ข่าว

เปิดคำร้อง เหตุ ค้านประกันตัว 'พระอาจารย์คม' ยักยอกเงิน วัดป่าธรรมคีรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีต 'พระอาจารย์คม' กับพวก คอตกเข้าเรือนจำ หลังศาล ค้านประกันตัว เหตุ พฤติการณ์บ่อนทำลายพระพุทธศาสนา อย่างร้ายแรง

ภายหลัง พนักงานสอบสวน กองปราบปราม ควบคุมตัว อดีต “พระอาจารย์คม” แห่งวัดป่าธรรมคีรี จ.นครราชสีมา หรือ นายคม คงแก้ว, อดีตพระมหาวุฒิมา เถาว์หมอ และ น.ส.จุฑาทิพย์ น้องสาวของอดีตพระจารย์คม ผู้ต้องหาร่วมกันยักยอกเงินวัดป่าธรรมคีรี ไปฝากขังที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พร้อมคัดค้านการประกันตัว

 

 

 

 

จากการตรวจสอบตามคำร้องฝากขัง ระบุพฤติการณ์แห่งคดีสรุปว่า “พระหมอ” อดีตพระมหาวุฒิมา เถาว์หมอ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี ครอบครองเงินที่ได้รับบริจาคของวัด อดีตพระมหาวุฒิมา เป็นเจ้าอาวาส เป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการ หรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังเอาเงินของวัดเป็นของตน หรือของผู้อื่นโดยทุจริต ด้วยการถอนเงินสดออกจากบัญชีเงินฝากของวัด ตามคำสั่งการของอดีตพระอาจารย์คม

 

ฝากขังอดีต "พระอาจารย์คม"

เมื่อรวบรวมได้เป็นเงินจำนวนมากพอ อดีตพระอาจารย์คม สั่งการให้อดีตพระมหาวุฒิมา นำเงินบรรจุใส่กระเป๋าเดินทาง ส่งมอบให้ น.ส.จุทาทิพย์ ซึ่งเป็นน้องสาวของอดีตพระอาจารย์คมรับไว้ ต่างกรรมต่างวาระ ตามสถานที่ต่างๆ ใน จ.นครราชสีมา กรุงเทพมหานคร และ จ.นนทบุรี เกี่ยวพันกัน

 

 

จากนั้น น.ส.จุฑาทิพย์ ยังได้นำเงินสดที่รับมา ไปเก็บไว้ที่บ้านของตัวเอง เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามตรวจค้นบ้านพัก พบเงินสด เป็นเงิน 51 ล้านบาทเศษ จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลาง รวมมูลค่าทรัพย์สินของวัดที่ถูกประทุษร้าย 182 ล้านบาทเศษ

  

เงินสดของกลาง อดีตพระอาจารย์คม ยักยอกเงินวัด

 

พนักงานสอบสวน ทำการสอบสวน และควบคุมผู้ต้องหาทั้งสาม จะครบ 48 ชั่วโมงแล้ว แต่การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบสวนพยานที่เกี่ยวข้อง รอผลการตรวจพิสูจน์ของกลาง รอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือและประวัติต้องโทษของผู้ต้องหาทั้งสาม จึงขอฝากขังผู้ต้องหาทั้งสามไว้ ระหว่างสอบสวนมีกำหนด 12 วัน และขอคัดค้านการขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสามว่า คดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าจะหลบหนี เป็นการกระทำสร้างความเสื่อมเสียแก่พระพุทธศาสนา เกรงจะมีการยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

 

 

เนื่องจากระหว่างการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสามถูกควบคุมตัวนั้น มีการสั่งการให้พระและลูกศิษย์ ทำการเคลื่อนย้ายทรัพย์ของวัด ที่ได้รับบริจาคมาจากประชาชน นำออกไปเตรียมจะชุกซ่อนไว้ที่อื่น หากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เชื่อว่าจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ทำให้กระทบเสียหายต่อการสอบสวน ศาลพิจารณาคำร้องแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

 

แถลงผลการจับกุมอดีต พระอาจารย์คม ยักยอกเงินวัด

ต่อมา อดีตพระอาจารย์คมกับพวก ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยตัวชั่วคราว ระบุเหตุผลว่า ผู้ต้องหาทั้งสามมิได้กระทำความผิด ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ความผิดที่ผู้ต้องหาทั้งสามถูกกล่าวหามีอัตราโทษสูง มีลักษณะร่วมกันกระทำความผิด โดยที่ผู้ต้องหาที่ 1 และ 2 อาศัยโอกาสกระทำความผิดในขณะครองสมณเพศ อันเป็นที่เคารพและเชื่อถือศรัทธาของประชาชน

 

ฝากขังพระอาจารย์คม

พฤติการณ์เป็นการบ่อนทำลายพระพุทธศาสนาอย่างร้ายแรง ประกอบกับมีการตรวจยึดของกลาง คือเงินสด และความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก หากปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสามอาจหลบหนี หรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน อีกทั้งพนักงานสอบสวนคัดค้าน ในชั้นนี้ จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างสอบสวน

 

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้คุมตัว อดีตพระอาจารย์คม กับพวก ไปคุมขังที่เรือนจำต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ