขายผ่านออนไลน์ก็ยอมรับว่าควบคุมได้ยาก

 

แอม ไซยาไนด์

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถให้ข้อมูล หรือตอบประเด็นใดได้ จนกว่าจะเห็นพยานหลักฐานของตำรวจที่มีอยู่ทั้งหมดอีกครั้ง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ